Beauty Blogger อาชีพใหม่ของสาวๆ บนโลกโซเชียล สร้างรายได้แบบที่ใครไม่คาดคิด

“Beauty Blogger” กลายเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มของ สาวๆ ที่ชื่นชอบการหาความรู้ก่อนตัดสินซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงาม และรวมไปถึง ก่อนตัดสินใจไปเสริมสวยเสริมหล่อ ผ่านสถาบันความงามต่างๆ ด้วย และจากความนิยมของนักชอปทางโซเชียลเน็ตเวิร์กผ่านการแนะนำของ Beauty Blogger นี่เอง จึงได้เป็นที่มาอย่างน่าสนใจของอาชีพใหม่อย่าง Blogger
 
ก่อนอื่น มาทำความรู้จัก กับ Blogger ก่อนว่า เขาและเธอเหล่านั้น มีหน้าที่ทำอะไร และสร้างเป็นอาชีพได้อย่างไร
 
สำหรับในแวดวงโซเชียลเน็ตเวิร์ก คงจะไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก เพราะรู้จักบล็อกเกอร์กันเป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันมีบล็อกเกอร์ หลายรายให้บริการอยู่บนโซเชียล ส่วนคนที่ไม่เคยใช้บริการของ บล็อกเกอร์ วันนี้ มีเรื่องราว การทำงานของสาวๆ บล็อกเกอร์มาแนะนำให้รู้จักกัน ผ่านสาว บล็อกเกอร์ชื่อดัง คนนี้ “ นางสาวนันทวรรณ พรชัยจันทร์เพ็ญ” (ทราย) หรือ ชื่อที่เหล่าสาวกบล็อกเกอร์รู้จักเธอ ในชื่อของ “Mhunoiii”
 

 
“ทราย” เล่าว่า เธอได้เข้ามาสู่อาชีพ Beauty Blogger เมื่อปี 2551 ซึ่งจุดเริ่มต้นมาจาก ช่วงที่เรียนระดับปริญญาตรี เวลาไปงานที่ไหนก็จะต้องพึ่งให้เพื่อนช่วยแต่งหน้าให้ และทุกคนก็ลงความเห็นว่า ก่อนและหลังแต่งนั้นแตกต่างกันมาก ตั้งแต่นั้น เราก็รู้ว่า ควรที่จะแต่งหน้าบ้าง เมื่อต้องออกไปทำงาน และถ้าต้องอาศัยเพื่อนบ่อยก็คงจะไม่ดีแน่ ก็เลยตัดสินใจหัดแต่งหน้าด้วยตัวเอง โดยเรียนรู้จากแมกกาซีนบ้าง ดูการแต่งหน้าแบบฮาวทูในอินเตอร์เน็ตบ้าง และเมื่อแต่งหน้าได้จากการที่คนอื่นแชร์ และทำไมเมื่อเราแต่งหน้าได้ ก็น่าที่จะแชร์เทคนิคให้กับคนอื่นๆ บ้างจึงได้เป็นที่มาของการทำบล็อกแชร์ประสบการณ์ด้านต่างๆ เกี่ยวกับความงามและสุขภาพให้คนที่ติดตามบล็อกเราตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน
 
โดยใช้ชื่อบล็อก Mhunoiii ผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก และ ยูทูป ซึ่งปัจจุบันมีคนติดตามเพจของเธอมากกว่า 40,000 คน และถือว่า มีคนติดตามอย่างเหนียวแน่น แบบเป็นแฟนคลับเลยทีเดียว ซึ่งในแวดวง Blogger ถือได้ว่าชื่อของ Mhunoiii อยู่ในอันดับต้นของวงการเลยทีเดียว
 

 
พอมาถึงตอนนี้ หลายคนคงสงสัย และ Blogger เหล่านี้ เธอมีรายได้จากอะไร และรายได้ของแต่ละคนนั้นมากน้อย แค่ไหน
 
“ทราย” บอกกับเราว่า ในช่วงที่เธอทำบล็อกขึ้นมาไม่คิดว่าจะเป็นอาชีพอะไร เพียงแค่ทำเพราะชื่นชอบ และรักในสิ่งที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสวย ความงาม หรือ เรื่องสุขภาพ และมีความสุขในการที่เผยแพร่เรื่องราวดี ให้กับคนอื่นๆ ได้รู้ในสิ่งที่เรารู้ และถ้าถามว่า เกิดเป็นอาชีพได้อย่างไร ก็คงต้องบอกว่า มาจากเจ้าของสินค้า เห็นว่า การทำงานของเรา และเห็นการติดตามของคนอ่าน ก็เลยส่งสินค้ามาให้ได้ทดลองใช้ และเชิญเราไปร่วมออกงานอีเวนท์ ต่างๆ ตรงนี้ จึงได้มาเป็นรายได้ และการได้รับเชิญบ่อยๆ ก่อให้เกิดรายได้ ที่มากขึ้น ปัจจุบัน มีรายได้มากพอในระดับที่เลี้ยงตัวเอง และเลี้ยงครอบครัวได้ 
 

