ถอดแล้ว ช่อง 3 ถอดรายการชิงร้อยชิงล้านของเวิร์คพอยท์แล้ว! มีผล 1 ก.ค. 58

ในที่สุดกระแสข่าวที่ว่าช่อง 3 เตรียมถอดรายการ “ชิงร้อย ชิงล้าน Sunshine Day  ผลิตโดย บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด ที่เคยออกอากาศในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ ก็เป็นจริง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558

สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด บอกว่า การออกอากาศรายการ “ชิงร้อย ชิงล้าน Sunshine Day  ในช่อง 3 จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายน 2558 เป็นต้นไป 

“เป็นเรื่องของความเหมาะสม ทางเวิร์คพอยท์เขามีช่องทีวีดิจิตอลเป็นของตัวเอง ในเมื่อต่างฝ่ายก็มีช่องทีวีเป็นของตัวเองแล้ว ก็ควรจะนำรายการไปออกอากาศในช่องที่ตัวเองเป็นเจ้าของช่อง อีกอย่างหนึ่ง เพื่อจะได้ไม่ผิดกฎของทีวีดิจิตอล ที่ระบุไว้ว่าไม่ให้เจ้าของช่องผลิตรายการให้ช่องอื่น” สุรินทร์ บอกถึงสาเหตุการถอดรายการ 

ส่วนช่อง 3 เอง จะได้มีเวลาในการพัฒนารายการใหม่ขึ้นมาแทน โดยรายการที่จะนำมาออกอากาศแทน “ชิงร้อย ชิงล้าน” ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ จะมาจากผู้จัดฝีมือดีของช่อง 3 แต่เวลานี้ยังขออุบไว้ก่อน

สุรินทร์ ยืนยันว่า การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ไม่ได้มีปัญหา หรือโกรธกับทางเวิร์คพอยท์ แต่เป็นเหตุผลทางธุรกิจ

แหล่งข่าวในมีเดีย เอเยนซี่ กล่าวเสริมว่า เดิมทีทางเวิร์คพอยท์ ต้องการ ออนแอร์รายการชิงร้อย ชิงล้าน Sunshine Day ในช่อง 3  ไปถึงต้นปีหน้า 2559 เพื่อให้ผู้ชมเวิร์คพอยท์เพิ่มขึ้น   แต่ปรากฎว่า ช่อง 3 ได้แจ้งถอนการออกอากาศเร็วกว่ากำหนดถึงครึ่งปี  ซึ่งผู้บริหารช่อง 3 ให้เหตุผลว่า ต้องการใช้เวลาพัฒนารายการใหม่ออกมาทดแทนรายการของเวิร์คพอยท์

ทางด้าน พัชรินทร์ วัฒนาแก้วศรีเพ็ชร นักวิเคราะห์ จากบริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป บอกว่า ทางเวิร์คพอยท์ได้แจ้งกับนักวิเคราะห์ถึงการถอดรายการชิงร้อยชิงล้าน Sunshine Day  ออกจากช่อง 3 เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา จะมีผลตั้งแต่ 1กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป

ตามแผนงานที่เวิร์คพอยท์แจ้งไว้ เมื่อนำรายการมาออกอากาศในช่องเวิร์คพอยท์ จะต้องลดอัตราค่าโฆษณาลง 50% จากเดิมออกอากาศในช่อง 3 เคยจัดเก็บ อัตรา 300,000 บาทต่อนาที จะเหลือ 150,000 ต่อนาที เพื่อสร้างแรงจูงใจในการโฆษณา และคนดูในช่องดิจิตอลเองก็ยังไม่มากเท่ากับช่องอนาล็อกเดิม

ขณะเดียวกัน ข้อดี ในการย้ายครั้งนี้ จะทำให้เวิร์คพอยท์ลดลงต้นทุนในการเช่าเวลาลง ซึ่งคิดเป็นต้นทุนถึง 50-60% ของรายได้ ที่ต้องจ่ายให้กับช่อง 3

สำหรับรายได้ของเวิร์คพอยท์ในไตรมาส 1 มีรายได้จากธุรกิจโทรทัศน์โดยรวม 385 ล้านบาท  ถ้าคิดเฉพาะรายได้จากช่องทีวีดิจิตอลมีรายได้รวม 295 ล้านบาท ส่วนรายได้จากรายการชิงร้อยชิงล้าน Sunshine Day จะอยู่ที่ 70 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ทางเวิร์คพอยท์ ได้ชี้แจงกับทาง POSITIONING ว่า ถึงแม้จะเปลี่ยนมาออกอากาศที่ช่องเวิร์คพอยท์แล้วก็ตาม ยังคงอัตราค่าโฆษณาไว้ที่ 300,000 บาทต่อนาที เท่ากับอัตราค่าโฆษณาที่เคยออนแอร์ในช่อง 3 แต่จะมีส่วนลด หรือแถมเวลาโฆษณาให้ เป็นปกติของการลงโฆษณาในทีวี