ไมโครซอฟท์ แถลง “ใครได้ใช้ Windows 10 ฟรี?”

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ทำให้หลายคนสับสนว่า โครจะมีสิทธิได้รับการอัปเกรดระบบปฏิบัติการเป็นวินโดวส์รุ่นใหม่ Windows ได้ฟรี ล่าสุด เจ้าพ่อซอฟต์แวร์อเมริกันประกาศแล้วว่า ผู้ที่ทดสอบ Windows 10 ทุกคนจะได้รับการอัปเกรดฟรี แต่ยังมีเงื่อนไขเล็กน้อยที่เป็นข้อยกเว้นไว้
 
เช่นเคย ไมโครซอฟท์ประกาศในเว็บไซต์บริษัทว่า ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 และ Windows 8.1 ของแท้จะได้รับสิทธิอัปเกรดเป็น Windows 10 ได้ฟรีตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป แต่ความซับซ้อนอยู่ที่ผู้ทดสอบ หรือใช้งาน Windows 10 preview จุดนี้ ไมโครซอฟท์ ระบุว่า ผู้ได้สิทธิอัปเกรดฟรีจะต้องเป็นผู้ใช้ที่ยังตั้งค่าเพื่อรับอัปเดตพรีวิวต่อเนื่องสำหรับการทดสอบในอนาคตเท่านั้น
 
Gabe Aul (เกบ อัล) ตัวแทนไมโครซอฟท์ ระบุว่า ผู้ที่ล้าง หรือ clean install เวอร์ชันทดสอบของ Windows 10 แล้วอัปเกรดเป็นเวอร์ชันจริงแล้วจะไม่ต้องกังวลต่อการเปิดใช้งาน หรือ activation ตราบเท่าที่ยังคงตั้งค่าเพื่อรับอัปเดตใหม่สำหรับการทดสอบในอนาคต จุดนี้เป็นผลจากโครงการวินโดวส์อินไซเดอร์ (Windows Insider Program) ที่ผู้ร่วมโครงการจะได้รับการแจ้งเตือนให้อัปเดต และเปิดใช้งานคุณสมบัติใหม่ของวินโดวส์เมื่อเชื่อมบัญชีซึ่งลงทะเบียนไว้
 
คำประกาศนี้แสดงว่า ผู้ที่ทดสอบ Windows 10 preview แล้วอัปเกรดเป็นเวอร์ชันจริงในวันที่ 29 กรกฎาคม แต่ปิด หรือ opt-out ให้ระบบไม่รับการอัปเดตคุณสมบัติใหม่ของวินโดวส์เพื่อทดสอบ วินโดวส์นั้นจะไม่ใช่ของแท้ หรือ genuine อีกต่อไป หากเครื่องที่ใช้อัปเกรดไม่ได้เป็น Windows 7 หรือ Windows 8.1 ของแท้ จุดนี้ไมโครซอฟท์ระบุว่า ผู้ใช้จำเป็นต้องย้อนกลับไปใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นก่อนหน้านี้ หรือไม่ก็ควักกระเป๋าซื้อไลเซนส์ Windows 10
 
ไมโครซอฟท์ ย้ำว่า หากไม่กลับไปใช้ระบบปฏิบัติการเดิม หรือซื้อสิทธิใช้งานให้ถูกต้อง Windows 10 ที่อัปเดตไปจะมีวันหมดอายุทันทีที่ผู้ใช้ตั้งค่าหยุดรับอัปเดตคุณสมบัติใหม่ เพื่อทดสอบในอนาคต จุดนี้ชัดเจนว่า การติดตั้ง Windows 10 preview เพื่ออัปเกรดเป็นของแท้แล้วปิดการอัปเดตเพื่อทดสอบในอนาคตนั้นเป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์ไม่สนับสนุน
 
อย่างไรก็ตาม หากใครตัดสินใจ clean install เวอร์ชันทดลอง Windows 10 preview ขณะนี้ แล้วเลือกตั้งค่าให้ระบบอัปเดตคุณสมบัติใหม่ต่อเนื่อง เพื่อการทดสอบในอนาคต (opt-in to future updates) ผู้ใช้รายนั้นจะได้รับสิทธิใช้งาน Windows 10 ได้ฟรี แต่จะมีความเสี่ยงเป็นเหยื่อของข้อผิดพลาดในคุณสมบัติใหม่นั้น (pre-release software bugs) ซึ่งต้องรอการอัปเดตจากไมโครซอฟท์เพื่อแก้ไข ทั้งหมดนี้ถือเป็นความเสี่ยงที่ผู้ทดสอบจะต้องสมัครใจยอมรับหากต้องการใช้งานระบบปฏิบัติการฟรี
 
สำหรับ Windows 10 ไมโครซอฟท์แบ่งรับแบ่งสู้ว่ามีจุดประสงค์ให้สามารถติดตั้งบนอุปกรณ์ Genuine Windows ของแท้ทุกรุ่นในอนาคต แต่ก็ยังไม่มีการประกาศรายละเอียดที่แน่ชัดเหมือนการประกาศในครั้งนี้