สุดอาลัย "ซาโตรุ อิวาตะ" ประธานนินเทนโดเสียชีวิตแล้ว

 บริษัทนินเทนโดออกแถลงการณ์แจ้งข่าวว่าประธานคนปัจจุบัน “ซาโตรุ อิวาตะ” ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 55 ปี สาเหตุจากเนื้องอกบริเวณท่อน้ำดี
      
เอกสารแจ้งข่าวระบุว่าประธานอิวาตะได้จากไปเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม โดยทางบริษัทจะแต่งตั้ง “เกนโย ทาเคดะ” และ “ชิเงรุ มิยาโมโตะ” ผู้อำนวยการอาวุโสสองคนขึ้นมาทำหน้าที่เป็นตัวแทนก่อนในขณะนี้
      
ซาโตรุ อิวาตะเกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 1959 ในเมืองซัปโปโรประเทศญี่ปุ่น โดยเขาได้แสดงความสนใจด้านการพัฒนาวีดีโอเกมตั้งแต่สมัยเรียนชั้นมัธยมปลาย และหลังจบจากมหาวิทยาลัยก็เข้าทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ที่บริษัท HAL Laboratory ผู้ทำหน้าที่สนับสนุนพัฒนาเกมให้กับนินเทนโดโดยเฉพาะ
      
ในปี 2000 อิวาตะได้เข้าร่วมบริษัทนินเทนโดในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวางแผน จนในปี 2002 อดีตประธานนินเทนโด “ฮิโรชิ ยามาอุจิ” ก็ได้ประกาศเกษียนตนเองและเลือกอิวาตะขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งต่อจนถึงปัจจุบัน โดยในปี 2013 เขายังได้รับตำแหน่งซีอีโอของนินเทนโดสาขาอเมริกาเพิ่มอีกด้วย
      
ผลงานการสร้างวีดีโอเกมที่เด่นชัดของอิวาตะก็ได้แก่เกมแอคชัน “บอลลูนไฟท์” อาร์พีจีซีรีส์ “มาเธอร์” และยังมีส่วนร่วมอย่างมากในการให้กำเนิดแฟรนไชส์ “โปเกมอน” ขึ้นมา โดยเขาได้รับการยกย่องว่าเป็นโปรแกรมเมอร์อัจฉริยะคนหนึ่งที่เคยกอบกู้หลายโครงการที่ประสบปัญหาระหว่างพัฒนาให้กลับมาวางจำหน่ายได้
      
สำหรับด้านฮาร์ดแวร์ อิวาตะก็เป็นผู้ผลักดันเครื่องพกพา NDS ที่มาพร้อมแนวคิดใหม่ใช้สองหน้าจอแบบสัมผัสได้ และเครื่องคอนโซล Wii กับจอยรีโมทระบบจับการเคลื่อนไหว กลายเป็นสองแพลตฟอร์มที่ทำสถิติขายดีที่สุดตลอดกาลของนินเทนโดในแต่ละประเภท
      
นอกจากนี้ อิวาตะยังเป็นผู้ริเริ่มรายการ “นินเทนโดไดเรคต์” ลงไปนำเสนอข่าวสารผลงานใหม่ถึงผู้เล่นด้วยตนเองและเป็นรูปแบบที่ทางค่ายใช้มาจนถึงปัจจุบัน แถมยังทำคอลัมน์ “อิวาตะอาสค์” สัมภาษณ์เหล่านักพัฒนาเกมเผยแพร่ลงเว็บไซต์อีกด้วย
      
ในปี 2014 ทางนินเทนโดได้แจ้งข่าวว่าอิวาตะจะไม่เข้าร่วมงาน E3 เนื่องจากปัญหาสุขภาพ จนในภายหลังก็เปิดเผยมาว่าเขาต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษาเนื้องอกในท่อน้ำดี และกลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตในที่สุด
      
อิวาตะเคยกล่าวไว้ในงาน GDC 2005 ว่า “บนนามบัตร ผมเป็นประธานบริษัท ในความคิด ผมคือนักพัฒนาเกม แต่ในหัวใจ ผมคือเกมเมอร์”