ยื่นฟ้อง'เนสท์เล่ อินเดีย'พบสารตะกั่วระดับสูงใน'บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป'

รอยเตอร์ – เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยทางอาหารในรัฐอุตตรประเทศ ทางเหนือของอินเดีย ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางอาญาต่อสาขาท้องถิ่นของเนสท์เล่ หลังจากพบสารตะกั่วระดับสูงในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “แม็กกี้”

เนสท์เล่ อินเดีย บอกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชุดต้องสงสัยนั้น ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 ดังนั้นพวกมันจึงหมดอายุไปแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยเหตุนี้ในขณะที่คณะผู้ตรวจสอบแถลงเรียกคืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ทางบริษัทก็ดำเนินการเรียกคืนจากผู้ค้าปลีกโดยอัตโนมัติอยู่ก่อนแล้ว

โฆษกของเนสท์เล่เผยต่อว่า ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการทดสอบเป็นการภายในและอย่างเป็นอิสระ และขอโต้แย้งผลตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พร้อมชี้แจงว่ายังไม่เคยได้รับแจ้งถึงคำร้องเรียนใดๆ เลย

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งมีราคาราวห่อละ 12 รูปี (ราว 6.35 บาท) เป็นอาหารยอดนิยมในอินเดีย และ “แม็กกี้” เป็นผู้นำในตลาดดังกล่าวมาอย่างช้านาน

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอาหารและยาท้องถิ่น ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในเมืองบาราบันกี ห่างจากลัคเนา เมืองเอกของรัฐอุตตรประเทศ ไปทางตะวันออกราว 30 กิโลเมตร และผู้พิพากษานัดวันพิจารณคดีในวันที่ 1 กรกฏาคม

สำนักงานอาหารและยาของรัฐอุตตรประเทศ ออกคำสั่งเรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 200,000 ห่อเมื่อช่วงสิ้นเดือนเมษายน หลังจากพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวห่อหนึ่งมีโมโนโซเดียมกลูตาเมต (MSG หรือผงชูรส) ระดับสูงและมีสารตะกั่วมากกว่าข้อกำหนดที่ได้รับอนุญาตถึง 17 เท่า

อย่างไรก็ตาม เนสท์เล่ อินเดีย บริษัทลูกของเนสท์เล่ เอสเอ กลุ่มอาหารที่มีสำนักงานใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์ เผยว่าได้มอบผลตรวจที่สรุปว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของพวกเขาปลอดภัยสำหรับรับประทานแก่เจ้าหน้าที่แล้ว “เราตรวจตราหาสารตะกั่วในวัตถุดิบเป็นประจำ ในนั้นรวมผลการตรวจสอบในห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรอง ซึ่งแสดงให้เห็นมาตลอดว่าระดับสารตะกั่วในบะหมี่แม็กกี้ อยู่ภายในข้อกำหนดที่ได้รับอนุญาต”

ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยา ยืนยันเมื่อวันจันทร์ (1 มิ.ย.) ว่านอกเหนือจากเนสท์เล่ อินเดีย การยื่นฟ้องยังรวมไปถึงฝ่ายผลิต ร้านค้าปลีกที่จำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปห่อที่ปนเปื้อน ผู้จัดการของเนสท์เล่ 2 คน และไม่เว้นเหล่าดาราบอลลีวู้ด 2 ที่เล่นโฆษณาให้กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพร้อมรับประทานใน 2 นาทียี่ห้อนี้