“ไฮเนเก้น” เปิดโรงงานผลิต $60 ล้าน พร้อมแบรนด์ใหม่ “Seven Regal” รุกตลาดพม่า

เอเอฟพี/รอยเตอร์ – ไฮเนเก้น บริษัทผู้ผลิตเบียร์ยักษ์ใหญ่จากเนเธอร์แลนด์ ประกาศเมื่อวันจันทร์ (13) ว่า บริษัทได้เปิดโรงงานผลิตมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ในพม่า ในความมุ่งหวังที่จะเข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งในตลาดที่เติบโตสูงแห่งหนึ่งของภูมิภาคเอเชีย

       
“ไฮเนเก้นได้เปิดโรงงานผลิตมูลค่า 60 ล้านดอลลาร์ ในพม่า ที่มีกำลังการผลิต 33 ล้านลิตรต่อปี และจะจ้างงานคนท้องถิ่นมากกว่า 200 ตำแหน่ง การเปิดโรงงานผลิตแห่งใหม่เป็นการขยายการเข้าถึงของบริษัทต่อตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูง” ส่วนหนึ่งในคำแถลงของบริษัท ระบุ
       
พม่า เพิ่งหลุดพ้นจากการโดดเดี่ยวประเทศนานหลายทศวรรษจากการปกครองของรัฐบาลเผด็จการทหาร และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยจำนวนมากกว่า 53 ล้านคน
       
บริษัทไฮเนเก้น อ้างรายงานของธนาคารพัฒนาเอเชีย ที่ระบุว่า พม่าในเวลานี้อยู่ในระหว่างการขยายตัวของชุมชนเมือง และการขยายตัวของฐานผู้บริโภคชนชั้นกลางของประเทศอย่างรวดเร็ว
       
ไฮเนเก้น ระบุว่า อัตราการเติบโตของจีดีพีของพม่าอยู่ที่ 7.7% ในปี 2557 นับจนถึงสิ้นสุดเดือนมี.ค.2558 และมีเป้าหมายที่จะขยายเพิ่มที่ 8.3% ในปีงบประมาณที่จะถึง
       
“จากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และจำนวนประชากรเหล่านี้ได้ช่วยผลักดันการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติถึง 8,010 ล้านดอลลาร์ ในปี 2558” บริษัทไฮเนเก้นระบุ
       
โรงผลิตเบียร์แห่งใหม่ตั้งอยู่ที่เมืองมอบี ชานนครย่างกุ้ง และจะผลิตเบียร์ไฮเนเก้นรองรับตลาดระดับพรีเมียม และเบียร์ท้องถิ่นแบรนด์ใหม่ชื่อ “Regal Seven” ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับตลาดพม่า
       
Regal Seven ของไฮเนเก้น ถูกกำหนดให้เป็นคู่แข่งกับเบียร์ Tuborg และ Yoma ของบริษัทคาร์สเบิร์ก ที่เป็นบริษัทผู้ผลิตเบียร์ต่างชาติรายแรกที่เข้ามาตั้งกิจการในพม่า หลังพม่าหลุดพ้นจากการปกครองของรัฐบาลทหาร
       
อุตสาหกรรมเบียร์ของพม่าถูกครอบครองโดยบริษัท Myanmar Brewery ที่รัฐให้การสนับสนุน ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดของประเทศถึง 80% และอัตราการบริโภคเบียร์ของพม่าถือว่าอยู่ในกลุ่มต่ำสุดของภูมิภาคเอเชีย ที่มีอัตราการบริโภคอยู่ที่ 3.2 ลิตรต่อคน ในปี 2556 ตามข้อมูลของบริษัทวิจัย Euromonitor International ซึ่งต่ำกว่าอัตราการบริโภคในประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทย ที่ 31 ลิตรต่อคน
       
แต่การใช้จ่ายของผู้บริโภคคาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นตามการปฏิรูปเศรษฐกิจ ที่ผู้ผลิตเบียร์ต่างชาติหวังว่าชาวพม่าจะต้องการบริโภคเบียร์มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบรนด์ต่างชาติเช่นนี้ Euromonitor ยังคาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดเบียร์ของพม่าจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ที่ 675 ดอลลาร์ ในระยะเวลาอีก 3 ปี จาก 375 ล้านดอลลาร์ในปีนี้
       
บริษัทไฮเนเก้น เป็นผู้ผลิตเบียร์อันดับ 1 ของยุโรป และเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก โดยผลิต และจำหน่ายเบียร์ และไซเดอร์มากกว่า 200 แบรนด์ และมีอัตราการจ้างพนักงานเกือบ 70,000 คนทั่วโลก.
       

ไฮเนเก้นตั้งโรงงานบุกตลาดเบียร์พม่า
Reuters/Soe Zeya Tun

ที่มา : http://manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9580000079401