สำรวจสมาร์ทโฟนแท็บแล็ต แบตฯอึด สเปกแรงครึ่งปีแรก 2015 

วันนี้ทีมงานไซเบอร์บิซ ผู้จัดการออนไลน์ได้รวบรวมผลทดสอบประสิทธิภาพและผลทดสอบความอึดของแบตเตอรีสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตจากบทความรีวิวที่เราเคยทดสอบไปตลอดครึ่งปีแรก 2015 มานำเสนอเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นตัวช่วยตัดสินใจเลือกซื้อสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตของผู้อ่าน

สำหรับสมาร์ทโฟนครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน) ที่ทีมงานไซเบอร์บิซได้ทดสอบไปแล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 18 ตัว ดังต่อไปนี้ 

 สำรวจสมาร์ทโฟนแท็บแล็ต แบตฯอึด สเปกแรงครึ่งปีแรก 2015 (มกราคม-มิถุนายน)

ในส่วนผลการทดสอบทั้งหมดทีมงานเลือกทดสอบภายใต้มาตรฐานและซอฟต์แวร์ทดสอบชุดเดียวกันได้แก่ AnTuTu Benchmark สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องโดยรวม ตั้งแต่ UX (ทดสอบยูสเซอร์อินเตอร์เฟส การตอบสนองต่างๆ), CPU (ทดสอบการประมวลผลของซีพียู), RAM (ทดสอบความเร็วอ่านเขียนแรมและการเข้าถึงข้อมูลภายในแรม), GPU (ทดสอบกราฟิก จำลองจากการใชเเล่นเกม) และ I/O (การทดสอบการอ่านเขียนข้อมูล)

ส่วนอีกหนึ่งชุดทดสอบของเราก็คือ Geekbench จะใช้สำหรับการทดสอบการบริโภคแบตเตอรีแบบหนักหน่วง (เปิดหน้าจอทิ้งไว้ตลอดการทดสอบ) ตั้งแต่ชาร์จไฟเต็ม 100% จนลดต่ำลง 0% หรือเครื่องปิดตัวเองลง บนเงื่อนไขที่ทีมงานไซเบอร์บิซตั้งไว้ก็คือ “ทุกเครื่องที่ทดสอบจะต้องเปิดสัญญาณดาต้าอินเตอร์เน็ตไว้ไม่ว่าจะเป็น WiFi หรือ 3G/4G LTE ตลอดการทดสอบและจะต้องชาร์จแบตเตอรีจนเต็ม 100% จากนั้นเข้าแอปฯ Geekbench กดเริ่มทดสอบแล้วค่อยดึงสายชาร์จออก”
       
      สำรวจผลทดสอบ AnTuTu Benchmark 

สำรวจสมาร์ทโฟนแท็บแล็ต แบตฯอึด สเปกแรงครึ่งปีแรก 2015 (มกราคม-มิถุนายน)

ครึ่งปีแรก 2015 ก็เป็นไปตามคาดว่า Samsung Galaxy S6 edge ทำคะแนนได้สูงนำโด่งผู้อยู่อันดับ 2 อย่าง HTC One M9 Plus ไปถึงหมื่นกว่าคะแนน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องเกินจริงหรือเชียร์ออกหน้าออกตา เพราะเมื่อทดลองใช้งานจริงก็พบว่า S6 edge ทำงานได้ลื่นไหลสอดคล้องกับคะแนนที่ได้อย่างมาก ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการปรับเปลี่ยนภาคฮาร์ดแวร์ของตัวเครื่องโดยเฉพาะส่วนซีพียู 64 บิต ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 64 บิตและที่สำคัญการเลือกใช้หน่วยเก็บข้อมูลความเร็วสูงรุ่นใหม่ครั้งแรกกับ UFS 2.0

ในส่วนสมาร์ทโฟนราคาไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทคงต้องยกให้ ASUS Zenfone 2 เป็นพระเอกสำคัญ เพราะสามารถทำคะแนนได้มากถึง 46,735 คะแนน ในขณะที่สมาร์ทโฟนกระแสดีราคาไม่เกิน 6 พันอย่าง Lenovo A7000 ก็ทำคะแนนส่วนการทดสอบเป็นที่น่าพอใจและเมื่อเทียบกับราคาค่าตัวแล้ว A7000 ก็ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในครึ่งปีแรกนี้
       
       สำรวจผลทดสอบแบตเตอรี Geekbench 

สำรวจสมาร์ทโฟนแท็บแล็ต แบตฯอึด สเปกแรงครึ่งปีแรก 2015 (มกราคม-มิถุนายน)

มาถึงการทดสอบความอึดของแบตเตอรี ท็อปฟอร์มจากตารางที่แล้วอย่าง Samsung Galaxy S6 edge ตกไปอยู่ระดับกลางๆเท่านั้นเพราะสามารถทำเวลาได้เพียง 7 ชั่วโมง 47 นาที 40 วินาที อีกทั้งผู้ใช้หลายคนที่ได้เป็นเจ้าของ S6 edge และเริ่มใช้งานมาได้เดือนเศษๆแล้วมักจะบ่นเรื่องแบตฯหมดเร็วเป็นประเด็นหลัก โชคยังดีที่ซัมซุงให้อะแดปเตอร์ชาร์จไฟเร็วมาด้วย

ส่วนเบอร์หนึ่งเรื่องแบตฯอึดของครึ่งปีแรก 2015 ต้องถือว่าเป็นม้ามืดกับ True Smart 4G 5.5” Enterprise เพราะเรื่องการทดสอบประสิทธิภาพถือว่าอยู่ท้ายตารางแต่ผลทดสอบแบตเตอรีกลับทำเวลาได้ยาวนานถึง 11 ชั่วโมง 25 นาที แซงหน้า Alcatel Onetouch Flash Plus ที่ให้แบตฯมาก้อนใหญ่ถึง 3,500mAh แต่ทำได้แค่อันดับที่ 2 เท่านั้น

และที่น่าผิดหวังที่สุดกับผลแบตเตอรีที่ออกมาก็คือ Samsung Galaxy Note edge และ Huawei Honor 6 Plus ที่ให้แบตเตอรีมาก้อนใหญ่แต่ทำผลทดสอบได้ไม่ดี โดยเฉพาะ Huawei Honor 6 Plus ให้แบตเตอรีมาถึง 3,600mAh แต่ทำเวลาได้แค่ 4 ชั่วโมงเท่านั้นเอง (คาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากซีพียู Kirin 925 ตอนทดสอบน่าจะเปิดการทำงานทั้ง 8 คอร์ตลอดเวลา เพราะช่วงทดสอบ 2 ชั่วโมงแรกเครื่องจะร้อนมากกว่ารุ่นอื่นที่กำลังทดสอบอยู่ในสถานที่เดียวกัน)

และทั้งหมดนี่คือบทสรุปผลสำรวจสมาร์ทโฟนแท็บแล็ต แบตฯอึด สเปกแรงครึ่งปีแรก 2015 (มกราคม-มิถุนายน) สำหรับครึ่งปีหลัง (กรกฏาคม-ธันวาคม) ติดตามได้ช่วงปีใหม่ 2016
       

ที่มา : http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000076114