ค่ายปิกอัพงัดกลยุทธ์รับ โตโยต้า ‘รีโว่’  ปรับโฉม/เพิ่มรุ่น-แคมเปญชน

ตลาดรถยนต์ขณะนี้ทุกสายตาคงจ้องไปที่… การเปิดตัวปิกอัพโฉมใหม่ “โตโยต้า ไฮลักซ์” โดยมีกำหนดแนะนำสู่ตลาดไทยแห่งแรกในโลก วันที่ 21 พฤษภาคมนี้ ซึ่งกระแสข่าวรถรุ่นนี้มีส่วนทำให้ตลาดปิกอัพในช่วงที่ผ่านมาชะลอตัวไปพอสมควร แน่นอนหลังจากวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ย่อมทำให้ตลาดกลับมามีความชัดเจน และบรรดาค่ายคู่แข่งก็จะได้งัดกลยุทธ์ออกมารับมือเปิดหน้าชกได้เต็มที่…
       
ในฐานะของผู้นำตลาดปิกอัพ การเปิดตัว “โตโยต้า ไฮลักซ์” ใหม่ จึงได้รับความสนใจเป็นพิเศษ แต่มากกว่านั้นนี่คือการปรับโฉมใหม่หมดทั้งคัน รวมถึงซับเนม “REVO” หรือรีโว่ ที่ถูกนำมาใช้แทนชื่อเดิม “VIGO” ซึ่งซับเนมใหม่มาจากคำว่า Revolution หมายถึงการปฏิวัติ หรือการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ของปิกอัพรุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์หน้าตา โครงสร้างตัวถัง และขุมพลังบล็อกใหม่เครื่องยนต์ดีเซล รหัส GD มีให้เลือกทั้งขนาด 2.8 ลิตร 177 แรงม้า และระบบส่งกำลังใหม่เกียร์อัตโนมัติและธรรมดา 6 จังหวะ เช่นเดียวกับรุ่น 2.4 ลิตร 160 แรงม้า แต่รุ่นนี้ในส่วนของเกียร์ธรรมดาจะเป็นแบบ 5 จังหวะ และยังจะมีรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2TR-FE Dual VVT-I 2.7 ลิตรให้เลือกด้วย

การปรับโฉมครั้งใหญ่ของปิกอัพโตโยต้า ไฮลักซ์ จึงส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างมาก โดยเฉพาะบรรดาปิกอัพคู่แข่ง ที่แม้โตโยต้ารุ่นปัจจุบันกำลังจะตกรุ่นก็ยังยากชิงยอดขายอยู่แล้ว แต่การเปิดตัวของไฮลักซ์ รีโว่ ย่อมทำให้ตลาดมีความชัดเจน ผู้บริโภคที่ชะลอการซื้อเพื่อรอดูปิกอัพรุ่นนี้ก็จะได้ตัดสินใจเสียที เหตุนี้ค่ายปิกอัพยี่ห้ออื่นๆ จึงเริ่มงัดกลยุทธ์ต่างๆ ออกมา เพื่อสร้างความสนใจและดึงลูกค้ากลับมา…
       
เห็นได้จากเชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย ได้มีการประกาศเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้า ด้วยการขยายรุ่นย่อยปิกอัพ “เชฟโรเลต โคโลราโด” มากขึ้น นอกจากการส่ง “ไฮ คันทรี” ปิกอัพระดับพรีเมียมสู่ตลาดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดได้เพิ่มอีก 2 รุ่นย่อยใหม่ของ LTZ Z71 ขนาด 2.5 ลิตร ขับเคลื่อนสองล้อ ทั้งแบบตัวถัง 4 และ 2 ประตู วางจำหน่ายในราคา 799,000 และ719,000 บาทตามลำดับ พร้อมกันนี้ยังได้ปรับราคาจำหน่ายเชฟโรเลต โคโลราโด ในทุกรุ่นย่อยลงอีกประมาณ 20,000-30,000 บาท ทำให้ปิกอัพโคโลราโดมีราคาเริ่มต้น 495,000 – 1,029,000 บาท

“การเพิ่มรุ่นของโคโลราโดให้มีความหลากหลายนี้ เชฟโรเลตมั่นใจว่าจะสามารถแข่งขันในด้านราคาได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหลายๆ รุ่นย่อย เนื่องจากเชฟโรเลตนำเสนออุปกรณ์และฟังก์ชั่นการใช้งาน ที่เพียบพร้อมกว่าในราคาจำหน่ายที่เหมาะสม อาทิ หน้าจอระบบความบันเทิงแบบทัชสกรีน ระบบนำทาง และระบบช่วยในการถอยจอด” อุณา ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทยกล่าว
       
ขณะที่ค่ายรถอเมริกันอีกราย ฟอร์ด ประเทศไทย ได้ขยับตัวสร้างการรับรู้ไปก่อนหน้านี้ ด้วยการเผยโฉมปิกอัพ “ฟอร์ด เรนเจอร์” ใหม่ ในงานบางกอกฯ มอเตอร์โชว์ 2015 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรุ่นปรับโฉมใหม่ หรือไมเนอร์เชนจ์ ทั้งภายนอกและภายในตามที่ได้รายงานไปแล้ว แต่จะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงกลางปีนี้

