เกาะเวที “Google I/O” ปีนี้กูเกิลจะโชว์อะไร

ซานฟรานซิสโกร้อนแรงอีกแล้ว หลังยักษ์ใหญ่แห่งโลกเทคโนโลยีเตรียมเปิดเวที “Google I/O 2015” งานคอนเฟอเรนซ์ประจำปีสำหรับนักพัฒนาที่จัดขึ้นโดย “กูเกิล” (Google) โดยในปีนี้อาจมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ ทั้งในส่วนของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และอุปกรณ์ Gadget ด้วย
 
โดยงานอีเวนต์ดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ที่จะถึงนี้ และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานหลายพันคน ซึ่งจุดเด่นภายในงานหนีไม่พ้นการฟังวิสัยทัศน์ของซีอีโอของกูเกิล “ลาร์รี่ เพจ” (Larry Page) ที่จะขึ้นพูดบนเวที และเทคโนโลยีที่บริษัทจะนำมาจัดแสดง ส่งผลให้สื่อตะวันตกมีการคาดการณ์ถึงสิ่งประดิษฐ์เหล่านั้นกันอย่างหนาหู รวมถึงมีการจัดอันดับเอาไว้ด้วย ดังต่อไปนี้
 
1.“Android M”
 
ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันต่อไปของกูเกิล ซึ่งตัวอักษร M นี้ ในอนาคตอาจกลายเป็นชื่อขนมหวานบางอย่างที่เริ่มต้นด้วยตัว M (ปัจจุบันเวอร์ชันของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์อยู่ที่ตัวอักษร L หรือก็คือ Lollipop)
 
ซึ่งความสามารถของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่นั้น ทาง Buzzfeed ได้รายงานว่าอาจมาพร้อมฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อกโทรศัพท์ ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์สามารถต่อกรกับไอโฟนได้นั่นเอง
 
นอกจากนั้น ยังคาดการณ์กันว่า แอนดรอยด์ตัวใหม่จะรองรับการสั่งการด้วยเสียง (Voice Commands) รวมถึงรองรับการทำธุรกรรมทางการเงินด้วยการแตะสัมผัสผ่านฟีเจอร์ Android Pay ด้วย
 
อย่างไรก็ดี เหตุที่มีการกล่าวถึงเวอร์ชัน M ของแอนดรอยด์ตัวใหม่นั้นมาจากในปฏิทินงาน Google I/O ซึ่งปรากฏชื่อ Android M อยู่ในตอนแรก แต่ถูกลบออกภายหลัง จึงเป็นไปได้ว่า กูเกิล อาจนำฟีเจอร์ใหม่ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นใส่ลงในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ Lollipop เวอร์ชันอัปเดตแทนที่จะออกเป็นระบบปฏิบัติการตัวใหม่ก็ได้
 
2.Hello Brillo
 
อนาคตอันใกล้ รถยนต์ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น หรือแม้แต่ระบบไฟในบ้านก็จะถูกเชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่าย นั่นจึงทำให้ IoT (Internet of Things) เป็นชื่อที่ร้อนแรงมากในปีนี้ และทุกค่ายรวมถึงกูเกิลเองก็ไม่อยากพลาดบนแพลตฟอร์มดังกล่าวด้วย ซึ่งความเคลื่อนไหวของบริษัทเมื่อปีที่ผ่านมา คือ การซื้อบริษัท Nest ผู้พัฒนาอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับครัวเรือนในราคา 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ
 
แต่นอกจากบริษัท Nest แล้ว กูเกิลยังมี “Brillo” แพลตฟอร์มสำหรับ IoT (Internet of Things) ซึ่งเหมาะสำหรับอุปกรณ์ที่ไม่สิ้นเปลืองพลังงานมากนัก เช่น อุปกรณ์ที่ไม่มีหน้าจอขนาดใหญ่ “Brillo” จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งประดิษฐ์ที่คาดว่าจะมีการพูดถึงบนเวที Google I/O นั่นเอง
 
