Windows 10 มาแล้ว 29 ก.ค.นี้

ระบบปฏิบัติการวินโดวส์เวอร์ชันใหม่ “Windows 10” จะลุยเปิดให้ผู้ใช้ Windows 7 และ Windows 8.1 ดาวน์โหลดฟรีในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ พร้อมกับที่คอมพิวเตอร์พีซี และแท็บเล็ต Windows 10 บางรุ่นจะเริ่มวางตลาดอย่างจริงจัง

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เจ้าพ่อบริษัทซอฟต์แวร์อเมริกันประกาศยืนยันกำหนดวันเปิดตลาด Windows 10 อย่างเป็นทางการไว้ที่ 29 กรกฎาคม 2015 จุดนี้ข้อมูลระบุว่า ผู้ใช้สินค้าระบบปฏิบัติการเวอร์ชันปัจจุบันอย่าง Windows 7 และ Windows 8.1 จะสามารถลงทะเบียนจองการอัปเกรดเป็น Windows 10 ได้ผ่านการแจ้งเตือนที่จะแสดงไว้ที่แถบทาสก์บาร์ของเครื่องพีซี โดยการคลิกที่ “Reserve your free upgrade” สามารถทำได้แล้วตั้งแต่วันนี้

ผู้ลงทะเบียนจองการอัปเกรดด้วยการคลิกที่ปุ่ม Reserve your free upgrade จะต้องกรอกอีเมลเพื่อเป็นช่องทางยืนยันการจอง โดยหากการกรอกข้อมูลเป็นไปตามขั้นตอน การอัปเกรดจะใช้พื้นที่เก็บข้อมูลในระบบมากกว่า 3GB

นอกจากคอมพิวเตอร์พีซี รายงานระบุว่า สินค้าประเภทสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 จะเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 29 กรกฎาคมเพียงบางรุ่นเท่านั้น ขณะที่สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8.1 หลากแบรนด์หลายค่ายจะสามารถอัปเกรดเป็น Windows 10 ได้ถ้วนหน้า

การประกาศวันพร้อมให้บริการนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่องจากการเปิดตัว Windows 10 ครั้งแรกในเดือนกันยายนปีที่แล้ว แทนที่จะเป็น Windows 9 ไมโครซอฟท์กลับเลือกตั้งชื่อก้าวกระโดดจาก 8.1 เป็น 10 เพื่อตอกย้ำคุณสมบัติใหม่ที่ข้ามขั้นชัดเจน โดยจุดเด่นของ Windows 10 ที่ไมโครซอฟท์ภูมิใจนำเสนอคือ บริการสำหรับผู้บริโภคอย่าง Cortana สำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ รวมถึงโปรแกรมเบราว์เซอร์ใหม่ Microsoft Edge

เทอร์รี่ เมอร์สัน (Terry Myerson) รองประธานฝ่ายธุรกิจระบบปฏิบัติการให้ความเห็นว่า วิสัยทัศน์ที่ไมโครซอฟท์วางไว้สำหรับ Windows 10 คือ การเน้นความสามารถด้านงานประมวลผลที่มีความเป็นส่วนบุคคลมากขึ้น ทำให้ Windows 10 ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์หลากหลายรูปแบบที่สุดเท่าที่วินโดวส์เคยรองรับ โดย Windows 10 สามารถทำงานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์พีซี, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน, สินค้ากลุ่ม Internet of Things, หน้าจอไฮเทค Surface Hub, เครื่องเกม Xbox One รวมถึงระบบ HoloLens

นอกจากนี้ Windows 10 ยังเด่นเรื่องการกลับมาของปุ่ม Start และการการันตีว่า Windows 10 จะสามารถทำงานได้รวดเร็วทั้งการเปิดเครื่อง และการเข้าสู่สถานะพร้อมใช้งาน ที่สำคัญ Windows 10 ยังถูกโฆษณาว่าเป็นวินโดวส์ที่มีความปลอดภัยสูงที่สุดด้วย