 
“การเป็นบล็อกเกอร์ ของทราย อาจจะไม่ได้เหมือนกับคนอื่นๆ เพราะทุกคนก็จะมีวิธีการในการนำเสนอที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยส่วนตัวจะมีวิธีการทำงานที่มีแนวทางเป็นของตัวเอง ซึ่งจะแนะนำในสิ่งที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านจริง เช่น การรีวิวผลิตภัณฑ์ บอกทุกอย่างทั้งข้อดี และข้อด้อยของสินค้าตัวนั้น ในขณะที่การโฆษณาสินค้าก็จะบอกแต่ข้อดี ด้วยเหตุนี้เอง อาจจะทำให้คนสนใจ ที่จะอ่านหาความรู้จากบล็อกเกอร์ที่เขาเชื่อใจ มากกว่า ที่จะดูข้อความโฆษณา ตรงนี้เอง ทำให้เจ้าของสินค้า สนใจในตัวเรา และเลือกที่จะเชิญเราไปร่วมงานอีเวนท์ ต่างๆ อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องซื่อสัตย์ต่อแฟนเพจที่ติดตามเราด้วย”
 
ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีเจ้าของสินค้าในแวดวงความงาม ที่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าในหนึ่งเดือนเธอจะต้องจัดตารางเวลา เพื่อดูคิวการทำงานกันเลยที่เดียว และปัจจุบันผลิตภัณฑ์ด้านความงาม ส่วนใหญ่ก็มองเห็นความสำคัญและเลือกใช้บริการบล็อกเกอร์กันมากขึ้น ซึ่ง คุณทรายเองก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับการเชิญไปร่วมอยู่เกือบทุกตัวสินค้าที่เปิดตัว ซึ่งเธอบอกว่า ข้อมูลต่างๆส่วนหนึ่งเธอได้ความรู้จากการออกงานอีเวนท์ความงามเหล่านี้ และนำไปแชร์ให้คนที่ติดตาม
 

 
“สำหรับเรื่องที่นำมาแชร์ในเพจของ Mhunoiii ไม่ได้มีแค่เรื่อง เมคอัพ แต่เป็นเรื่องของการดูแลตัวเองในชีวิตประจำวันมาต่อยอดเป็นไลฟ์สไตล์รอบตัว เช่น การดูแลรูปร่าง หรือ แม้กระทั่งการท่องเที่ยว ซึ่งคนที่ติดตามเราก็จะไม่รู้สึกเบื่อที่จะติดตามว่า วันนี้ เราจะมีเรื่องอะไรมานำเสนอ และเขาจะได้ประโยชน์อะไร”
 
สำหรับคุณทราย เธอได้ก้าวเข้ามาเป็นบล็อกเกอร์ ตั้งแต่ตอนเรียนระดับปริญญาตรี และหลังจากเรียนจบ ได้มีโอกาสไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือ แต่ก็ยังคงทำบล็อกเกอร์ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง แต่ระยะหลังงานบล็อกเกอร์มากขึ้น และเธอต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ถ่ายรูป หาความรู้มาเขียนบล็อก หรือ การได้รับเชิญไปออกงานอีเวนท์ไปเป็นวิทยากร ร่วมบรรยาย รวมถึงการตอบข้อสักถามต่างๆ ผ่านแฟนเพจ ซึ่งเป็นความสุขที่เธอได้ทำตรงนี้ และเมื่อรายได้ที่เข้ามามากพอที่จะเลี้ยงครอบครัวได้ เธอจึงตัดสินใจ ลาออกจากงานประจำ และหันมาทำตรงนี้อย่างจริงจัง และทำต่อไปเรื่อย 
 

 
“อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันจะมีคนเข้ามาเป็น Beauty Blogger เยอะขึ้น ก็ไม่ใช่ว่าคนจะติดตามเราน้อยลง เพราะทุกคนก็มีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป คนที่ได้ประโยชน์ก็คือ ผู้บริโภค ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการมากกว่า ส่วนรายได้ถือว่าเป็นผลพลอยได้ของการเป็นบล็อกเกอร์ตรงนี้ มากกว่า และการที่จะเป็นบล็อกเกอร์ที่ดีควรที่จะให้เจ้าของสินค้าเป็นคนเลือกเรา ไม่ใช่ เราไปนำเสนอเขา ตรงนี้ต่างหากที่เป็นความสำเร็จของบล็อกเกอร์ และอยู่ตรงนี้ได้อย่างยั่งยืน โดยได้รับความเชื่อถือจากทั้งเจ้าของสินค้าและแฟนคลับที่คอยติดตาม”
 
โทร. 089-027-0262 www.facebook.com/Mhunoiiifanpage