“ลูกจ๋า อย่าทิ้งฝัน!” โฆษณาเรียกน้ำตาจากโรงเรียนกวดวิชาญี่ปุ่น (ชมคลิป)

 

โรงเรียนกวดวิชา “วาเซดะ” ในญี่ปุ่น เผยแพร่โฆษณาที่เรียกน้ำตาจากบรรดาพ่อแม่ โดยเตือนสติว่า พฤติกรรมแปลกๆของลูกน้อยอาจคือความฝันอันยิ่งใหญ่ของเขา

เนื้อหาของโฆษณาบอกเล่าเรื่องราวของคุณแม่ของเด็กชายทากาชิ ซึ่งกังวลกับพฤติกรรมแปลกๆ ของลูกชายในวัยเรียนชั้นประถม 3 เป็นต้นว่า ชอบซ่อนตัวในที่แคบๆ, ปีนป่ายและกระโดดลงจากที่สูง, เหม่อมองท้องฟ้า, เก็บทรายใส่ในกระเป๋ากางเกง, กินของของคนอื่นโดยไม่บอกกล่าว,  เอาหมวกกันน็อคของแม่ไปใช้ , ชอบอยู่ในที่มืดๆ

พฤติกรรมของทากาชิ ทำให้คนเป็นแม่กังวลมากว่าลูกชายจะผิดแปลกจากเด็กทั่วๆไป และไม่เข้าใจว่าทำไมลูกชายจึงทำเรื่องแปลกๆเหล่านี้ จนกระทั่งวันหนึ่ง เด็กชายทากาชิ เดินมาบอกกับแม่ว่า “ผมจะไปโรงเรียนกวดวิชา เพราะอยากเป็นนักบินอวกาศ”

ความฝันอันยิ่งใหญ่ของลูกชายตัวเล็ก ทำให้คุณแม่เริ่มเข้าใจว่าทำไมลูกชายถึงมีพฤติกรรมแปลกๆในช่วงหลังของโฆษณา ได้เฉลยว่าทุกๆพฤติกรรมแปลกของทากาชิคิ ความจริงแล้วสะท้อนความฝันอันยิ่งใหญ่ของเขา
      
ทากาชิวาดฝันว่าตู้มืดคือห้องของนักของนักบินอวกาศ, เขาสนใจดวงจันทร์มากกว่าลูกเบสบอล, สนใจดวงดาวมากกว่าการบ้าน, ทรายที่เก็บใส่ในกระเป๋าเป็นทรายจากนอกโลก, เครื่องดื่มของพี่สาวที่แอบกินเป็นเหมือนอาหารของนักบินอวกาศ , หมวกกันน็อคของแม่เป็นเหมือนหมวกของนักบินอวกาศ, ก้าวกระโดดเล็กๆจากบันไดไม่กี่ขั้น แต่เป็นก้าวย่างที่ยิ่งใหญ่ของเด็กน้อย

 

เดิมทีคุณแม่เพียงแต่ต้องการให้ลูกชายเป็นเหมือนเด็กทั่วๆไป ที่ทำการบ้าน, เล่นกีฬา หรือทำตัวเหมือนเด็กคนอื่นๆ หากแต่เมื่อได้รับรู้ความฝันอันยิ่งใหญ่ของลูกชาย ที่คุณแม่ถึงแม้จะไม่เข้าใจ แต่ก็พร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่ เหมือนกับที่โฆษณาจบท้ายด้วยข้อความว่า “หากมีความมุ่งมั่นแล้ว โลกก็เปลี่ยนแปลงได้”.