ม. ธรรมศาสตร์คว้าแชมป์ “ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม” ถึง 3 ปี เตรียมบินลัดฟ้าร่วมแข่งขันนักการตลาดรุ่นใหม่ระดับโลกที่ฝรั่งเศส

ทีม Wonder Women จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โชว์ไอเดียการตลาดสุดว้าว คว้ารางวัลชนะเลิศในโครงการ “ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม 2015” (L’OREAL BRANDSTORM 2015) ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีปี 3-4 ด้านบริหารการตลาดจากทั่วประเทศ ได้นำความรู้ในห้องเรียนมาปรับใช้ในการทำงานจริงกับแบรนด์ชั้นนำของโลก เพื่อเป็น 1 ในตัวแทนจาก 45 ประเทศ ในการแข่งขันลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม ชิงแชมป์ระดับโลก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนมิถุนายนนี้

มร.อูเมช ฟัดเค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า “การแข่งขันในปีนี้แตกต่างจากปีก่อนๆ ที่เน้นการวางแผนการตลาดให้ผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ มาเป็นการวางแผนการตลาดเพื่อช่องทางการขายที่มีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ นักท่องเที่ยวและนักเดินทาง (travel retail) ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากความนิยมเดินทางท่องเที่ยวของคนในยุคปัจจุบัน โดยผู้เข้าแข่งขันทีมละ 3 คน จะต้องสวมบทบาทเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดระหว่างประเทศ (international marketing director) ของ “ลังโคม” (LANCÔME) แบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงาม ชื่อดังจากประเทศฝรั่งเศส เพื่อสร้างสรรค์แผนการตลาดส่งเสริมการขายของร้านสาขาในท่าอากาศยานและร้านค้าปลอดภาษีต่างๆ โดยเน้นที่การสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและแปลกใหม่เพื่อให้ลูกค้าซื้อสินค้าและมาเป็นลูกค้าประจำของแบรนด์”

คณะกรรมการตัดสินมีทั้งผู้บริหารของลอรีอัลและผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการตลาด ได้แก่ มร.อูเมช ฟัดเค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด เซเรนา วายเพ็ง วูน ผู้จัดการทั่วไปแผนกผลิตภัณฑ์ความงามชั้นสูงของลอรีอัล มร.สตีฟ ฮาเจย์ ผู้จัดการทั่วไป แผนกผลิตภัณฑ์ ความงามชั้นสูง ธุรกิจทราเวล-รีเทล เอเชียแปซิฟิก หลุยส์ เซบาสเตียน โอล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปับลิซีส (ประเทศไทย) จำกัด และ ณัฐธิดา รัตนวุฒิ ผู้ก่อตั้ง MarketingOops.com

ทีมนักศึกษาที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายมีทั้งหมด 4 ทีม ได้แก่ Vision Quest จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Compass จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และอีก 2 ทีม คือ Wonder Women และ Siamese Cats จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งนี้ ทีม Wonder Women นำเสนอแผนการตลาดตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าเพื่อเป็นของขวัญที่สร้างความประทับใจแก่ผู้รับ ตอบโจทย์อย่างรอบด้านทั้งบรรจุภัณฑ์ การออกแบบร้าน การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีไอที บทบาทของพนักงานขาย และการวางแผนประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค สร้างความประทับใจแก่คณะกรรมการและผู้ชมภายในงานจนคว้าแชมป์ไปในที่สุด ส่วนตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 1 เป็นของทีม Siamese Cats รองชนะเลิศอันดับ 2 คือทีม Vision Quest และรองชนะเลิศอันดับ 3 คือทีม Compass

มนัสฤดี สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาด้านการตลาดได้เรียนรู้การทำงานจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในทุกขั้นตอนตั้งแต่การวางแผนจนถึงการนำไปปฏิบัติจริง ซึ่งสอดคล้องกับความตั้งใจของลอรีอัลในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนานักการตลาดรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพให้กับสังคม อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการเฟ้นหาคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถมาร่วมงานกับเราในอนาคต ผู้เข้าแข่งขัน ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม นอกจากจะได้รับการพิจารณาเข้าทำงานกับลอรีอัล ประเทศไทย เป็นกรณีพิเศษและมีโอกาสเติบโตในสายงานแล้ว ยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับลอรีอัลในประเทศอื่นๆ เช่น ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น จีน อีกด้วย