3.อุปกรณ์บลูทูธปริศนา
 
นอกจากด้านซอฟต์แวร์แล้ว มีความเป็นไปได้ว่า กูเกิล อาจเปิดตัวอุปกรณ์ Gadget ตัวใหม่ที่งาน I/O ปีนี้ ซึ่งตัวอย่างของการเปิดตัวอุปกรณ์ Gadget ในปีก่อนๆ ที่สามารถเรียกเสียงฮือฮาได้ เช่น แท็บเล็ต Nexus 7 ราคา 200 เหรียญสหรัฐ (เปิดตัวในปี ค.ศ.2012) หรือแว่นกูเกิลกลาส อันลือลั่น ซึ่งปัจจุบันได้ยุติการจำหน่ายไปแล้ว
 
สำหรับในปีนี้ สื่อตะวันตกเล็งไปที่สินค้าตัวหนึ่งที่ทราบเพียงรหัสว่า “A4R-CAP1” พร้อมข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับสินค้าว่าเป็น “Smart BLE device” (ย่อมาจาก Smart Bluetooth Low-Energy Device) ไม่เพียงเท่านั้น หากพิจารณาจากโปรดักต์ที่ผ่านมา จะพบว่า กูเกิลเองก็เริ่มลงไปในแวดวงทีวี เวอร์ชวล เรียลิตี ฯลฯ ดังนั้น จึงอาจเป็นไปได้ว่า A4R-CAP1 อาจเป็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งในบรรดาโปรดักต์ที่กล่าวมาข้างต้นนั่นเอง ปริศนานี้รอการคลี่คลายบนเวที Google I/O 2015
 
4.Virtual Reality
 
อุปกรณ์สวมศีรษะเพื่อสร้างประสบการณ์เวอร์ชวล เรียลิตี เป็นสิ่งที่บริษัทเทคโนโลยีอย่างเฟซบุ๊ก (Oculus) และไมโครซอฟท์ (HoloLens) กำลังมุ่งไป ด้านวอลล์สตรีท เจอร์นัลเองก็มีรายงานเกี่ยวกับกูเกิลว่า กำลังพัฒนาแอนดรอยด์เวอร์ชันพิเศษสำหรับสร้างประสบการณ์ด้านเวอร์ชวล เรียลิตีด้วยเช่นกัน
 
ทั้งนี้ ความน่าสนใจของตลาด VR นั้นมีมากขึ้น เพราะสามารถสร้างความบันเทิงในอุตสาหกรรมเกม หรือแม้แต่การชอปปิ้ง ซึ่งเกี่ยวพันกับรายได้ของกูเกิลโดยตรง ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจ หากจะมีชื่อของกูเกิลอยู่ในวงการดังกล่าวผ่านเวที I/O ครั้งนี้
 
5. Cars
 
สิ่งประดิษฐ์สุดท้ายที่คาดการณ์กันว่าจะได้ปรากฏตัวในงาน I/O คือรถยนต์ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทั้งกูเกิล และแอปเปิลต่างมีเป้าหมายในการพัฒนาโปรดักซ์ที่คล้ายคลึงกัน หนึ่งในนั้นคือ “รถยนต์” และทำให้ในปีนี้ เวที I/O ของกูเกิลอาจมีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวด้วย
 
ซึ่งหากลองมองย้อนถึงโปรดักซ์ของกูเกิลในอุตสาหกรรมรถยนต์แล้ว ชื่อของ แอนดรอยด์ ออโต้ ก็ลอยขึ้นมาทันใด โดยแอนดรอดย์ ออโต้ (Android Auto) แพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์นั้นได้มีการโชว์ตัวบนเวที I/O เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งความสามารถของมันรองรับสำหรับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ให้สามารถเสียบโทรศัพท์เข้ากับรถยนต์ และเข้าใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้เลย ส่วนในปีนี้ ทางกูเกิลได้ระบุในปฏิทินของงาน I/O แล้วว่าจะมีเซสชั่นสำหรับนักพัฒนาในหัวข้อที่เกี่ยวกับรถยนต์ด้วย เช่น “Designing for Driving” และ “Getting your app on the road with Android Auto”
 
สำหรับงานคอนเฟอเรนซ์ “Google I/O” จะเริ่มต้นในเวลา 9.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2558 และถือเป็นงานที่ต้องติดตามแบบห้ามกะพริบตาเลยทีเดียว