ไอดีซี เผยตลาดไอทีซีคอนซูเมอร์ไม่สดใสติดลบปีนี้ถึงปีหน้าสมาร์ทโฟนทำยอด 20 ล้านเครื่อง

ยอดใช้จ่ายสินค้า คอนซูเมอร์ไอซีที ปี2015 ติดลบ 1.5 %       

บริษัทไอดีซี ประเทศไทย นำโดย ไมเคิล อาราเนต้า ผู้จัดการประจำประเทศไทย และทีมงานนักวิเคราะห์ของไอดีซี ได้ออกมาเปิดเผยถึงภาพรวมการใช้จ่าย อุปกรณ์ไอที ในกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป หรือ Thailand Consumer IT Spending ระหว่างปี  2015 -2016   ประกอบไปด้วย สมาร์ทโฟน ฟีเจอร์โฟน พีซี แท็บเล็ท และอุปกรณ์ต่อเชื่อม มียอดลดลงต่อเนื่อง

อัตราการจำหน่ายของสมาร์ทโฟนที่กำลังลดน้อยลงในอนาคต สอดคล้องกับการหดตัวของตลาดแท็บเล็ต ผู้บริโภคกำลังเริ่มมองหานวัตกรรม ที่จะมา “ปฏิวัติ” การใช้งาน  เหมือนกับการถือกำเนิด “สมาร์ทโฟน” เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ที่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จนกลายเป็นอุปกรณ์ที่ทุกคนต้องมี

“แต่เป็นเรื่องโชคร้ายที่ เรายังไมมีอุปกรณ์ที่จะมาสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่นี้ได้ในช่วง 1-2 ปี จากนี้ เพราะหากดูอย่าง อุปกรณ์ติดต่อสื่อสารชนิดสวมใส่ หรือ  Wearable Device ก็ยังไม่ได้การตอบรับที่ดีจากตลาดมากนัก เพราะคนส่วนใหญ่ยังมองไม่เห็นประโยชน์ในการใช้งานอย่างชัดเจนนัก การใช้งานจึงอยู่เฉพาะกลุ่มคนเล็กๆ” จาริตร์ สิทธุ นักวิเคราะห์อาวุโส ไอดีซี กล่าว 

สมาร์ทโฟนปี 2015 ขายได้ 20 ล้านเครื่องแต่มูลค่าตลาดลดลง 

เมื่อมาดูถึงตลาด “สมาร์ทโฟน” ที่ยังคงเป็นหัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดไอซีทีในกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งสมาร์ทโฟนมีสัดส่วนคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของการใช้จ่ายไอซีที ในกลุ่มผู้บริโภค และยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนยังมีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลขถึงสองหลักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 ในปี 2015  ยอดขายสมาร์ทโฟนทำไปได้ 20 ล้านเครื่อง หรือ คิดเป็นผู้ใช้สมาร์ทโฟน เกือบ 50% ของประชากรโดยรวม ซึ่งถ้าวัดในแง่ของ “จำนวนเครื่อง (Volume )” ยังคงเติบโตสูงอยู่  โดยมีอัตราเติบโต 29%  เมื่อเทียบกับปี 2014

แต่หากมองในแง่ของ “มูลค่า”( Value) การซื้อขายสมาร์ทโฟนกลับมีอัตราการเติบโตลดลงต่อเนื่อง จากปี 2012 -2013 ที่เคยเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลัก แต่พอมาปี 2014 มาจนถึง 2015  อัตราเติบโตค่อนข้างหดตัวอย่างมีนัยสำคัญ เหลือเพียงตัวเล๘หลักเดียว และคาดว่ามูลค่าตลาดจะหดตัวไปจนถึงปี 2016 

โดยตลาดสมาร์ทโฟน ปี 2015 มีมูลค่า 122,500 ล้านบาท เติบโต 7%  ปี 2016  ตลาดสมาร์ทโฟนมีมูลค่า  123,300 ล้านบาท เติบโต 0.5%

สาเหตุราคาขายลดฮวบ แบรนด์จีนทะลัก

สาเหตุสำคัญ มาจาก “ราคา” ของสมาร์ทโฟนลดต่ำลงไปมาก  ราคาขายเวลานี้ 1,000-2,000 บาท ก็หาซื้อได้แล้ว หรือบางทีมีโปรโมชั่นลดเหลือ 800 บาท เป็นผลมาจากการเข้ามาทำตลาดของแบรนด์จีน และการที่ผู้ให้บริการมือถือ หรือ โอปะเรเตอร์ มือถือ นำเครื่องเฮาส์แบรนด์เข้ามาทำตลาด จึงทำให้ราคาเครืองลดลงอย่างรวดเร็ว

แนะธุรกิจปรับกลยุทธสื่อสาร ผ่านสมาร์ทโฟน

       อย่างไรก็ตาม ราคาของสมาร์ทโฟนที่ลดต่ำลง ส่งผลให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนขยายตัวเพิ่มขึ้น จนเวลานี้มีสัดส่วนถึง 50% ในปีนี้เป็นปีแรก และคาดว่าภายในปี 2560 คนไทยจะมีการใช้สมาร์ทโฟนถึง 70% ของจำนวนประชากร ส่งผลให้โอกาสในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นธุรกิจจึงต้องปรับกลยุทธในการเข้าถึงลูกค้า จากในอดีตที่เน้นสื่อโฆษณาในสื่อดั้งเดิมแต่เพียงอย่างเดียว ต้องหันมาให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์ ผ่านสมาร์ทโฟน ทั้งการนำเสนอบริการ และการออกแอปพลิเคชั่นต่างๆ ด้วย