4 ความท้าทาย จากซีอีโอ “ดีแทค”

หลังจากที่ดีแทคได้แต่งตั้ง “ซิกเว่ เบรกเก้” รองประธานกรรกมารเทเลนอร์กรุ๊ป ที่เข้ามา “รักษาการซีอีโอ”ดีแทคเป็นการชั่วคราวเมื่อปลายปี 2557 ก็ถึงเวลาส่งไม้ต่อให้กับซีอีโอคนใหม่ “ลาร์ส โอเคะ นอร์ลิ่ง” โดยที่ได้เข้ามารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา

การเข้ามาของซีอีโอคนใหม่ “ลาร์ส โอเคะ นอร์ลิ่ง” ได้เปรียบถึงการเดินทางเข้ายุคที่ 4 ของดีแทคหรือ New Chapter, New Journey นั่นคือยุคของ “Mobile Internet” เป็นยุคเปลี่ยนผ่านจาก 3G เข้าสู่ 4G และมีการใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 50% รวมไปถึงการใช้ดาต้าอินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นด้วย
เป้าหมายสุดท้าทายที่ดีแทคตั้งเป้าไว้ก็คือ การขึ้นเป็นผู้นำในโมบายล์อินเตอร์เน็ต และลงสู่สมรภูมิ 4G อย่างจริงจัง ในสถานการณ์ที่ดีแทคเองก็ต้องรักษาฐานลูกค้าเพื่อไม่ให้ทรูไล่บี้แบบหายใจรดต้นคอ จึงนำพามาสู่ 4 กลยุทธ์สุดท้าทายในการเดินทางบทใหม่ของดีแทค
1. โครงข่าย นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ดีแทคต้องลงทุนอย่างหนักเพื่อสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมา ปัจจุบันมีโครงข่าย 3G และ 4G บนคลื่นความถี่ 2100 เมกกะเฮิร์ทซ ด้วยจำนวนโครงข่าย  6,700 สถานี ทั้งในกรุงเทพฯ และใน 40 จังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่ โดยมีสถานีฐาน 4G ในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ 3,000 สถานี และสถานี 3G 3,700 สถานี ในปีนี้มีการเพิ่มการลงทุนจาก 14,000 ล้านบาท เป็น 20,000 ล้านบาท เพื่อขยายโครงข่ายให้ครอบคลุม 95% ของประชากร
2. กลยุทธ์ด้านการขาย มีการทำตลาดรายภูมิภาค และแต่งตั้ง “มินิซีอีโอ” ทั้ง 5 ภูมิภาค ได้แก่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้/ตะวันตก เป็นโมเดลการทำงานด้วยเท้าในการรุกตลาดในพื้นที่ เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าแต่ละท้องถื่นมากขึ้น ซึ่งโมเดลนี้มีการทำตลาดในประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่ อย่างมาเลเซีย และอินเดียมาแล้ว และประสบความสำเร็จ ทั้งในด้านรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย มีกำไรในการดำเนินธุรกิจ และความพึงพอใจของลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยที่ในประเทศไทยได้ลองใช้โอเดลนี้มา 8 เดือนแล้ว
3. แพคเกจการให้บริการ เป็นกลยุทธ์ที่ลาร์สเอ่ยปากเลยว่า “ท้าทายที่สุด” เพราเป็นการเปลี่ยนจากบริการของเราให้เป็นรายได้ที่มาจากลูกค้า ต้องเป็นแพคเกจที่เข้าใจ และตรงตามความต้องการของลูกค้าจริงๆ จึงมีแพคเกจ Love&Roll ที่ออกมาใหม่ สามารถบ๊าล๊านซ์ระหว่างค่าโทร และการใช้ดาต้าได้ ถ้าเดือนไหนใช้ไม่หมดก็ทบไปไว้อีกเดือนนึง
4. Customer Service ต้องให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีในทุกช่องทางทั้งทางด้านช้อป และคอลเซ็นเตอร์ เข้าไปตอบโจทย์กับการตลาดรายภูมิภาค ที่จะทำให้การตอบสนองระหว่างลูกค้าและฝ่ายดูแลลูกค้าเร็วขึ้น และทำให้ความพึงพอใจเพิ่มขึ้น
จากโมเดลการทำตลาดรายภูมิภาคของดีแทคทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2558 จำนวน 419,000 เลขหมาย ทำให้มีฐานลูกค้ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 28.4 ล้านเลขหมาย โดยแบ่งเป็นพรีเพดหรือระบบเติมเงิน 23.3 ล้านเลขหมาย และโพสท์เพดหรือระบบรายเดือน 5.1 ล้านเลขหมาย ส่วนลูกค้า 4G มีทั้งหมด 1.1 ล้านเลขหมาย ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 2.5 ล้านเลขหมายภายในปีนี้