5 ข้อคิดการทำธุรกิจจากหลิ่ว ฉวนจื้อ พ่อทูนหัวแห่ง ‘เลอโนโว’

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ – นายหลิ่ว ฉวนจื้อ ผู้ซึ่งมักได้รับการขนานนามจากสื่อแดนมังกรเป็น “พ่อทูนหัวแห่งเลอโนโว” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่เขาก่อตั้งเมื่อสามสิบกว่าปีก่อน และยังคงยืนหยัดเป็นหนึ่งในความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่สุดของจีนในปัจจุบัน ได้แบ่งปันข้อคิดที่น่าสนใจ 5 ประการฝากถึงนักธุรกิจเพื่อนร่วมชาติ ระหว่างการสัมภาษณ์กับเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์เมื่อไม่นานนี้                

ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของเลอโนโวในกรุงปักกิ่ง (ภาพ เอเอฟพี)

 

ความซื่อสัตย์

“ความซื่อสัตย์ถือเป็นรากฐานของการทำธุรกิจทั้งในและนอกประเทศ โดยหลังจากการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีนมามากกว่า 30 ปี เราพบเห็นนักธุรกิจจีนบางส่วนไม่มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าหรือหุ้นส่วน ซึ่งหากคนประเภทนี้หลุดออกไปลงทุนทำธุรกิจที่ต่างประเทศและทำความผิดพลาดทำนองเดียวกันนี้ ย่อมทำลายชื่อเสียงเกียรติภูมิของนักธุรกิจจีนทั้งหมดลงได้”

           หลิ่วและจอห์น จอยซ์ รองประธานอาวุโสและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทไอบีเอ็ม (IBM)

                     จับมือกันหลังจากเลอโนโวเข้าซื้อกิจการของไอบีเอ็ม (ภาพ เอเอฟพี)

อยู่อย่างสมถะ
       
“บริษัทเอกชนบางแห่งในจีนอาจคิดว่าธุรกิจของพวกเขาเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยเวลาเพียงไม่กี่ปี นักธุรกิจจำนวนมากเลยรู้สึกว่าตนเองได้กลายเป็นเศรษฐีในชั่วข้ามคืน ทำให้เริ่มอวดร่ำอวดรวยซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้จะบั่นทอนภาพลักษณ์ของนักธุรกิจจีน ผมคิดว่าเราควรหลีกเลี่ยงการตั้งตนเป็นคนเย่อหยิ่งยโส โดยไม่สำคัญว่าจะรวยหรือไม่ก็ตาม”

                         ศูนย์วิจัยและพัฒนาของเลอโนโวในกรุงปักกิ่ง (ภาพ วิกิพีเดีย)

เปิดกว้างวิสัยทัศน์

“ผมชักชวนผู้คนให้ออกเดินทางอยู่เสมอ เพราะการเดินทางจะช่วยขยับขยายขอบเขตความรู้ออกไป โดยเฉพาะเมื่อได้ทดลองสิ่งต่างๆ ที่จะมอบความคิดสดใหม่ให้กับทั้งการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจ … การเปิดโลกทัศน์นั้นต้องใช้เวลาและเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับคนที่กำลังสร้างหรือแผ่ขยายอาณาจักรธุรกิจของตัวเอง”

                     หลิ่วโชว์ผลิตภัณฑ์ของเลอโนโวในฮ่องกง (ภาพ เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์)

รับผิดชอบสังคม
       
“การเป็นนักธุรกิจที่ดีไม่ได้หมายถึงทำธุรกิจได้ดี ผู้นำที่แท้จริงควรเอาใจใส่และยินดีรับผิดชอบสังคม โดยส่วนตัวผมนับถือนายบิล เกตส์ อย่างมาก เขาเป็นคนใจบุญเอื้ออารีย์ ขณะเดียวกันก็เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ผมหวังว่าเราจะได้เห็นนักธุรกิจจีนแบบนี้มากขึ้นในอนาคต”

           Gianfranco Lanci, หยัง หยวนชิ่ง และหว่อง ไว-หมิง สามหัวเรือใหญ่ของเลอโนโวในปัจจุบัน

                                                 (ภาพ เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์)

รังสรรค์ทีมงาน
       
“ผมพูดเสมอว่าการมีทีมงานที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าการมีคนฝีมือดีคนหรือสองคน เพราะทีมงานที่คุณสามารถเชื่อใจและพึ่งพาอาศัยได้ จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจไปได้ดีและไปได้ไกลมากขึ้นในสนามแข่งระยะยาว”

 

ที่มา : http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9580000073770