ในส่วนของรุ่นปัจจุบันฟอร์ดได้มีการจัดกิจกรรส่งเสริมการขายล่าสุด Right Ford Right Now มอบรางวัลให้กับลูกค้าที่ออกรถฟอร์ดหนึ่งคัน ลุ้นรับฟรีรถรุ่นเดียวกันอีกหนึ่งคัน และลุ้นรางวัลพิเศษรับส่วนลดมูลค่า 100,000 บาท อีก 10 รางวัล รวมทั้งสิ้น 11 รางวัล สำหรับลูกค้าที่จองรถฟอร์ดภายในงาน ระหว่างวันที่ 22-24 พฤษภาคม 2558 นี้ ณ โชว์รูมฟอร์ดทั่วประเทศ และออกรถภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2558 โดยลูกค้ายังได้รับเงื่อนไขการออกปิกอัพ ฟอร์ด เรนเจอร์ ด้วยอัตราดอกเบี้ย 0% ดาวน์ 25% ผ่อนนาน 60 เดือน พร้อมฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง สำหรับปิกอัพทุกรุ่นยกเว้น STD 2.2L XL และ Wildtrak 2.2L &3.2L ส่วนรุ่น รุ่น Wildtrak 2.2L HR AT และ 3.2L รับอัตราดอกเบี้ย 0.99% ดาวน์ 25% ผ่อนนาน 48 เดือน พร้อมฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง
       
“มาสด้า บีที 50 โปร” เป็นปิกอัพอีกรุ่นที่เตรียมจะปรับโฉม หรือไมเนอร์เชนจ์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งสู้กับคู่แข่งในตลาดปิกอัพ กำหนดแนะนำรุ่นปรับโฉมใหม่ช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ในรุ่นปัจจุบันได้มีการจัดแคมเปญผลักดันยอดขาย มอบส่วนลดพิเศษสูงสุด 100,000 บาท และยังสามารถเลือกผ่อนต่ำเริ่มต้นเพียง 7,299 บาท/เดือน หรือดอกเบี้ย 0% นาน 4 ปี พร้อมฟรีประกันภัยชั้น 1 อีกด้วย

ส่วนสองปิกอัพ “นิสสัน เอ็นพี300 นาวารา” และ “มิตซูบิชิ ไทรทัน” ที่เพิ่งแนะนำโฉมใหม่สู่ตลาดได้ไม่นาน ต้องเดินหมากรับมือคู่แข่งเช่นกัน โดยนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จัดกิจกรรม “NP300 Navara Day เฮลุ้นโชคทอง กระบะแรงสุด 190 แรงม้า แจกทอง 190รางวัล” ให้กับลูกค้าที่จองรถปิกอัพนิสสัน เอ็นพี 300 นาวารา ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม ถึง 30 มิถุนายน2558 และรับรถภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 จำนวน 1 คัน ต่อ 1 สิทธิ์ จะได้ลุ้นโชคทอง 190 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 9 ล้านบาท พร้อมรับข้อเสนอเงื่อนไขสุดพิเศษ ดาวน์ต่ำสุดเพียง 29,999 บาท ฟรีประกันภัยชั้น 1 และเลือกรับเงื่อนไขพิเศษหลากหลาย
       
สำหรับมิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ งัดกลยุทธ์ดึงฐานลูกค้าเก่ามิตซูบิชิเอง และของยี่ห้ออื่นๆ ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย นำรถเก่ายี่ห้อหรือรุ่นใดก็ได้แลกซื้อไทรทันใหม่ รับมูลค่าเพิ่มพิเศษสูงสุด 40,000 บาท และฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปี พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง

 

ด้าน “อีซูซุ ดีแมคซ์” คู่แข่งสำคัญของปิกอัพโตโยต้า ไฮลักซ์ ที่คอยเบียดชิงตำแหน่งผู้นำตลาดปิกอัพในไทย จัดรายการส่งเสริมการขายเช่นกัน “ซื้อง่าย…ติ๊ด…เดียว” มอบข้อเสนอพิเศษในรุ่นซูเปอร์เดย์ไลท์ เลือกดาวน์ต่ำ 29,100 บาท หรือผ่อน 4,990 บาท/เดือน พร้อมรับบัตรกำนัลอีซูซุ 10,000 บาท และในรุ่นซูเปอร์ เดย์ไลท์ ไฮแลนเดอร์ ดาวน์ต่ำ 34,100 บาท และรับบัตรกำนัลอีซูซุ 20,000 บาท
       
มาฟากค่ายปิกอัพจากแดนภารตะ “ทาทา ซีนอน” วิ่งสู้ฟัดเช่นกัน กับเงื่อนไขพิเศษลูกค้าที่ซื้อรถทาทารับข้อเสนอพิเศษสูงสุด 100,000 บาท และผู้ใช้รถเก่ายี่ห้ออื่นขายมาซื้อรถทาทา ซีนอน รับเพิ่มอีก 20,000 บาท หรือหากจะซื้อปิกอัพเล็ก “ทาทา ซูเปอร์เอช” รับข้อเสนอรวมสูงสุด 30,000 บาท

นี่คือการขยับตัวของค่ายปิกอัพในไทย ทั้งเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงกลางปีนี้ และรับมือกับยักษ์ใหญ่ “โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่” โฉมใหม่ ที่จะมาช่วยกันปลุกตลาดปิกอัพไทยให้กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง!!