เอสยูวี”ร้อนแรง! ค่ายรถหรูยกทัพรุ่นใหม่เปิดศึก

ตลาด “เอสยูวี” ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กระแสร้อนแรงอย่างยิ่งในทั่วโลก ดังจะเห็นได้จากการพัฒนาและเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ สู่ตลาด และไม่ใช่จำกัดอยู่เพียงรถขนาดคอมแพ็กต์-ใหญ่เท่านั้น ปัจจุบันแทบทุกค่ายต่างพัฒนารถซับคอมแพ็กต์เอสยูวีออกมาอย่างคึกคัก ซึ่งในไทยเริ่มทยอยเปิดตัวมาเรื่อยๆ และที่จ่อคิวรอก็มีอย่าง “มาสด้า ซีเอ็กซ์-3” บุกตลาดไม่เกินต้นปีหน้า แต่ก่อนหน้านั้นนับจากกลางปีเป็นต้นไป มีเอสยูวีระดับหรูอีกเพียบที่เตรียมยกทัพเข้ามาเปิดศึกกันอย่างดุเดือด!…
 
ทั้งนี้ประเดิมตลาดของ “แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ต” (Land Rover Discovery Sport) ภายใต้การทำตลาดของ ซิติ้ ออโตโมบิล ซึ่งนอกจากถือสิทธ์แลนด์โรเวอร์ ยังมีรถหรูจากัวร์อีกแบรนด์ในไทยด้วย โดยตามแผนจะวางตลาดรุ่นดิสคัฟเวอรี สปอร์ต ในช่วงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้
 
แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ต เป็นเอสยูวีที่มีขนาดเล็กกว่ารุ่นดิสคัฟเวอรี หรือจะว่าไปมันเป็นชื่อใหม่ของรุ่นฟรีแลนเดอร์ (Freelander) นั่นเอง โดยในรุ่นใหมนี้มีการนำอลูมิเนียมมาใช้ในหลายส่วน อาทิ ฝากระโปรง หลังคา และฝาท้ายรถ จึงทำให้น้ำหนักเบาลงมาก ส่วนขุมพลังมากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 240 แรงม้า ส่งกำลังขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ZF 9HP48 จึงไม่ต้องห่วงเรื่องความสนุกในการขับขี่ และยังเป็นรถที่สร้างมาให้ลุยได้มากกว่าคู่แข่งอย่างบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์3 ด้วย 
 
ส่วนอีกรุ่นที่จะเปิดตัวสู่ตลาดช่วงเดียวกัน “เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี” (Mercedes-Benz GLC) แต่จะเป็นการเริ่มรุกตลาดในต่างประเทศก่อน หลังจากเมื่อเดือนที่ผ่านมาสร้างความฮือฮา ด้วยการเผยโฉมคันต้นแบบของรุ่นตัวถังคูเป้ในงานเซียงไฮ้ ออโตโชว์ 2015 ซึ่งมีข่าวได้รับไฟเขียวให้พัฒนาผลิตเป็นคันจริงได้เลย น่าจะได้เห็นส่งทำตลาดในปีหน้านี้ ขณะที่รุ่นจีแอลซีตัวถังปกติได้เปิดตัวในตลาดโลกเดือนมิถุนายนนี้  
 

 
เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี เป็นรถที่จะมาแทนรุ่น “จีแอลเค” (GLK) ซึ่งไม่นำเข้ามาทำตลาด เพราะรุ่นนี้เมอร์เซเดส-เบนซ์ไม่ผลิตพวงมาลัยขวา แต่ในโฉมใหม่จีแอลซีจะเป็นโมเดลทำตลาดทั่วโลก จึงต้องผลิตพวงมาลัยขวาออกมา ช่วงนี้มีภาพจีแอลซีพรางด้วยสติ๊กเกอร์วิ่งทดสอบบ่อยขึ้นเรื่อยๆ เพราะใกล้กำหนดเปิดตัวในต่างประเทศเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนในไทยน่าจะได้เห็นหลังจากนั้นอีกไม่นาน เพราะปัจจุบันเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ไล่เลี่ยกับตลาดโลกมาตลอด หรืออย่างช้าในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2015 ส่วนอีกรุ่นคงเป็นเวอร์ชันปกติของ “จีแอลอี” ที่น่าจะนำมาบุกตลาดเช่นกัน หลังจากเปิดตัว จีแอลอี คูเป้ ไปในงานบางกอกฯ มอเตอร์โชว์ 2015 ที่ผ่านมา  
 

 
สำหรับเอสยูวีที่ยืนยันชัดเจนจะบุกตลาดช่วงครึ่งหลังปีนี้ หรือภายในไตรมาสสาม เป็น “ออดี้ คิว7” (Audi Q7) โฉมใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2015 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ความโดดเด่นนอกจากรูปลักษณ์ใหม่ ยังมีการใช้วัสดุอะลูมิเนียมมาทำโครงสร้างต่างๆ จึงสามารถลดน้ำหนักรถได้มากถึง 325 กิโลกรัมในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แบบวี 6 ขนาด 3.0 ลิตร TDi 272 แรงม้า รุ่นที่จะเข้ามาทำตลาดในไทย ราคาอยู่ที่ประมาณ 5.99 ล้านบาท  
 

 
อีกโมเดลที่น่าจับตามอง “วอลโว่ เอ็กซ์ซี90” (Volvo XC90) โฉมใหม่ ที่ถือเป็นไฮไลต์ของค่ายวอลโว่ในการพลิกโฉมแนวทางการออกแบบยุคใหม่ ผสานความหรูหรา กว้างขวาง ความอเนกประสงค์ ประหยัดน้ำมัน และนำเสนอเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยเหนือกว่าใครในตลาดยานยนต์ให้แก่ผู้ขับขี่ 
 
ทางเลือกของเครื่องยนต์มีหลากหลายทั้งเบนซิน ดีเซล และไฮบริด โดยรุ่นท็อปเป็นขุมพลัง Twin Engine ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี พร้อมระบบอัดอากาศทั้งซูเปอร์ชาร์จ และเทอร์โบ โดยทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งสามารถผลิตกำลังออกมารวมกันได้ถึง 400 แรงม้า ในรุ่น Plug-in Hybrid ส่วนรุ่นเบนซินในรหัส T6 จะใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี เทอร์โบ+ซูเปอร์ชาร์จที่มีกำลัง 316 แรงม้า โดยที่รุ่นดีเซลเป็นรหัส D5 มีทั้งกำลัง 190 และ 225 แรงม้า ตามข่าวของวอลโว่ คาร์ ประเทศไทยก่อนหน้านี้ เอ็กซ์ซี90 ใหม่ เข้ามาทำตลาดจะมีราคาประมาณ 6 ล้านบาท
 

 
สำหรับ “บีเอ็มดับเบิลยู” เป็นค่ายรถหรูที่พลาดไม่ได้เช่นกัน เพราะเอสยูวีเป็นรถโมเดลหลักของค่ายใบพัดสีฟ้าไปแล้ว ในไทยที่จะถูกนำเข้ามาทำตลาดปลายปีนี้ คงไม่พ้นรุ่นเล็ก “บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์1” โฉมใหม่ ที่ในต่างประเทศกำลังติดสติ๊กเกอร์พรางรูปลักษณ์วิ่งทดสอบ ให้ถูกถ่ายรูปมาเผยแพร่กันเต็มไปหมด และมีบางสื่ออย่าง TopSpeed ได้มีการตกแต่งภาพ หรือ Rendering จากรูปลักษณ์เส้นสายของรถที่วิ่งทดสอบ (http://www.topspeed.com/cars/bmw/2016-bmw-x1-ar106480.html#main) ซึ่งคันจริงที่จะเปิดตัวในครึ่งปีหลังไม่น่าจะต่างจากนี้มากนัก ขุมพลังคงเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบ ที่วางในบีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 3 ที่ล่าสุดเพิ่งเผยโฉมเวอร์ชันไมเนอร์เชนจ์ และจะเปิดตัวในไทยช่วงปลายปีนี้เช่นกัน
 
จากการขี่ม้าเลียบค่ายสำรวจกันดู แทบจะมาทุกค่ายรถหรูหลักๆ ในไทยกันเลยทีเดียว จึงไม่เกินไปนักหากจะบอกว่า… ตลาดรถในยุคนี้ถือเป็นช่วงเวลาของเอสยูวีเขา!!