“Light Phone” โทรศัพท์สำหรับผู้แอนตี้สมาร์ทโฟน

ในยุคที่มนุษย์มีโทรศัพท์อัจฉริยะที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต มีแอปเจ๋งๆ ให้ใช้งาน เล่นโซเชียลมีเดียได้ ชำระค่าสินค้า ถ่ายภาพได้ด้วยกล้องที่มีความคมชัดสูง ฯลฯ อยู่ในครอบครอง แต่มนุษย์หลายคนที่ได้ครอบครองโทรศัพท์อัจฉริยะดังกล่าวก็ไม่ได้มีความสุขอย่างที่คิด นั่นจึงทำให้มีนักพัฒนากลุ่มหนึ่งที่มองว่า การพัฒนาโทรศัพท์ที่ตรงข้ามต่อสิ่งที่เป็นอยู่ในแวดวงสมาร์ทโฟนทุกวันนี้อาจเป็นทางออกที่ทำให้คนมีความสุขมากขึ้น
       
Joe Hollier และ Kaiwei Tang สองดีไซเนอร์ที่อยู่ในสายงานการพัฒนาสมาร์ทโฟนได้ตัดสินใจส่ง “Light Phone” ผลงานที่พวกเขาต้องการสื่อสารให้โลกหันมาตระหนักถึงการเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด ซึ่งพวกเขาเล็งเห็นว่า ทุกวันนี้มนุษย์ไม่ค่อยมีโอกาสอยู่กับปัจจุบัน และได้ทำความเข้าใจต่อจิตใจของตนเองมากนัก เนื่องจากพวกเขาติดอยู่กับโลกภายนอกผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน
       
“Light Phone” จึงเป็นโทรศัพท์ที่ทำได้ตรงข้ามกับสมาร์ทโฟนในปัจจุบันแทบทุกข้อ มันไม่มีเกม ไม่มี NFC ไม่มีโซเชียลเน็ตเวิร์ก ไม่มีกล้องถ่ายภาพ แต่สิ่งที่มาแทนที่ก็คือ การมีน้ำหนักเบา รูปร่างบาง แถมชาร์จหนึ่งครั้งอยู่ได้นาน 20 วัน
       
ที่สำคัญมันทำได้เพียงแค่รับสายเข้า กับโทร.ออกเท่านั้น ทั้งหมดนี้มาในราคา 100 เหรียญสหรัฐ การใช้งานก็เพียงแค่ใส่ซิมการ์ดเข้าไป และสามารถโทร.ออกได้เลย ไม่ต้องตั้งค่าตัวเครื่องใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งทางผู้พัฒนามีแผนจะแถมเวลาในการโทร.ให้ 500 นาทีด้วย
       
“ทุกวันนี้เราใช้เวลาในแต่ละวันไปกับการเชื่อมต่อเข้ากับโลกภายนอกผ่านทางหน้าจอสมาร์ทโฟน และเราหลงลืมการให้ความสำคัญต่อปัจจุบันไปมากทีเดียว สาเหตุที่เราสร้าง Light Phone เพราะเราตระหนักดีกว่าความสุขที่แท้จริงคือ การได้อยู่กับปัจจุบัน ดังนั้น ผู้ที่ต้องการหาสมดุลในชีวิต รวมถึงสร้างการใช้งานเทคโนโลยีที่ให้ความสุขอย่างยั่งยืน อาจกำลังมองหาโทรศัพท์ในลักษณะดังกล่าว” Hollier กล่าว
       
“เป้าหมายสูงสุดของโครงการนี้คือ การใช้โทรศัพท์ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ ซึ่งเราไม่ได้ต่อต้านเทคโนโลยี ไม่ได้ต้องการให้ผู้คนเลิกเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของพวกเขา แค่อยากให้พักบ้างเท่านั้น”
       
 อย่างไรก็ดี แม้จะเป็นโปรเจกต์ที่น่าสนใจ แต่ระยะเวลาในการวางตลาดกลับนานพอควร โดยทางทีมงานคาดว่าจะวางตลาด Light Phone ได้ในเดือนพฤษภาคม ปีหน้าเลยทีเดียว
       
“ข้อดีอีกข้อหนึ่งคือ โทรศัพท์เครื่องนี้จะไม่ถูกแทนที่ด้วยรุ่นใหม่แน่นอน เพราะโปรเจกต์นี้เราทำขึ้นเพื่อต้องการสื่อสารให้โลกรู้ว่า เทคโนโลยีควรอยู่ในที่ที่เหมาะสม และทำให้ชีวิตมนุษย์มีความสุขอย่างยั่งยืน มนุษย์ควรมีเวลาได้คิดว่า เทคโนโลยีแบบไหนที่เหมาะสมต่อพวกเขา และทำให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งสำหรับเราตระหนักดีว่าความสุขที่ยั่งยืนคือ การได้อยู่กับปัจจุบันนั่นเอง”
       
“Light Phone อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย หากแต่เป็นก้าวแรกของสิ่งที่เราต้องการสื่อสาร” สองนักพัฒนากล่าวในที่สุด 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000057205