เฟซบุ๊กเปิดแล็บ โชว์โดรนกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต

หากเป็นค่ายอื่นอาจใช้โดรน (Drone) เพื่อขนส่งสินค้าแต่สำหรับเฟซบุ๊ก (Facebook) โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่นั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าพวกเขากำลังสร้างโดรนสำหรับกระจาย “อินเทอร์เน็ต” ให้เข้าถึงชุมชนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล
      
โดยเฟซบุ๊กได้เคยออกมาประกาศถึงโครงการพัฒนาโดรนยักษ์ดังกล่าวว่า ต้องการโดรนที่สามารถบินอยู่บนฟ้าได้นานถึง 90 วัน และบินได้บนระดับความสูง 90,000 ฟุต อีกทั้งยังต้องสามารถส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ที่ความเร็ว 10 กิกะบิตต่อวินาทีได้ด้วย
      
ล่าสุด ได้มีการเผยแพร่ภาพของโดรนในโครงการดังกล่าวออกมาแล้ว โดรนเครื่องนี้กำลังพัฒนโดยทีมอากาศยานของเฟซบุ๊กอยู่ในอังกฤษ และคาดว่าจะได้นำไปทดสอบบินในสหรัฐอเมริกาภายในปีนี้ ซึ่ง มร. Jay Parikh รองประธานเฟซบุ๊กฝ่ายวิศวกรรมและโครงสร้างเผยว่า
      
“เป้าหมายของเราคือ การพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานของระบบการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต”
      
“ที่ผ่านมาเราได้ทดลองเทคโนโลยีหลายตัว เช่น การใช้เครื่องบิน ดาวเทียม ฯลฯ ซึ่งจุดประสงค์ของเราไม่ใช่แค่การสร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการบริหารเครือข่ายนั้นๆ ได้โดยทีมงานของเฟซบุ๊กด้วย”
      
โดยเพื่อนร่วมเป็นร่วมตายกับโดรนตัวนี้ก็คือ เทคโนโลยีการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตด้วยเลเซอร์ ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาในห้องทดลอง มร. Parikh เผยว่า ด้วยเลเซอร์นี้เฟซบุ๊กจะสามารถกระจายสัญญาณได้เร็วกว่ามาตรฐานในปัจจุบันถึง 10 เท่า และครอบคลุมพื้นที่ได้มากกว่า 10 ไมล์ด้วย
      
โดยเทคโนโลยีเลเซอร์นี้ เมื่อพัฒนาสำเร็จจะถูกติดตั้งลงบนโดรนนั่นเอง
      
ไม่น่าแปลกที่กลยุทธ์ของเฟซบุ๊กจะเป็นไปในทิศทางดังกล่าว เพราะแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กจะยิ่งเติบโตหากมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนมากขึ้น และนั่นคือจุดสำคัญในการทำให้นักลงทุนรู้สึกพึงพอใจ
      
ส่วนโดรนลำนี้จะยิ่งใหญ่อลังการแค่ไหน ไปรับชมกันได้เลย 

ภาพจาก Facebook


ภาพจาก Facebook

 

I’m excited to announce we’ve completed construction of our first full scale aircraft, Aquila, as part of our…

Posted by Mark Zuckerberg on 30 กรกฎาคม 2015