จับตา“เฟซบุ๊ก” หลังซื้อสตาร์ทอัพ Tugboat Yards เข้าสู่แพลตฟอร์มสำหรับผลิตสื่อเต็มตัว

เป็นเรื่องขึ้นมาอีกแล้วหลังมีรายงานระบุว่า เฟซบุ๊ก (Facebook) โซเชียลมีเดียชื่อดัง ซื้อกิจการสตาร์ทอัปจากแคลิฟอร์เนีย “Tugboat Yards” ซึ่งให้บริการเครื่องมือสำหรับรับชำระเงินจากผู้อ่านเพื่อสำนักพิมพ์ออนไลน์ขนาดกลางและเล็ก ส่งผลให้มีนักวิเคราะห์ออกมาคาดการณ์กันว่า นี่อาจเป็นความทะเยอทะยานครั้งใหม่ของเฟซบุ๊กในการก้าวสู่ธุรกิจสื่อที่น่าจับตามองอย่างมากก็เป็นได้
 
นี่อาจไม่ใช่แค่การแนะนำหนังสือสัปดาห์ละหนึ่งเล่มจากซีอีโอเฟซบุ๊กเหมือนที่เคยถูกนำไปล้อว่าเลียนแบบนักจัดรายการชื่อดังอย่าง โอปราห์ วินฟรีย์ อีกต่อไป แต่อาจเป็นการมุ่งมั่นสร้างแพลตฟอร์มเพื่อการอ่านขึ้นมาบนเฟซบุ๊ก หลังจากที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่รายนี้ได้จับมือกับผู้ผลิตสื่อชื่อดังจำนวนมากในการนำบทความของตนเองมาเผยแพร่อย่างเป็นทางการ
 
โดยทางซีอีโอของ Tugboat Yards บริษัทที่กำลังจะปิดตัวลงในวันที่ 30 มิถุนายน 2015 อย่างแอนดรูว์ แองเคอร์ (Andrew Anker) ได้มีการประกาศในบล็อกของตัวเองว่า บริษัทรู้สึกตื่นเต้นและยินดีมากที่จะประกาศว่า บริษัทจะปิดตัวลงในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ซึ่งหลังจากนี้บริษัทจะไปร่วมงานกับเฟซบุ๊ก โปรดักต์ ทีม ในการพัฒนาโปรดักต์สำหรับสื่อ เช่น ข่าว และวิดีโอ
 
สำหรับ Tugboat Yards นั้นก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.2012 โดยเป็นผลงานการพัฒนาของแองเคอร์ ในฐานะซีอีโอ และ Brad Whittaker ผู้ร่วมก่อตั้ง โดยแนวคิดของบริษัทนั้นมองว่าการสนับสนุนสื่อที่ตนเองชื่นชอบเป็นสิ่งที่ผู้อ่านสมควรทำ ดังนั้น บริษัทจึงพัฒนาแอปรับชำระเงินสำหรับสำนักพิมพ์ในการรับชำระเงินค่าสนับสนุนจากผู้อ่านของตนเอง โดยรองรับคอนเทนต์ต่างๆ ทั้ง Podcast, แอป, บล็อก, วิดีโอแชนเนล หรือแม้กระทั่งจดหมายข่าว
 
แน่นอนว่าความโดดเด่นของแองเคอร์ ซีอีโอของบริษัทคือสิ่งที่ตอบโจทย์ความทะเยอทะยานของเฟซบุ๊กในด้านสิ่งพิมพ์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากบริการรับชำระเงินจากผู้อ่านคือ ธุรกิจที่กำลังเติบโตสูง และทำให้นักพัฒนาคอนเทนต์อิสระสามารถสร้างงานดีๆ ได้โดยไม่ต้องง้อสำนักพิมพ์เหมือนในอดีต
 
การผนวกเทคโนโลยีดังกล่าวลงในเฟซบุ๊กเท่ากับเป็นการเปิดประตูบานใหญ่ให้แก่ผู้ที่ต้องการสร้างงานเขียน และวิดีโอของตนเองในการสร้างรายได้ ไม่เพียงเท่านั้น หากต้องการอ่านงานจากสื่อที่มีชื่อเสียง เฟซบุ๊กยังมีสื่อยักษ์ใหญ่อย่างนิวยอร์กไทม์, Buzzfeed, เนชั่นแนล จีโอกราฟิก เข้าร่วมเป็นพันธมิตรแล้วด้วย
 
ปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นแนวคิด และความทะเยอทะยานที่ยากจะต้านทานได้ของโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่รายนี้ ต่อการมุ่งมั่นพัฒนาบริการสื่อสิ่งพิมพ์ภายใต้แพลตฟอร์มของตนเอง เพราะแน่นอนว่า ยิ่งผู้เล่นเฟซบุ๊กตามลิงก์ไปอ่านบนเว็บไซต์อื่นๆ มากเท่าไร โอกาสที่จะได้เห็นโฆษณาจากเฟซบุ๊กก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น ดังนั้น การจับมือกับสื่อที่มีชื่อเสียง บวกกับการเปิดทางให้นักพัฒนาคอนเทนต์รายย่อยออกมาพัฒนาสื่อของตนเองบนแพลตฟอร์มของ “เฟซบุ๊ก” อาจเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการควบคุมทุกอย่างเอาไว้ในมือ