แอปเพลงเดือด กูเกิลชนแอปเปิล เปิดบริการสตรีมมิงเพลง “ฟรี” ทั่วสหรัฐฯ

ช่วงนี้อาจตกเป็นรองเฟซบุ๊ก (Facebook) และแอปเปิล (Apple) อยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในการเปิดตัวเทคโนโลยีหรือบริการใหม่ๆ ล่าสุด กูเกิลไม่ยอมแพ้ส่งบริการสตรีมมิงเพลงแบบไม่มีค่าใช้จ่ายให้ผู้ใช้บริการแล้วทั่วสหรัฐอเมริกา โดยบริการดังกล่าวจะมีโฆษณาสนับสนุนแทน
 
หลังจากปล่อยให้แอปเปิล มิวสิก (Apple Music) และเทเลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ศิลปินสาวมีชื่อในหน้าสื่อต่อเนื่องมานานหลายวัน “กูเกิล เพลย์ มิวสิก” (Google Play Music) ก็ขอส่งบริการเวอร์ชัน “ฟังฟรี” ออกมาเอาใจแฟนๆ กันบ้างแล้ว โดยในบริการดังกล่าวจะมีโฆษณาแทรกคล้ายกับโมเดลของ “Spotify”
 
Elias Roman ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของกูเกิลเผยว่า “ตอนนี้เรามีเวอร์ชันของกูเกิล เพลย์ มิวสิกที่ให้บริการฟังเพลงแบบสตรีมมิงได้ฟรี โดยมีโฆษณาสนับสนุนให้บริการแล้วในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนฟังเพลง และสำหรับศิลปินในการหารายได้ โดยในวันนี้สามารถรับฟังได้จากทางเว็บ และจะส่งเวอร์ชันสำหรับแอนดรอยด์ และ iOS ออกมาในสัปดาห์นี้ด้วย”
 
โดยทางกูเกิลเผยว่า เวอร์ชันฟังเพลงฟรีของ Google Play Music นี้อาจช่วยเพิ่มยอดสมาชิกแบบจ่ายเงินให้บริการดังกล่าวได้ โดยปัจจุบันมียอดผู้ใช้บริการอยู่ที่ 815,000 คน เฉพาะในสหรัฐอเมริกา (ตัวเลขจากเดือนธันวาคมที่ผ่านมา) และมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่ 10 เหรียญสหรัฐเท่านั้น นอกจากนั้น บริการนี้ยังเปิดในอีก 52 ประเทศทั่วโลกด้วย
 
อย่างไรก็ดี ทางกูเกิลยังไม่มีแผนจะให้บริการสตรีมมิงเพลงฟรีนอกประเทศสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด
 
แน่นอนว่า นี่เป็นการออกมาชิงตัดหน้าบริการเพลงของแอปเปิลที่มีกำหนดเปิดตัวในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ และจะให้บริการฟรีในช่วง 3 เดือนแรก ด้าน Spotify ก็ได้ออกมาประกาศเช่นกันว่าจะให้บริการคอนเทนต์วิดีโอเป็นครั้งแรกเช่นกัน
 
แม้ภาพรวมจะดูเหมือนเป็นการแข่งขันที่น่าจับตามอง แต่หากมองลึกลงไปแล้ว ต้นทางของรายได้ของแอปเพลงเหล่านี้อย่างศิลปิน และอุตสาหกรรมเพลงทั้งระบบ อาจไม่ได้ “ แฮปปี้” ต่อศึกดังกล่าวแม้แต่น้อย