เซี่ยงไฮ้เปิดตัวระบบแอปฯเรียกแท็กซี่ของทางการ

เอเจนซี่ – เซี่ยงไฮ้กำลังจะเป็นเมืองแรกในประเทศจีนที่จะมีแอปพลิเคชั่นของทางการบนโทรศัพท์มือถือเพื่อใช้เรียกรถแท็กซี่ 
 
ระบบดังกล่าวจะเริ่มเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิ.ย. นี้ ซึ่งระบบปฏิบัติการเรียกรถแท็กซี่ใหม่นี้เป็นการให้บริการร่วมกันของหน่วยงานจราจรและการคมนาคมนครเซี่ยงไฮ้ บริษัทผู้ให้บริการรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ 4 บริษัท และ “ตีตีต่าเชอ” (Didi Dache) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแอปฯ เรียกรถแท็กซี่ยักษ์ใหญ่ของจีน 
 
กรมการขนส่งเซี่ยงไฮ้จะประมวลประวัติของคนขับรถและรถแท็กซี่จัดเก็บเป็นฐานข้อมูล ดังนั้นระบบปฏิบัติการใหม่นี้จะช่วยแก้ปัญหาแท็กซี่เถื่อนใช้แอปฯในการหาผู้โดยสาร นอกจากนี้ เมื่อแท็กซี่คันใดกำลังส่งผู้โดยสารอยู่ก็จะไม่สามารถรับข่าวสารจากแอปฯ ซึ่งจะทำให้คนขับแท็กซี่ไม่หันมาสนใจโทรศัพท์ขณะขับรถ ทำให้ท้องถนนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
 
คนขับแท็กซี่กล่าวว่าระบบปฏิบัติการใหม่นี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและขจัดความวุ่นวายที่เคยมีออกไป ในอดีตแอปฯ “ตีตีต่าเชอ” แยกออกจากกันจากระบบปฏิบัติการของบริษัทรถแท็กซี่ ดังนั้นเมื่อแท็กซี่ได้รับคำสั่งเรียกรถจากแอปฯแล้ว แต่ป้ายไฟบนรถยังแสดงสถานะ “ว่าง” ทำให้เกิดความเข้าใจผิดอยู่บ่อยครั้ง โดยระบบปฏิบัติการใหม่นี้จะทำให้ป้ายไฟมีความสอดคล้องกับสถานะที่แท้จริง
 
“ตีตีต่าเชอ” เป็นผู้ให้บริการแอปฯเรียกรถแท็กซี่ยอดนิยม ได้ควบรวมกิจการกับแอปฯ “ไคว่ตีต่าเชอ” ซึ่งเป็นแอปฯเรียกรถแท็กซี่ยอดฮิตไปเมื่อเดือน กพ.ที่ผ่านมา ดังนั้นรถแท็กซี่ที่ใช้แอปฯทั้งสองนี้อยู่ก็จะสามารถรับคำสั่งเรียกรถจากระบบปฏิบัติการใหม่นี้ได้ด้วย
 
อนาไลซิส อินเตอร์เนชั่นแนล (Analysys International) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลทางการตลาด เปิดเผยว่าแอปฯทั้งสองข้างต้นครองสัดส่วนการตลาดมากถึง 78% ของการให้บริการเรียกรถแท็กซี่ทั้งหมดในเซี่ยงไฮ้ ในขณะที่คู่แข่งจากสหรัฐฯอย่าง Uber ซึ่งได้เริ่มประกอบกิจการในจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว มีสัดส่วนทางการตลาดเพียงแค่ 11% เท่านั้น และจะไม่ได้เข้าร่วมในระบบปฏิบัติการใหม่นี้
 
ทางด้านผู้พัฒนาแอปฯเปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมามีบัญชีผู้ใช้งานแอปฯเรียกรถแท็กซี่ในจีนมากถึง 172 ล้านบัญชี
 
นักวิเคราะห์คาดว่าระบบปฏิบัติการใหม่ของเซี่ยงไฮ้จะจุดประกายให้เมืองอื่นๆเอาเป็นแบบอย่าง ซึ่งจะช่วยพัฒนาการเติบโตของตลาดในอนาคต