รู้จัก ตำนาน“สเลอปี้”

มารู้จักับ “สเลอปี้”สินค้าที่กำลังสร้าง “ดราม่า”  ให้กับ เซเว่น อีเลฟเว่น ประกาศว่า ทดลองออก แคมเปญ Bring Your Own Cup Day Thailand  ให้ลูกค้านำภาชนะมากดสเลอปี้ ที่ร้าน เซเว่นอีเลฟเว่น ในวันที่ 23 ก.ค. นี้ เฉพาะแค่ 2 สาขาเท่านั้น

สเลอร์ปี้ จัดสินค้า“original products” ของ เซเว่น อีเลฟเว่นมาอย่างยาวนาน มีจุดกำเนิดมาจาก Omar Knedlik เจ้าของร้านเดลี่ควีนส์ ในรัฐแคนซัส ต่อมาได้ ไปอยู่ในมือของ The ICEE Company ก่อนที่ เซเว่นอีเลฟเว่น ซื้อสัญญาลิขสิทธิ์ในปี 1965 พร้อมกับตั้งชื่อว่า สเลอปี้  Slurpeมาจาก โดยเริ่มขายที่แรกที่ประเทศสรัฐอเมริกา และขยายออกมายังประเทศต่างๆ ตามแฟรนไชน์ของ 7-Eleven และเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงปี 1989 หรือประมาณ 26 ปีที่แล้ว

ในช่วงแรก สเลอปี้ ถือเป็น “ฮิป โปรดัสก์” ที่สร้างความสนุกสนานในการกิน โดนใจกลุ่มวัยรุ่น  ในไทยก็เช่นกัน ในช่วงเริ่มต้นแฟรนไชน์ของเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย  สเลอร์ปี้ ถือเป็นสินค้าที่แม่เหล็ก ที่ดึงดูดผู้บริโภคได้มากที่สุด เพราะมีความแปลกใหม่ และเป็นเครื่องดื่มน้ำอัดลมในรูปแบบเกร็ดหิมะ เหมาะกับอากาศร้อนในไทย ทำให้ ในยุคนั้นไม่ว่าใครที่เดินเข้ามาใน เซเว่น อีเลฟเว่น เกือบจะทุกคนต้องเดินเข้าไปกดสเลอร์ปี้  หรือไม่ก็ซื้อไส้กรอกBig Bite เพราะทั้ง2 อย่างนี้ ถือเป็นSignature Menu ของ เซเว่น อีเลฟเว่น ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกเลยก็ว่าได้

แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เซเว่น อีเลฟเว่น มีสินค้าประเภทเครื่องดื่มเข้ามาให้เลือกมากมายประกอบกับเทรนด์ของผู้บริโภคยุคใหม่ที่หันมาใส่ใจการดูสุขภาพมากขึ้น บทบาทของสเลอร์ปี้ จึงอ่อนแรงลงไป สาขาที่ขายลดลง  ยังคงมีอยู่เช่นสาขาที่ไกล้กับโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย เพราะวัยรุ่นยังถือเป็นTarget หลักของสเลอร์ปี้อยู่

จนกระทั้งเมื่อต้นปี2015 ที่ผ่านมากระแสของสเลอร์ปี้ ได้กลับมาคึกคักอีกครั้งเมื่อ เซเว่นอีเลฟเว่น เปิดตัวแคมเปญจานบินสเลอปี้เอ็กส์โดยให้ผู้บริโภคสามารถกดเครื่องดื่มสเลอร์ปี้เท่าไหร่ก็ได้ใส่ภาชนะที่มีรูปร่างและลักษณะคล้ายกับจานบิน ปรากฏว่าแคมเปญดังกล่าวได้รับผลตอบรับที่ดีมาก มีผู้บริโภคให้ความสนใจทั้งซื้อ ทั้งถ่ายรูปแชร์กันเต็มโลกออนไลน์จนกลายเป็นกระแสสเลอร์ปี้ฟีเวอร์ ขึ้นมาอีกครั้ง แต่ถึงแม้สเลอร์ปี้จะหวนกลับมาแต่ก็ไม่ใช่ทุกสาขาของ เซเว่น อีเลฟเว่น จะมีสเลอร์ปี้ขาย เพราะในปัจจุบันมีเพียง 4,000 กว่าสาขาเท่านั้นที่มี สเลอร์ปี้ ขาย จากจำนวนสาขา เซเว่น อีเลฟเว่นที่มีเกือบ 8,000 สาขา

สำหรับแคมเปญ Bring Your Own Cup Dayซึ่งแคมเปญล่าสุดของ เซเว่น อีเลฟเว่น ประเทศไทย ที่จะเริ่มทดลองทำใน2 สาขา โดยให้ลูกค้าสามารถนำภาชนะอะไรก็ได้มากดเครื่องดื่ม ‘สเลอปี้’ ได้ในราคา 49 เป็นแคมเปญที่ เซเว่น อีเลฟเว่น ทั่วโลกได้เริ่มทำกันมาแล้วตั้งแต่2002 โดยกำหนดให้ วันที่ 11 เดือน กรกฎาคมของทุกปี เป็นวัน Free Slurpee Day ซึ่งใครจะขนอะไรมาใส่ สเลอร์ปี้ ก็ได้ แต่ขอให้อยู่ในไซส์ที่กำหนด แคมเปญนี้ จึงเกิดเป็นกระแสไวรัล ที่ผู้บริโภค พร้อมจะแชะและแชร์กันในโลก เซียลมีเดีย กันแบบสนุกสนาน

แต่ที่เมืองไทย ยังไม่ทันเริ่ม ก็กลายเป็น “ดราม่า”ไปซะแล้ว งานนี้ แอดมินเพจหรือทีมพีอาร์ของ 7-Eleven คงต้องทำงานหนักกันอีกครั้ง

ภาพจาก
http://www.reddit.com/
http://blog.toyotaoforlando.com/
https://www.facebook.com/7ElevenThailand
http://www.catdumb.com/