Lenovo ผุดสมาร์ทวอตช์ 2 จอ

เลอโนโว (Lenovo) แบรนด์ไอทีแดนมังกรเปิดตัวต้นแบบนาฬิกาข้อมือไฮเทคของตัวเองในชื่อ “เมจิกวิว (Magic View)” จุดเด่นคือ การจัดเต็ม 2 หน้าจอซึ่งผู้สวมจะสามารถอ่านข้อความส่วนตัวได้แบบไม่ต้องเพ่ง ขณะเดียวกัน ก็โชว์ “สมาร์ทคาสต์ (Smart Cast)” คอนเซ็ปต์สมาร์ทโฟนที่สามารถเป็นเครื่องฉายภาพด้วยแสงเลเซอร์ หรือเลเซอร์โปรเจกเตอร์ คาดทั้ง 2 อุปกรณ์จะถูกพัฒนาเพื่อวางจำหน่ายจริงจังในอนาคต
 
คอนเซ็ปต์อุปกรณ์ไฮเทคของเลอโนโวถูกโชว์ในงาน Tech World 2015 โดยการเผยแพร่แนวคิดอุปกรณ์ต้นแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับสินค้าตระกูลโยคะ (Yoga) ซึ่งเลอโนโวยึดหัวหาดวางจำหน่ายต่อเนื่องนานหลายปี
 
สำหรับสมาร์ทวอตช์ 2 หน้าจอ ประธานฝ่ายเทคโนโลยีของเลอโนโว “ปีเตอร์ ฮอร์เทนซีอุส (Peter Hortensius)” ให้ความเห็นว่า เป็นการออกแบบมาเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว โดยสมาร์ทวอตช์จะติดตั้งหน้าจอหลัก และหน้าจอรองขนาดเล็ก ซึ่งหน้าจอจิ๋วนี้เองที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถอ่านข้อความส่วนตัวได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกแอบมองเหมือนการอ่านบนหน้าจอหลัก
 
จุดนี้เลอโนโวให้ข้อมูลว่า หน้าจอรองของสมาร์ทวอตช์ Magic View จะใช้เทคโนโลยีการโต้ตอบเสมือน (virtual interactive) ซึ่งจะใช้การสะท้อนทำให้เกิดภาพเสมือนที่ผู้ใช้จะได้เห็นภาพขยายใหญ่กว่าภาพที่ผู้อยู่รอบข้างสามารถมองเห็นถึง 20 เท่าตัว 
 
นอกจากนี้ เลอโนโวยังนำเสนอแนวคิดสมาร์ทโฟนฝังเครื่องฉายภาพ laser projector ครั้งแรกของโลกในชื่อ Smart Cast นอกจากเครื่องฉายภาพ Smart Cast ยังมาพร้อมระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวด้วยแสงอินฟราเรด รวมถึงระบบวิเคราะห์ท่าทางผู้ใช้ จุดนี้ทำให้ไม่เพียงการฉายภาพ และวิดีโอแบบขยายใหญ่ไปยังกำแพง หรือโต๊ะ ผู้ใช้ Smart Cast ยังสามารถฉายคีย์บอร์ดเสมือนเพื่อพิมพ์งานได้สะดวกโดยไม่ต้องพกพาอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม 
 

คอนเซ็ปต์สมาร์ทโฟนที่สามารถเป็นเครื่องฉายภาพด้วยแสงเลเซอร์หรือเลเซอร์โปรเจ็กเตอร์ “สมาร์ทคาสต์ (Smart Cast)”
 
จุดนี้ผู้ใช้อาจฉายภาพคีย์เปียโนลงบนโต๊ะเพื่อเล่นเพลงได้ ขณะเดียวกัน ผู้ที่ใช้งานวิดีโอแชต จะสามารถฉายภาพผู้ติดต่อไปบนกำแพงขณะกำลังชมคอนเทนต์อื่นบนหน้าจอโทรศัพท์ได้แบบไร้รอยต่อ
 
ทั้งหมดนี้ยังไม่มีรายงานแผนการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ที่ชัดเจน มีเพียงผู้บริหารเลอโนโวที่ระบุว่าบริษัทกำลังมุ่งพัฒนาสินค้าเพื่อจำหน่ายอย่างจริงจัง