ของใหม่“Google Photos” เปิดพื้นที่ฟรีไม่จำกัด แถมรองรับไฟล์จาก DSLR

กูเกิล เปิดตัวบริการโฟโต้แชร์ริ่งอย่างเป็นทางการแล้วในชื่อ “Google Photos” ในงาน I/O Developer Conference 2015 ซึ่งจัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโก ระหว่างวันที่ 28-29 พฤษภาคมนี้ ที่สำคัญบริการนี้รองรับการอัปโหลดภาพออริจินอลที่ถ่ายด้วยกล้อง DSLR เสียด้วย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อบริการในลักษณะเดียวกันของค่ายคู่แข่งไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว
 
สำหรับ Google Photos สามารถเรียกเสียงฮือฮาได้อย่างมากเนื่องจากเป็นการดึง Photo จาก Google+ ออกมาเป็นแอปแบบ Standalone แถมฟีเจอร์ใหม่ของ Google Photos นั้นจะแบ็กอัปภาพถ่ายขึ้นบน Google Photos โดยอัตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าภาพจะหายอีกต่อไป แม้จะทำโทรศัพท์หายก็ตาม โดยภาพที่ถ่ายล่าสุดจะถูกแสดงผลเอาไว้ด้านบนสุด และไม่จำกัดพื้นที่ใช้งานด้วย
 

 
ส่วนการจัดเรียงภาพนั้น แอปดังกล่าวสามารถจัดเรียงภาพถ่ายได้ตามวันที่ถ่ายภาพ นอกจากนั้นยังสามารถย้อนถอยหลังไปเป็นเดือน หรือเป็นปีได้ด้วย ซึ่งในจุดนี้กูเกิลอ้างว่าบริการ “Google Photos” นั้นจะสามารถโหลดภาพมาดูย้อนหลังได้อย่างรวดเร็วไม่ต่างจากการเก็บภาพไว้บนเมมโมรีของโทรศัพท์มือถือเลยทีเดียว
 
นอกจากความสามารถด้านความรวดเร็วแล้ว ยังมีในส่วนของ “การเรียนรู้” ที่ซอฟต์แวร์ดังกล่าวสามารถทำได้อย่างน่าสนใจ
 

ค้นหาคำว่า china และผลลัพธ์ทีไ่ด้
 
Anil Sabharwal ผู้อำนวยการของ Photos กล่าวบนเวทีว่า “Google Photos สามารถจัดเรียงภาพโดยอิงผู้คน หรือสถานที่ได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องมีการแท็กใครทั้งสิ้น เพราะนี่คือข้อมูลส่วนตัวสำหรับคุณเท่านั้น”
 
นั่นหมายความว่า ในการหาภาพพิเศษสักภาพหนึ่ง เช่น อาจจะเป็นภาพสุนัขตัวโปรดก็เพียงพิมพ์คำว่า Dog ในช่องค้นหา ระบบจะดึงภาพสุนัขมาให้โดยที่ไม่ต้องมีการแท็ก หรือจัดภาพต่างๆ ในอัลบั้มเสียก่อนแต่อย่างใด (แต่ถ้าหากระบุศัพท์ที่ยากกว่า Dog เช่น Golden Retriver ลงไป ผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์) หรือหากต้องการหาภาพที่ถ่ายกับหอไอเฟลในกรุงปารีส ซึ่งผู้ใช้จำได้ว่าตนเองเคยถ่ายมา ก็แค่พิมพ์คำว่า Paris ลงไปในช่องค้นหา ระบบมีความสามารถถึงขั้นที่ว่าพิจารณาภาพหอไอเฟลออก และเชื่อมโยงกับเมืองหลวงอย่างปารีสได้ และดึงภาพนั้นๆ รวมถึงภาพที่ถ่ายในช่วงเวลาใกล้เคียงกันขึ้นมาแสดง ซึ่งความสามารถในการ “เข้าใจ” และระบุตำแหน่งของภาพได้อย่างถูกต้องของ Google Photos นั้นคือ ฟีเจอร์หนึ่งที่คล้ายคลึงกับ Flickr ของยาฮูที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้นั่นเอง
 
นอกจากนั้น Google Photos ยังมีลูกเล่นอื่นๆ เช่น การปรับแต่งภาพอัตโนมัติ ที่ถ้าหากยูสเซอร์ไม่ต้องการก็สามารถเปลี่ยนกลับไปเป็นภาพเดิมได้ในทันที หรือการทำภาพ Collage ให้โดยที่ยูสเซอร์ไม่ต้องลงมือทำเองเหมือนในอดีต แถมยังมีฟีเจอร์ “Assistant” หรือผู้ช่วยคอยให้คำแนะนำด้วย
 

สร้างไฟล์วิดีโอจากภาพถ่าย
 
ส่วนใครที่ใช้กล้อง DSLR และหาพื้นที่เก็บภาพฟรีอยู่คงได้ยิ้มไม่น้อย เมื่อ Google Photos รองรับไฟล์ภาพได้ถึง 16MP และไฟล์วิดีโอ 1080p ซึ่งภายในแอปยังมีฟีเจอร์ในการนำภาพมาสร้างเป็นภาพยนตร์ พร้อมใส่ดนตรีประกอบให้ด้วย
 
ค่ายคู่แข่งที่ให้บริการคลาวด์แบบเสียเงินคงมีหนาวๆ ร้อนๆ กันบ้างล่ะทีนี้