“ตลอด 12 ปีของโครงการ ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม ในประเทศไทย ผู้เข้าแข่งขันมีพัฒนาการดีขึ้นทุกปี ทั้งในด้านการใช้ภาษาอังกฤษ ความคิดสร้างสรรค์ การนำเสนอผลงาน และสิ่งที่เห็นได้ชัดในปีนี้คือ การนำกลยุทธ์ด้านออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญในแผนการตลาด เช่น การสร้างแอปพลิเคชั่น  การใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค สร้างสัมพันธ์และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ตลอดจนส่งเสริมการขาย สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์การเข้าถึงผู้บริโภคยุคปัจจุบัน เนื่องจากผู้บริโภคนิยมใช้สมาร์ตดีไวซ์ต่างๆ อย่างแพร่หลาย ทำให้สามารถเข้าถึงสื่อเหล่านี้ได้ง่ายและรวดเร็ว”

สอดคล้องกับความเห็นของ ณัฐธิดา รัตนวุฒิ หนึ่งในคณะกรรมการ ที่กล่าวว่า “รู้สึกประทับใจในความคิดสร้างสรรค์ของผู้เข้าแข่งขันในการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้ โดยเฉพาะแอปพลิเคชั่นต่างๆ แต่สิ่งที่จะต้องคิดและพัฒนาเพิ่มเติมคือ กลยุทธ์ที่จะสามารถจูงใจให้ผู้บริโภคสนใจสื่อออนไลน์นั้นๆ หรือดาวน์โหลดแอปไปใช้ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ไอเดียที่น่าทึ่งเกิดผลจริงในทางปฏิบัติ”

ปีนี้ทีมตัวแทนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สามารถคว้าชัยได้เป็นปีที่ 3 โดยสมาชิกทั้ง 3 คนของทีม Wonder Women ได้แก่ พิชญดา โชติจรัส อาภรณ์ อธิชา นนทิการ และ ณัฐวดี โชคสุวาทิน กล่าวถึงสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ว่า “ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม เป็นโครงการที่ให้โอกาสพวกเราได้สัมผัสกับประสบการณ์การทำงานจริง เป็นโครงการที่มากกว่าการแข่งขันทั่วไป เพราะมีโอกาสได้ร่วมทำงานกับแบรนด์ และเอเจนซี ได้โชว์ไอเดียจริง เรียนรู้สิ่งต่างๆ จริง ส่วนหนึ่งของความสำเร็จมาจากการที่พวกเราทุ่มเทในการคิดงาน สอดแทรกไปกับความคิดสร้างสรรค์ เราให้ความสำคัญตั้งแต่จุดเริ่มต้น คือการลงพื้นที่ทำแบบสำรวจกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายจริง รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับรูปแบบและวิธีการนำเสนองานในรูปแบบใหม่ๆ ที่แตกต่างจากทั่วไป นอกจากนี้ ยังได้มีการนำกลยุทธ์ทางด้านออนไลน์มาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์งาน เนื่องจากข้อมูลนักท่องเที่ยวในปัจจุบันมีการพกพาอุปกรณ์ดิจิตอล โทรศัทพ์มือถือ ไอแพด อยู่ตลอดเวลา รวมทั้งเทรนด์ดิจิตอลเป็นเทรนด์ที่มาแรงมากในขณะนี้ สำหรับโครงการ ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม เป็นโครงการที่ท้าทายสำหรับนิสิตนักศึกษาอย่างพวกเรามาก เป็นอีกหนึ่งโอกาสและข้อพิสูจน์ว่าพวกเราทำงานได้จริง เปิดโอกาสให้ได้ค้นหาตัวเอง สำหรับใครที่อยากเปิดประสบการณ์หรือมีโอกาสทดลองทำงานจริง ชอบความท้าทาย และต้องการที่จะฝึกฝนตัวเอง อยากให้ลองมาร่วมโครงการนี้ดู”

นอกจากจะรับรางวัลเงินสด 75,000 บาท ในฐานะแชมป์ประเทศไทยแล้ว ก้าวต่อไปของนักการตลาดรุ่นใหม่ทั้ง 3 คน คือ การเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในเวที ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม ระดับโลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนมิถุนายนนี้ โดยมีรางวัลสูงสุดมูลค่าถึง 1 หมื่นยูโร (378,000 บาท) และหากทีม Wonder Women คว้าตำแหน่งชนะเลิศได้ก็จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นทีมไทยทีมแรกที่ประสบความสำเร็จในการคว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้อีกด้วย