ไมโครซอฟท์หั่นธุรกิจแผนที่ขาย “อูเบอร์”

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ตัดสินใจหั่นธุรกิจ Display Advertising ให้แก่ AOL และขายบางส่วนของเทคโนโลยีแผนที่ให้แก่อูเบอร์ (Uber) แล้ว แต่ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขของดีลในครั้งนี้แต่อย่างใด
 
การตัดสินใจขายธุรกิจเทคโนโลยีภาพสำหรับบริการแผนที่ในครั้งนี้ ถือว่าถูกจับตามองจากนักวิเคราะห์จำนวนมาก เนื่องจากอาจเป็นการติดปีกให้เสืออย่างอูเบอร์บินได้ไกลกว่าเดิมหลายเท่า อีกทั้งตัวแทนจากอูเบอร์ยังได้กล่าวว่า หัวใจสำคัญของอูเบอร์ก็คือ เทคโนโลยีแผนที่นั่นเอง
 
“เรารู้สึกตื่นเต้นต่อการมาถึงของเทคโนโลยีที่ทางบริษัทได้รับมาจากไมโครซอฟท์ เพราะเทคโนโลยีแผนที่คือ หัวใจสำคัญของความยิ่งใหญ่ของอูเบอร์ ซึ่งเรามีทั้งพาร์ตเนอร์ที่ทำงานร่วมกัน รวมถึงการลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเอง เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ขับ และผู้นั่ง”
 
อย่างไรก็ดี เมื่อขายส่วนงานด้านภาพสำหรับเทคโนโลยีแผนที่ออกไปแล้ว นั่นหมายถึงพนักงานไมโครซอฟท์อีกประมาณ 100 ชีวิต ที่จะก้าวไปอยู่กับอูเบอร์ด้วย โดยหลังจากนี้ ไมโครซอฟท์จะเปลี่ยนเป็นการใช้งานภาพจากผู้ให้บริการในท้องตลาดแทน อีกทั้งยังมีรายงานว่า ไมโครซอฟท์มีข้อมูลแผนที่ที่ได้รับจากโนเกีย (Nokia) มากพออยู่แล้วด้วย
 
ส่วนการขายธุรกิจ Display Advertising ให้แก่ AOL นั้น พนักงานในธุรกิจดังกล่าวก็จะได้รับข้อเสนอในการย้ายไปทำที่ AOL ด้วยเช่นกัน
 
สำหรับดีลกับอูเบอร์นั้น ทั้งไมโครซอฟท์ และอูเบอร์ต่างไม่มีใครเปิดเผยตัวเลขของดีลนี้ออกมา
 
ตัวแทนจากไมโครซอฟท์ระบุว่า การที่บริษัทตัดสินใจขายส่วนงานดังกล่าวไปนั้นเพื่อจะได้กลับไปทุ่มเทให้แก่หัวใจหลักของธุรกิจของบริษัทได้อย่างเต็มที่ รวมถึงเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้องค์กรด้วยนั่นเอง