อิเกีย สหรัฐฯ เตือน “ตู้ลิ้นชัก” รุ่นฮิตที่ขายไปแล้วกว่า 7 ล้านชิ้น มีโอกาสล้มทับเด็กตาย แนะหยุดใช้หรือยึดติดผนังก่อน เผยมีขายในไทยด้วย

วานนี้ (22 ก.ค.) คณะกรรมาธิการความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Product Safety Commission : CPSC) ของสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเตือนหมายเลข 15-190 ว่าสินค้าตู้ลิ้นชักเสื้อผ้าเด็กและผู้ใหญ่รุ่นมาล์ม (Malm) ของผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังอิเกีย มีโอกาสที่จะล้มลงทับผู้ใช้ หากตอนติดตั้ง ผู้ซื้อไม่ได้ทำการยึดตู้ไว้ติดกับผนัง

       
ก่อนหน้านี้อิเกีย สหรัฐฯ ได้รับรายงานว่า มีเด็ก 2 คน เสียชีวิตจากเหตุตู้ลิ้นชักรุ่นมาล์มล้มลงทับ จึงเป็นเหตุให้ กมธ.ความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภคของสหรัฐฯ ออกมาแนะนำให้ผู้ซื้อตู้ลิ้นชักเสื้อผ้าเด็กที่มีความสูงเกิน 23 นิ้วครึ่ง และตู้ลิ้นชักเสื้อผ้าผู้ใหญ่ที่สูงเกิน 29 นิ้วครึ่ง ให้หยุดใช้ตู้เสื้อผ้าดังกล่าว นอกเสียจากจากผู้ใช้จะยึดตู้เข้ากับผนังก่อน
       
สำหรับเหตุการณ์โศกสลดกรณีแรกเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 เมื่อตู้ลิ้นชักเสื้อผ้ารุ่นมาล์มขนาด 6 ลิ้นชัก สูง 48 3/8 นิ้ว ล้มทับเด็กวัย 2 ขวบ ในเขตเวสต์ เชสเตอร์ มลรัฐเพนซิลวาเนีย และทับเขาไว้ระหว่างเตียง จากนั้นในเดือนมิถุนายน 2557 ก็มีรายงานอีกว่า เด็กวัย 23 เดือนจาก เขตสนอฮอมิช มลรัฐวอชิงตัน เสียชีวิตหลังจากถูกตู้ขนาด 3 ลิ้นชัก สูง 30 3/4 นิ้ว ล้มทับและกักตัวเอาไว้ด้านใน โดยตู้ลิ้นชักที่เกิดเหตุทั้งสองอันไม่มีการยึดติดกับผนังเอาไว้
       
นอกจากสองกรณีนี้แล้ว อิเกียและ กมธ.ความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภคของสหรัฐฯ ยังได้รับรายงานอีก 14 ชิ้น เกี่ยวกับกรณีตู้ลิ้นชักรุ่นมาล์มที่ไม่ได้ยึดกับผนังล้มลง โดยใน 14 กรณีนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย ขณะเดียวกัน ตั้งแต่ปี 2532 เป็นต้นมา อิเกียระบุว่า ได้รับรายงาน 3 ชิ้นซึ่งเกี่ยวพันกับการเสียชีวิตจากกรณีการล้มของตู้ลิ้นชักเสื้อผ้า
       
ทั้งนี้ในแถลงการณ์ดังกล่าว อิเกีย สหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศโครงการซ่อมแซม (Repair Program) สำหรับลูกค้าในสหรัฐฯ โดยเสนออุปกรณ์ยึดผนังให้กับผู้ที่ซื้อตู้ลิ้นชักเสื้อผ้ารุ่นมาล์ม ขนาด 3 ลิ้นชัก 4 ลิ้นชัก และ 6 ลิ้นชักอีก 2 รุ่น ซึ่งสูงกว่า 23 นิ้วครึ่งสำหรับตู้ลิ้นชักเสื้อผ้าเด็ก และ สูงกว่า 29 นิ้วครึ่งสำหรับตู้ลิ้นชักเสื้อผ้าผู้ใหญ่ สามารถมารับชุดอุปกรณ์ยึดตู้กับผนังได้ฟรี
       
นอกจากนี้มีการเปิดเผยด้วยว่า ตู้ลิ้นชักเสื้อผ้ารุ่นมาล์มของอิเกียมีการจำหน่ายในสหรัฐฯ ไปแล้วกว่า 7 ล้านชิ้น ไม่นับกับตู้ลิ้นชักเสื้อผ้ารุ่นอื่นๆ อีก 20 ล้านชิ้น ซึ่งจะเข้าร่วมโครงการซ่อมแซมดังกล่าวด้วย โดยตู้ลิ้นชักเสื้อผ้ารุ่นมาล์ม มีวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2545 โดยมีราคาตั้งแต่ 80 ถึง 200 เหรียญสหรัฐฯ


 

ผู้สื่อข่าว ASTVผู้จัดการ ตรวจสอบพบว่า ตู้ลิ้นชักซีรีย์มาล์มของอิเกียที่ทาง อิเกีย และกมธ.ความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภคของสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนนั้นมีวางจำหน่ายในร้านอิเกียประเทศไทยด้วย โดยข้อมูลจาก เว็บไซต์อิเกีย ประเทศไทย ระบุราคาไว้ตั้งแต่ 2,990 ถึง 4,990 บาท
       
อ่านเพิ่มเติม : IKEA Offers Free Wall Anchoring Repair Kit for Chests and Dressers Due to Tip-over Hazard After Two Children Died

ที่มา : http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000083320