เผยภาพแรก Toyota Prius โฉมใหม่?

อาจจะยังไม่เป็นทางการ แต่ในตอนนี้ทางโลกออนไลน์ได้นำเสนอภาพ และความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ ของโตโยต้า พริอุส ใหม่ ซึ่งในตอนนี้มีการเผยข้อมูลเบื้องต้น และภาพคร่าวๆ พร้อมรายละเอียดของคันจริง ที่เตรียมเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้
 
พริอุสใหม่ที่เห็นอยู่นี้จะเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 4 นับจากรุ่นแรกเปิดตัวเมื่อปี 1997 และแทนที่รุ่นที่ 3 โฉมเดียวกับที่ขายในประเทศไทยที่เปิดตัวในตลาดโลกมาตั้งแต่ปี 2010 โดยข่าวยืนยันว่าพริอุสใหม่ จะได้รับการพัฒนาบนแพล็ตฟอร์มรุ่นใหม่ที่ได้รับการปรับแต่งมาเพื่อการใช้งานในรูปแบบเฉพาะมากขึ้น เช่นเดียวกับการปรับปรุงในเรื่องของระบบไฮบริด
 
จากภาพที่ถูกเปิดเผยออกมา ผ่านทาง autonet.com.tw ของไต้หวัน ซึ่งน่าจะเป็นชุดเดียวกับในนิตยสาร Best Car จากญี่ปุ่น และเว็บไซต์ยานยนต์ชื่อดังหลายแห่งจากทั่วโลกได้นำเผยแพร่ต่อ โดยพริอุสใหม่จะยังมากับตัวถังแฮทช์แบ็ก 5 ประตู แต่มีรูปทรงที่ล้ำสมัยคล้าย กับรถยนต์ Fuel Cell อย่างมิไร โดยขนาดตัวรถจะเพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิมอีก 70 มิลลิเมตรในแง่ความยาวมาอยู่ที่ 4,550 มิลลิเมตร มีความกว้าง 1,770 มิลลิเมตร สูง 1,490 มิลลิเมตร และน้ำหนักราวๆ 1,280 กิโลกรัมในรุ่นธรรมดา ลดลงจาก 1,393 กิโลกรัมในรุ่นเดิม ส่วนรุ่นไฮบริดแบบเสียบปลั๊กหรือ PHV ที่จะเปิดตัวออกมาพร้อมกันจะมีน้ำหนักลดลง 85 กิโลกรัมลงมาอยู่ที่ 1,350 กิโลกรัม
 

 
ระบบไฮบริดจะเป็นการพัฒนามาเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 โดยมีเครื่องยนต์ 4 สูบ VVT-i แบบ 1,800 ซีซี 105 แรงม้าที่ใช้ระบบเผาไหม้แบบ Atkinson Cycle เป็นแรงงานหลัก และทำงานคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 90 แรงม้า โดยที่ส่งกำลังผ่านทางเกียร์ CVT และแบตเตอรี่จะเปลี่ยนมาเป็นแบบลิเธียม-ไอออน โดยว่ากันว่า กำลังที่ผลิตได้โดยรวมจะอยู่ที่ 145-150 แรงม้า พร้อมความประหยัดในระดับ 40 กิโลเมตร/ลิตร
 
ส่วนรุ่น Plug-in จะเพิ่มขีดความสามารถในการขับโหมด EV โดยสามารถแล่นทำระยะทางได้ 50 กิโลเมตรด้วยพลังจากแบตเตอรี่ที่ถูกชาร์จจนเต็ม และเมื่อระบบโดยรวมทำงานร่วมกันจะมีอัตราความสิ้นเปลืองประมาณ 70 กิโลเมตร/ลิตร
 
กำหนดการเปิดตัวของพริอุสใหม่จะมีขึ้นในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2015 ปลายปีนี้ ส่วนกำหนดวางขาย คาดว่าจะอยู่ในช่วงกลางปี 2016