“คริส ฮาร์ท” ฝรั่งที่ดังที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

ในแดนอาทิตย์อุทัยเต็มไปด้วยศิลปินและนักร้อง ตั้งแต่วงไอดอลวัยรุ่น จนถึงนักร้องเพลงพื้นบ้านที่ลูกคอหาใดเทียบเทียม หากแต่ยังมีนักร้องชาวต่างชาติคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในญี่ปุ่น เป็นฝรั่งที่ดังที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ที่ชื่อ “คริส ฮาร์ท”
       
คริส ฮาร์ท หรือที่ชาวญี่ปุ่นรู้จักกันในนาม “คุริสึ ฮาโตะ” นักร้องวัย 30 ปี เกิดในครอบครัวศิลปินจากซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เขาเริ่มสนใจภาษาและดนตรีญี่ปุ่นตั้งแต่อายุ 12 ปี โดยประทับใจในอัธยาศัยไมตรีของชาวญี่ปุ่นหลังจากที่ได้เดินทางมาทัศนศึกษาที่แดนอาทิตย์อุทัย
       
หลังจากจบการศึกษาด้านดนตรีและภาษาญี่ปุ่นในวิทยาลัย คริส ฮาร์ท ทำงานกับบริษัทเครื่องสำอางค์ของญี่ปุ่น และได้ย้ายมาอาศัยที่ประเทศญี่ปุ่นที่เขาชื่นชอบเมื่อ 6 ปีก่อน โดยได้เป็นนักร้องนำในวงดนตรีของญี่ปุ่น และยังสามารถเขียนเพลงเป็นภาษาญี่ปุ่นได้ด้วย
       
เมื่อปี 2011 โปรดิวเซอร์ของสถานีโทรทัศน์นิปปอน ทีวี ได้เห็นคลิปวีดีโอที่คริส ฮาร์ทเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูป และสัมผัสได้ถึงพรสวรรค์ของฝรั่งรายนี้ จึงเชิญเขามาร่วมประกวดร้องเพลงในรายการชื่อดังของสถานี

ความสามารถด้านภาษาญี่ปุ่นและเสียงร้องอันยอดเยี่ยมของคริส ทำให้ชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศชื่นชมอย่างยิ่ง และทำให้ “คุริสึ ฮาโตะ” กลายเป็นชาวต่างชาติที่คนญี่ปุ่นรู้จักมากที่สุดคนหนึ่ง
       
ปี 2013 คริส ฮาร์ทได้ออกอัลบั้มผลงานเพลงในญี่ปุ่น ภายใต้สังกัดยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ โดยเพลงของเขาไต่อันดับ 8 ของโอริกอน ชาร์ท ของญี่ปุ่น และอัลบั้มเพลงขายได้มากกว่า 3แสนแผ่น ซึ่งเป็นสถิติที่สูงมากในยุคที่ CD กลายเป็นสิ่งของตกยุค
       
เขายังได้ร่วมงานกับศิลปินชื่อดังชาวญี่ปุ่นหลายคน รวมทั้งกวาดรางวัลด้านดนตรีของญี่ปุ่นมากมาย เพลงของเขาสามารถติดอันดับเพลงยอดนิยมของโอริกอน ชาร์ท นานถึง 5 สัปดาห์ นับเป็นผลงานของนักร้องชาวต่างชาติที่ทำสถิติยาวนานที่สุด นอกจากนี้เขายังเป็นแขกรับเชิญประจำของรายการโทรทัศน์แทบทุกช่องในประเทศญี่ปุ่น 

 
เมื่อต้นปีนี้ คริส ฮาร์ทออกผลงานเพลงล่าสุด และกำลังเดินทางทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศญี่ปุ่น 47 จังหวัดเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นศิลปินชาวต่างชาติคนแรกที่ได้รับความนิยมมากเช่นนี้
       
สื่อมวลชนญี่ปุ่น เคยเขียนถึงนักร้องฝรั่งรายนี้ว่า “วัฒนธรรมญี่ปุ่นแบ่งแยกคนในและคนนอกอย่างชัดแจ้ง ทำให้ชาวต่างชาติแทบไม่มีโอกาสแจ้งเกิดหรือเป็นคนเด่นคนดังในแดนอาทิตย์อุทัย คริส ฮาร์ทไม่เพียงแต่ประสบความความสำเร็จในการเป็นศิลปินเท่านั้น แต่ที่สำคัญคือสามารถก้าวข้ามกำแพงในใจของชาวญี่ปุ่นได้อย่างน่าอัศจรรย์”. 

ที่มา : http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000072595