แอปเปิลไตรมาส 3 ฟันรายได้ เกือบ 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ไอโฟนตัวทำเงิน

โตไม่หยุด! แอปเปิล (Apple) แถลงผลประกอบการไตรมาส 3 โดยระบุว่า ในไตรมาสนี้มีรายได้ทั้งสิ้น 49.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไรสุทธิถึง 10.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฟากนักวิเคราะห์เริ่มห่วง หลังพบว่ากำไรของแอปเปิลนั้นอิงอยู่กับไอโฟนมากจนเกินไป
 
หากเป็นต้นไม้ก็คงเป็นต้นไม้ที่ออกผลเป็นทองคำแล้ว ล่าสุด ในผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ของบริษัทแอปเปิล (สิ้นสุด ณ วันที่ 27 มิถุนายน 2015) ก็ปรากฏว่า มีรายได้เพิ่มขึ้นนับหมื่นล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยในไตรมาสที่ 3 ของปี ค.ศ. 2014 บริษัทเคยมีรายได้ 37.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ มาในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 49.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนกำไรสุทธิเคยอยู่ที่ 7.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ มาในปีนี้เพิ่มเป็น 10.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือเท่ากับเพิ่มขึ้น 38 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ Gross Margin เพิ่มขึ้นจาก 39.4 เปอร์เซ็นต์เป็น 39.7 เปอร์เซ็นต์ด้วย
 
ไม่เพียงเท่านั้น ยอดขายในระดับ International ยังมีมูลค่าสูงถึง 67 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ในไตรมาสนี้อีกด้วย ซึ่งผู้ซื้อรายใหญ่ที่ควักเงินให้แอปเปิลนี้หนีไม่พ้นจีนนั่นเอง (จีนของแอปเปิลหมายถึง จีนแผ่นดินใหญ่, ฮ่องกง และไต้หวัน)
 
โดยทางแอปเปิลระบุว่า ยอดขายที่เติบโตอย่างมากในไตรมาสนี้มาจาก 2 ขุนพลหลักอย่างไอโฟน (iPhone) และคอมพิวเตอร์แมค (Mac) รวมถึงรายได้จากการบริการต่าง ๆ ของบริษัท อีกทั้งยังมีการเปิดตัว “แอปเปิลวอตช์” (Apple Watch) ที่ประสบความอย่างดีนั่นเอง
 
ในส่วนของยอดขายไอโฟนนั้น พบว่า แอปเปิลสามารถขายได้ทั้งสิ้น 47.5 ล้านเครื่อง หรือเพิ่มขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนยอดขายแมคอยู่ที่ 4.8 ล้านเครื่อง หรือเพิ่มขึ้น 9 เปอร์เซ็นต์ 
 
“ผลประกอบการไตรมาสนี้เยี่ยมยอดมาก รายได้ของไอโฟนเพิ่มขึ้น 59 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า ยอดขายของแมคก็แข็งแกร่ง นอกจากนั้น ยังมีรายได้จาก App Store เข้ามา ในขณะที่การเริ่มต้นของแอปเปิลวอตช์ก็ทำได้ดี” ทิม คุก ซีอีโอแอปเปิลกล่าว
 
“เรายังมีบริการ Apple Music ที่น่าตื่นตาตื่นใจ รวมถึงการเตรียมส่งระบบปฏิบัติการตัวใหม่อย่าง iOS 9, OS X El Capitan และ watchOS 2 ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ด้วย”
 
ส่วนการจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นจะจ่ายในวันที่ 13 สิงหาคม 2015
 
ด้าน Luca Maestri ผู้อำนวยการด้านการเงินของแอปเปิลเผยว่า “อัตราการเติบโตที่รวดเร็วในไตรมาสที่ 3 นี้ทำให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้น 33 เปอร์เซ็นต์ และทำให้กำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นถึง 45 เปอร์เซ็นต์”
 
อย่างไรก็ดี รายได้จากแอปเปิลวอตช์นั้น ทางแอปเปิลกลับนำไปรวมอยู่ในหมวดรายได้ “Other Products” ซึ่งมีทั้งยอดขายไอพ็อด เฮดโฟน ยี่ห้อ Beats รวมอยู่ด้วย ซึ่งจากรายงานของแอปเปิลระบุว่า รายได้ในหมวดนี้มีมูลค่าทั้งสิ้น 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าปีที่ผ่านมาอยู่ 952 ล้านเหรียญสหรัฐ