10 งานน่าสนใจ..สำหรับชาวต่างชาติในประเทศญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นดินแดนในฝันของคนไทย และชาวต่างประเทศทั่วโลก ด้วยความประทับใจในหลายๆ ด้านทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศอันดับต้นๆ ที่คนไทยอยากจะไปทำงาน เรียน หรือใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น ความมีระเบียบวินัยของคนญี่ปุ่นที่ได้รับการปลูกฝังและถ่ายทอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันทำให้บ้านเมืองของเขาดูน่าอยู่ รวมไปถึงความซื่อสัตย์ที่ใครอยู่ด้วยแล้วต้องรู้สึกปลอดภัย ยังไม่นับรวมถึงทัศนียภาพ ภูมิประเทศที่สวยงาม ศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งแม้จะเป็นประเทศที่มีการพัฒนาสูงมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยแต่ก็ยังคงอนุรักษณ์วิถีชีวิตความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ ได้อย่างน่าชื่นชม จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกพยายามที่ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนอาทิตย์อุทัยแห่งนี้ แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ นั่นก็เพียงพอสำหรับประสบการณ์ชีวิตที่น่าจดจำ
นอกจากจะเดินทางมาท่องเที่ยว และมาศึกษาต่อยังประเทศญี่ปุ่นแล้ว การได้มีโอกาสเข้ามาทำงานยังเป็นอีกหนึ่งเส้นทางแห่งความปรารถนาของอีกหลายคน แต่จะทำอย่างไรที่คนต่างชาติอย่างเราจะได้มีโอกาสเข้าไปทำงานในประเทศญี่ปุ่นได้ วันนี้ Life on campus มีคำตอบมาฝากกัน…

ทำอย่างไรถึงจะไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นได้?
1. แบบง่ายที่สุด ก็คือการทำเรื่องไปศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่น หรือไปเรียนภาษา จะได้รับวีซ่านักเรียน ก็จะสามารถทำงานพาร์ไทม์บางอย่างได้ ต้องติดต่อโรงเรียนสอนภาษาเพื่อให้ทางโรงเรียนดำเนินเรื่องมาให้ แต่ค่าใช้จ่ายก็สูงพอสมควร แม้วีซ่านักเรียนจะสามารถทำงานได้แต่ก็มีการจำกัดชั่วโมงการทำงานต่อสัปดาห์
2. ถ้าไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย โอกาสจบออกมาแล้วหางานทำในบริษัทต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งเส้นทางหนึ่งที่คุณจะสามารถทำได้ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วอาจมีโอกาสทำงานในประเทศญี่ปุ่นต่อได้
3. วีซ่าไปทำงานก็ต้องหางานที่ประเทศญี่ปุ่นให้ได้ก่อน เพื่อที่จะนำหนังสือตอบรับการทำงานจากบริษัทไปยื่นประกอบการขอวีซ่า
4. ภาษาสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นภาษาญี่ปุ่น หรือภาษาอังกฤษ จำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการจะไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น ต้องฟัง พูด อ่าน เขียน อยู่ในระดับดี ต้องสอบผ่านการวัดระดับ เพื่อเป็นใบเบิกทางที่จะช่วยให้เราหางานที่ประเทศญี่ปุ่นได้นั่นเอง
5. แม้ว่าบริษัทญี่ปุ่นจะให้ค่าตอบแทนค่อนข้างสูง แต่ควรตระหนักว่าโอกาสที่ชาวต่างชาติจะได้ทำงานในสถานะเดียวกับคนญี่ปุ่นนั้น มีน้อย คนต่างชาติมักมีฐานะเป็นเพียงผู้ช่วยงานเนื่องจากคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ยังนิยมทำงานที่มีความสำคัญมากด้วยตัวเอง ที่สำคัญประเทศญี่ปุ่นมีความเป็นชาตินิยมสูง ดังนั้นเขาจะเลือกคนในชาติตัวเองก่อนคนชาติอื่นๆ ในการรับเข้ามาทำงาน นอกจากวีซ่าแล้วยังต้องมี “ใบอนุญาติทำงาน (Work Permit)” ด้วย ตรงนี้สำคัญมาก
6. คนญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับประวัติการศึกษาและการทำงานหรือที่เรียกว่า “Resume” ดังนั้นควรจะเขียนด้วยความรอบคอบเนื่องจากการคัดเลือกรอบแรกจะคัดจากเอกสารประวัติ ดังกล่าว หลังจากถูกเรียกสัมภาษณ์แล้วก็ควรที่จะแสดงความมุ่งมั่นตั้งใจจริงในการทำงานให้ผู้สัมภาษณ์เห็น โดยส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นจะมองที่ความกระตือรือร้นของผู้สมัครและแรงบันดาลใจในการทำงานมากกว่าความสามารถเฉพาะบุคคล

เว็บไซด์หางานในประเทศญี่ปุ่น

14. WeXpats

10 งานน่าสนใจในประเทศญี่ปุ่น (สำหรับชาวต่างชาติ) 
1. วิศวกร
อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศญี่ปุ่นมีบริษัทต่างๆ มากมาย อาทิเช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, ยานยนต์ และโรงงานผลิตอุตสาหกรรมหนักต่างๆ จึงมีความต้องการในส่วนของวิศวกรเป็นจำนวนมาก ไม่เฉพาะวิศวกรชาวญี่ปุ่นเท่านั้น ยังเปิดกว้างให้กับวิศวกรชาวต่างชาติที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานในประเทศได้อีกด้วย
2. เทคโนโลยีสารสนเทศ
จากรายงานของสำนักงาน Information-Technology Promotion Agency (IPA) ประจำปี 2557 พบว่าบริษัทเอกชนในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะกิจการขนาดกลางขนาดเล็กและ Venture Business กำลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางด้าน IT เพิ่มขึ้น จึงมีแนวโน้มว่าจะรับผู้ชำนาญการด้าน IT ที่เป็นชาวต่างชาติมากขึ้นด้วยเช่นกัน
3. วาณิชธนกิจ
วาณิชธนกิจ หรือเรียกง่ายๆ ว่าที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาทางการเงินแก่กิจการในด้านต่างๆ เช่น การระดมทุน ออกหุ้นกู้ การซื้อขายหรือรวมกิจการ การปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงให้คำปรึกษาทางการเงินอื่นๆ อีกมากมาย ธนาคารเพื่อการลงทุนต่างประเทศมีแนวโน้มที่จะจ้างแรงงานต่างชาติจำนวนมาก ไม่ใช่เฉพาะตำแหน่งนายธนาคาร แต่ยังมีเจ้าหน้าที่ไอทีที่สามารถทำโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สำคัญๆ ให้กับบริษัทได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ไอทีในอุตสาหกรรมธนาคารมีอัตราค่าจ้างที่ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมการผลิตทั่วไป ที่สำคัญอัตราการแข่งขันก็ค่อนข้างสูงด้วยเพราะเป็นงานที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะด้านภาษาญี่ปุ่นมากนักนั่นเอง

4. ครูสอนภาษา
ครูสอนภาษาอังกฤษเป็นเส้นทางการทำงานในประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ถ้าคุณบอกว่าทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น พวกเขาก็จะถามคุณกลับทันทีว่า “คุณทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษหรอ?”
ในสมัยก่อน (ปี 1980) การสอนภาษาอังกฤษในประเทศญี่ปุ่นเป็นความคิดที่ดีมาก เพราะได้รับผลตอบแทนที่น่าพอใจจนทำให้คุณสนุกกับการใช้ชีวิตในญี่ปุ่นได้อย่างสบายๆ และยังมีเงินเก็บกลับบ้านก้อนโตอีกด้วย แม้ว่าปัจจุบันสถาบันสอนภาษาอังกฤษในญี่ปุ่นจะไม่อู้ฟู่เหมือนเดิม แต่ครูสอนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยเสียใจกับการตัดสินใจไปเป็นครูสอนภาษาในประเทศญี่ปุ่นมากนัก เพราะถึงจะไม่ได้เงินก้อนโตเท่าเดิม แต่ถ้าเทียบกับประสบการณ์ที่ได้ก็ถือว่าคุ้มอยู่ดี
สำหรับครูสอนภาษาไทยที่ประเทศญี่ปุ่นก็ยังเป็นที่ต้องการ ยกตัวอย่างเช่น เป็นครูสอนพิเศษภาษาไทยที่โตเกียว มีการประกาศรับสมัคร โดยระบุคุณสมบัติว่าจะต้องเป็นคนไทยที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรีขึ้นไปหรือกำลังศึกษาอยู่ และที่สำคัญจะต้องผ่านการสอบวัดระดับความสามารถภาษาญี่ปุ่นระดับ N1 หรือเทียบเท่า เพราะจะต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นในการอธิบายให้นักเรียน และหนังสือที่ใช้สอนก็อธิบายเป็นภาษาญี่ปุ่นด้วย
5. ล่ามแปลภาษา
ถ้าคุณมีความรู้หลายภาษาและอยู่ในระดับดี นี่คือข้อได้เปรียบ อีกหนึ่งอาชีพที่สามารถทำได้ในประเทศญี่ปุ่นคือ การเป็นล่ามแปลภาษา และนำมาเรียบเรียงใหม่ ตามองค์กรบริษัทใหญ่ๆ ในประเทศญี่ปุ่นยังต้องการคนที่มีความสามารถทางด้านภาษาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นได้มีการขยายเครือข่ายไปยังหลายประเทศทั่วโลก ยิ่งถ้าเรียนจบมาในสาขาเฉพาะอย่างเช่น วิทยาศาสตร์, กฎหมาย, วิศวกรรม และอื่นๆ ก็จะยิ่งเป็นข้อได้เปรียบที่ใหญ่มาก เนื่องจากจะรู้ศัพท์เฉพาะทางได้ดีกว่าคนที่จบสายภาษามาอย่างเดียว แต่ส่วนใหญ่ในตำแหน่งนี้มักจะรับคนที่มีประสบการณ์มาก่อน

7. ธุรกิจขนาดเล็ก
ญี่ปุ่นติดอยู่ในอันดับที่ 20 ประเทศที่เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กที่สุดในโลกจาก World Bank’s Ease of Doing Business Index แม้ว่าการเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กจะเป็นเรื่องที่ยากมากโดยเฉพาะในต่างประเทศ แต่อย่างไรก็ตามถ้าคุณพอจะมีลู่ทางก็อาจเป็นชาวต่างชาติอีกหนึ่งคนที่สามารถประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจขนาดเล็กในประเทศญี่ปุ่นก็เป็นได้
8. ดารา/นางแบบ
ถ้าคุณเป็นคนที่มีรูปร่างหน้าตาดี แม้ว่าจะไม่ได้ดูดีขนาด แบรทพิต หรือ แองเจอลี่น่า โจลี่ ก็ตาม แต่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หุ่นดีได้มาตรฐาน อาชีพดารานางแบบในประเทศญี่ปุ่น ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะธุรกิจทีวีเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่บูมมาในประเทศญี่ปุ่น ยิ่งถ้าเป็นลูกครึ่ง พูดภาษาอังกฤษได้ ยิ่งเป็นข้อได้เปรียบ หรือในวงการนางแบบ ปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นก็เปิดกว้างให้กับนางแบบชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้นอีกด้วย แม้ว่าจะเป็นอาชีพที่มีค่าตอบแทนค่อนข้างสูง แต่ก็ต้องตรวจสอบดีๆ เพราะมีการหลอกลวงเป็นจำนวนมาก

9. บาร์และร้านอาหาร 
งานยอดฮิตที่ชาวต่างชาตินิยมกันมากอีกประเภทหนึ่งก็คือ การทำงานในร้านอาหาร เป็นบริกร หรืองานบาร์เทนเดอร์ตามผับบาร์ต่างๆ แต่ก็ถือว่าเป็นงานที่ค่อนข้างลำบากอยู่สักหน่อยเพราะต้องทำงานยาวนานมากกว่า 12 ชั่วโมงต่อวัน รายได้คิดเป็นชั่วโมง ตกอยู่ที่ประมาณ ¥1200 หรือ 334 บาทไทย แม้ว่าคุณจะถือวีซ่าที่สามารถทำงานในวันหยุดได้ก็ตาม แต่ไม่ได้ร่วมถึงการทำงานในตอนกลางคืน อย่างงานที่บาร์ หรือไนท์คลับ เป็นต้น เพราะในประเทศญี่ปุ่นมีกฎหมายที่ระบุว่าไม่ให้ชาวต่างชาติทำงานในบาร์ ยกเว้นย่าน Roppongi ส่วนงานในร้านอาหาร ล้างจาน เสิร์ฟ พนักงานต้อนรับ ผู้ช่วยกุ๊ก ก็ยังเป็นงานยอดนิยมของชาวต่างชาติอีกเช่นเคย เพียงแค่มีวีซ่าการทำงานที่ถูกต้อง และทักษะภาษาญี่ปุ่น ก็หางานได้ไม่ยาก
10. นักวิจัย
เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าแห่งการวิจัย โดยติดอยู่ในอันดับที่ 3 ของโลกสำหรับการใช้ทุนวิจัยและพัฒนาสูงถึง 144,000,000,000 ดอลลาร์ต่อปี นั่นหมายความว่าประเทศญี่ปุ่นได้เปิดกว้างด้านการวิจัยต่างๆ ให้กับนักวิจัย หรือศาสตราจารย์จากต่างประเทศเดินทางเข้ามาร่วมโครงการวิจัยในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น ยกตัวอย่าเช่น การวิจัยหุ่นยนต์ที่ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นความใฝ่ฝันของนักวิจัยจากทั่วโลก

ข้อมูลบางส่วนจาก : www.japan-talk.com, japaneseruleof7.com
ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่ : campus.mgr2014@gmail.com