ติดหนึบ ! เด็กอนุบาลญี่ปุ่นยังติดสมาร์ทโฟน

รัฐบาลญี่ปุ่นกังวลต่อผลสำรวจที่พบว่า จำนวนเด็กที่ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนรวมทั้งคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตเพิ่มมากขึ้น โดยเด็กบางคนใช้อินเตอร์เน็ตตั้งแต่อายุไม่ถึง 1 ขวบ

ผลการสำรวจของกระทรวงมหาดไทยและการสื่อสารของญี่ปุ่น พบว่าเด็กญี่ปุ่น 1ใน10คนได้สัมผัสกับอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ อย่างโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ตั้งแต่อายุไม่ถึง 1 ขวบ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่าส่งผลเสียอย่างมากต่อพัฒนาการของเด็ก

ผลการสำรวจจากผู้ปกครองชาวญี่ปุ่น 1,350 คน พบว่าเด็กวัย 1 ขวบ 17% ใช้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต และเมื่อถึงอายุ 2 ขวบ อัตราการใช้อินเตอร์เน็ตของเด็กก็เพิ่มขึ้นถึง 31% โดยผู้ปกครองกว่า 70% ระบุว่าได้ให้ลูกหลานใช้อุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อเล่นในยามว่าง และดูคลิปวีดีโอ โดยไม่คิดว่าจะมีผลเสียต่อพัฒนาการของเด็ก

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า เด็กก่อนวัยเรียน หรือก่อนอายุ 6 ขวบไม่ควรใช้อินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟนรวมทั้งคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว ทำให้เด็กไม่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง นอกจากนี้เด็กยังอาจได้รับผลกระทบจากรังสีของเครื่องมืออิเล็คทรอนิกส์ด้วย

หน่วยงานด้านคุณภาพชีวิตและการศึกษาของรัฐบาลญี่ปุ่นหลายท้องถิ่น แนะนำให้ผู้ปกครองห้ามเด็กก่อนวัยเรียนใช้อินเตอร์เน็ตอย่างสิ้นเชิง และจำกัดเวลาการใช้อินเตอร์เน็ตของเยาวชน และหากแต่ผลการสำรวจพบว่า ผู้ปกครอง 44% ไม่ได้ตั้งกฎเกณฑ์การใช้อินเตอร์เน็ตของลูกหลาน และพบว่าเด็กก่อนวัยเรียนมากถึง 1 ใน3 สามารถใช้งานอุปกรณ์สื่อสารอิเลคทรอนิกส์ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อพัฒนาการของเด็ก.

ที่มา : http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000086208