Apple คลอด MacBook Pro 15 นิ้วใหม่ พร้อม iMac จอ Retina 5K

แอปเปิล (Apple) เจ้าพ่อไอทีอเมริกันปรับแผนขายคอมพิวเตอร์แมคอินทอชรุ่นใหม่ 2 รุ่นรวด จัดเต็มแผงแทร็คแพดเทคโนโลยีใหม่ให้ “แมคบุ๊กโปร (MacBook Pro)” ขนาดหน้าจอ 15 นิ้ว ขณะเดียวกันก็หั่นราคา “ไอแมค (iMac)” ที่มาพร้อมหน้าจอคมชัด “เรตินา (Retina 5K)” ขนาด 27 นิ้วลง 200 เหรียญ
 
คอมพิวเตอร์แมคอินทอชตั้งโต๊ะหน้าจอ Retina 5K ขนาด 27 นิ้วรุ่นใหม่จะวางจำหน่ายในราคา 2,299 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 74,000 บาท) ถือเป็นราคาที่ลดลงจากรุ่นก่อนหน้า 200 เหรียญแม้จะมีคุณสมบัติส่วนใหญ่เหมือนกัน โดยแอปเปิลไม่ลืมที่จะนำไดร์ฟเทคโนโลยีฟิวชั้น (Fusion) มาติดไว้ให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงไฟล์ในเครื่องได้ด้วยความเร็วสูง ฟิวชันไดร์ฟในไอแมครุ่นใหม่มีขนาด 1TB
 
สำหรับแมคอินทอชพกพารุ่นใหญ่ MacBook Pro ขนาด 15 นิ้ว แอปเปิลตั้งราคาจำหน่ายไว้ที่ 1,999 เหรียญสหรัฐ (ราว 64,000 บาท) แอปเปิลจัดหน่วยประมวลผลที่แรงยิ่งกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 2 เท่าตัว ขณะเดียวกันก็เพิ่มแทร็คแพดเทคโนโลยีใหม่ชื่อฟอร์สทัช (Force Touch) ซึ่งแอปเปิลการันตีว่าสามารถจำแนกความหนักเบาของการแตะนิ้วคลิกได้ รวมถึงการรองรับรูปแบบการวาดมือเพื่อใช้งานแมคที่สะดวกกว่าเดิม
 
การเปิดตัวสินค้าใหม่ครั้งนี้ของแอปเปิลไม่ได้มีการจัดงานแถลงข่าวใหญ่โต มีเพียงการวางจำหน่ายสินค้าเหล่านี้บนเว็บไซต์แอปเปิลเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การปรับทัพสินค้ากลุ่มแมคอินทอชครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ เนื่องจากความสำคัญของเทคโนโลยีอย่าง Force Touch นั้นถือเป็นกลยุทธ์ท่าไม้ตายล่าสุดในการทำตลาดไลน์สินค้า MacBook ของแอปเปิล
 

 
iMac
 
ปัจจุบัน สินค้ากลุ่ม MacBook Pro จะมีขนาดเริ่มต้นที่ 13 นิ้ว ก่อนจะกระโดดไปที่ 15 นิ้ว จุดนี้ Force Touch จะเป็นจุดแบ่งแยก MacBook Pro รุ่นใหม่และเก่า ทั้งหมดนี้ผู้บริหารแอปเปิลการันตีว่า MacBook รุ่นใหม่จะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ต่อเนื่องที่ยาวนานยิ่งขึ้น
 
ฟิลลิป สคิลเลอร์ (Philip Schiller) รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของแอปเปิล ระบุว่าหน่วยเก็บข้อมูลใหม่ของ MacBook Pro สามารถทำงานได้เร็วกว่ารุ่นเก่าถึง 2.5 เท่าตัว ขณะที่อายุการใช้งานแบตเตอรี่ต่อเนื่อง 9 ชั่วโมง โดยชิปกราฟฟิกของเอเอ็มดี (Advanced Micro Devices Radeon R9 M370X) ทำให้การทำงานของโปรแกรมตัดต่อวิดีโอหรือการสร้างภาพ 3 มิติรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่า 80%
 
สำหรับ iMac ใหม่พร้อมจอ Retina 5K ความละเอียด 5,120×2,880 พิกเซลนั้นเริ่มที่ชิปควอดคอร์ 3.3 gigahertz Intel Core i5 มาพร้อมพอร์ต USB 3.0 จำนวน 4 พอร์ตและพอร์ต Thunderbolt 2 จำนวน 2 พอร์ต คุณสมบัติส่วนใหญ่ถอดมาจาก iMac หน้าจอ Retina 5K ที่เป็นรุ่นใหญ่ซึ่งแอปเปิลเปิดตัวสุดฮือฮาเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา