เปิดตัวแล้ว! “ไลน์ มิวสิค” บุกตลาดเพลงสตรีมมิ่งในไทย

ถ้าถามว่าตอนนี้ไลน์มีแอพพลิเคชั่นอะไรที่ยังไม่ครอบคลุมไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคบ้าง เพราะที่ผ่านมาไลน์ได้ทำการบุกตลาดอย่างหนัก เปิดบริการมากมาย ทำให้ตอนนี้ไลน์มีทั้ง ไลน์ ทีวี, ไลน์ เว็บตูน, ไลน์ ดิกส์, ไลน์ คาเมล่า (เปลี่ยนชื่อเป็น aillis แล้ว), ไลน์ช้อป, ไลน์ แอด, ไลน์ เพย์ และอีกมากมาย

วันนี้ไลน์ได้ขยับเข้าใกล้ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคอีกหนึ่งขั้น สำหรับการเปิดบริการ “ไลน์ มิวสิค (LINE Music)” เป็นบริการ Music Streaming ที่สามารถฟังเพลงออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น (ต้องใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ตเท่านั้นนะ) โดยที่ไลน์ มิวสิคจะเชื่อมต่อ และล็อคอินผ่านแอคเคาท์ไลน์ ทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยคิดค่าบริการ 60 บาท/เดือน และเปิดให้ทดลองใช้ฟรีการฟรี 30 วัน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2558

การเปิดบริการใหม่ที่ว่านี้ แน่นอนว่าทางไลน์เองก็จำเป็นต้องมี “คอนเทนต์” ใส่ลงในแพลตฟอร์ม จึงได้ตัดสินใจจับมือกับพาร์ทเนอร์เจ้าแรกก็คือ “อาร์เอส” เพื่อนำเพลงจากค่ายอาร์เอส และอาร์สยามมาบรรจุในไลน์ มิวสิค โดยที่ในปัจจุบันสามารถฟังเพลงในไลน์ มิวสิคได้ทั้งจากค่ายอาร์เอส และจากค่ายดังอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น BEC-Tero Music, Spicydisc, What The Duck ฯลฯ

ถือว่าเป็นทิศทางของของวงการเพลงเช่นกันที่ต่างคนต่างหันหน้าเข้าช่องทาง “ออนไลน์” กันทั้งสิ้น เพราะในปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคนิยมฟังเพลงในช่องทางออนไลน์กว่า 80% แล้ว จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้อาร์เอส รวมถึงค่ายเพลงอื่นๆ ต่างกระโจนเข้าแพลตฟอร์มเพลงสตรีมมิ่ง

เพียงแต่ตอนนี้ในไลน์มิวสิคไม่มีเพลงของ “แกรมมี่” ปรากฏให้เห็น ซึ่งไม่แน่ในอนาคตอาจจะได้เห็นก็เป็นได้ เพราะทางไลน์ก็เดินหน้าเจรจาหาพาร์ทเนอร์อย่างต่อเนื่อง

ข้อดีของบริการเพลงสตรีมมิ่งก็คือสามารถฟังเพลงโดยแบบไม่มีโฆษณาคั่น ซึ่งถ้าเปรียบเทียบการฟังเพลงฟรีบนเว็บไซต์ยูทิวบ์ในสมัยนี้ ก็ต้องแลกกับการมีโฆษณาคั่นมารบกวนใจ

ส่วนจุดเด่นของไลน์มิวสิคนั้น ก็คงหนีไม่พ้นการใช้งานได้ผ่านไลน์ สามารถแชร์เพลงผ่านไลน์ได้ทันที และค่าบริการรายเดือนก็แสนถูกเพียงเดือนละ 60 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับผู้บริการเพลงสตรีมมิ่งรายอื่น แต่ข้อจำกัดที่สำคัญก็คือยังไม่สามารถโหลดเพลงเพื่อไว้ฟังในช่วงออฟไลน์ได้ และสามารถใช้บริการได้เพียงแค่บนสมาร์ทโฟนเท่านั้น

ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ให้บริการ Music Streaming เจ้าใหญ่ๆ ในไทย ได้แก่ deezer จากดีแทค และ KKBox จากเอไอเอส ซึ่งมีการให้บริการในรูปแบบเดียวกัน จะต่างกันเพียงแค่ค่าบริการ และจำนวนเพลงในระบบ โดยที่ดีเซอร์มีค่าบริการที่ 179 บาท/ เดือน และเคเคบ็อกซ์มีค่าบริการตั้งแต่ 89-899 บาท/เดือน ทำให้ตอนนี้ไลน์ มิวสิคเป็นผู้เล่นที่มีราคาถูกที่สุดในตลาด