ดรามาตลกร้าย โฆษณาซ่อนมันฝรั่งเข้าโรงหนัง ฮาดีไม่ฮาดี?!

เกิดเป็นเรื่องดรามาตลกร้ายสนั่นโซเซียลฯ กรณีคลิปโฆษณามันฝรั่งแผ่นทอดกรอบยี่ห้อดัง โปรโมทสินค้าไซส์ใหม่ขนาดเล็ก สามารถสอดใส่มวยผมเก๋ๆ แอบเข้าไปกินในโรงหนังได้สบายๆ จุดประเด็นวิพากษ์จนมีการตั้งกระทู้บนเว็บบอร์ดชื่อดัง “การโกงคือความภาคภูมิใจของคุณสินะ” บ้างก็บอกเป็นโฆษณาเสียดสีขนมราคาแพงในโรงหนัง ด้านผู้จัดการโรงหนังแห่งหนึ่งมองว่า แพงไม่ใช่เหตุผลให้คนทำผิด
       
        วิพากษ์คลิปโฆษณาขนมแบรนด์ดัง
       

        ทันทีที่คลิปภาพยนตร์โฆษณามันฝรั่งแผ่นทอดกรอบยี่ห้อหนึ่งถูกเผยแพร่ลงบนเฟซบุ๊ก “Pringles Thailand” ซึ่งเป็นการโปรโมตสินค้าตัวใหม่ของทางบริษัทฯ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สนุกเล่น สนุกซ่อน ทุกไอเดีย” หากมองดูแล้วก็แค่โฆษณาสินค้าธรรมดาๆ ตัวหนึ่ง แต่ภาพเคลื่อนไหวที่สื่อออกมากลับกลายเป็นประเด็นดรามาร้อนแรงในสังคมโซเชียลฯ โดยส่วนใหญ่มองว่า เป็นการสนับสนุน “การโกง”
       
       เห็นได้จากฉากหนึ่งในภาพยนตร์โฆษณาดังกล่าวที่สื่อให้ผู้ชมคนดูเห็นว่า สินค้าตัวใหม่มีขนาดเล็กกะทัดรัดจนสามารถแอบซุกซ่อนไว้ในมวยผม เพื่อนำเข้าไปรับประทานระหว่างชมภาพยนตร์ในโรงหนังได้ ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า โฆษณาชิ้นดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการ “โกง” หรือปลูกฝังให้คนแหกกฎหรือไม่

กลายเป็นประเด็นที่ คุณ raksapondet สมาชิกเว็บบอร์ดชื่อดังอย่าง “พันทิป” ได้ออกมาตั้งกระทู้ในหัวข้อ “การโกงคือความภาคภูมิใจของคุณสินะ” เมื่อวันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม 2558 เวลา 17.09 น. เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจหลังได้รับชมภาพยนตร์โฆษณาของมันฝรั่งนอกชื่อดัง เช่นเดียวกับสมาชิกเว็บบอร์ดหลายๆ คนที่เข้ามาแสดงความเห็นอย่างหลากหลาย โดยส่วนใหญ่มองว่า ไม่เหมาะสม

       
       “ที่น่าสงสัยกว่า คือกว่าโฆษณานี้จะออกฉายต้องผ่านบริษัททำโฆษณาคงหลายคนอยู่ แล้วผู้บริหารของสินค้า ผู้กำกับ ตากล้อง ทำไมพวกเค้าถึงมองไม่ออก มองไม่เห็นว่ามันผิด” ความเห็นจากคุณหยุดมีกิ้กแล้ว
       
       “ดิฉันเพิ่งเห็นใน TV วันนี้ค่ะ รู้สึกไม่ดีเลย ในความเห็นส่วนตัวของดิฉันคิดว่านอกจากไม่สร้างสรรค์ แล้ว ยังส่อถึงอะไรร้ายๆ และผิดเพี้ยนอีกหลายอย่าง งานแบบนี้ผ่านหลายหัวคิดออกมาได้อย่างไร เผยแพร่ออกทาง TV ได้อย่างไร” ความเห็นจากคุณหนอนแบกเป้
       
       “มันก็เกินไป ตัวโฆษณามันตลกร้าย บางทีคนในนี้มันก็ดี แต่ในชีวิตจริงไม่มีใครทำอยู่แล้ว เรื่องความคิด มันอยู่ที่วุฒิฯจริงๆ” ความเห็นจากคุณ thaimanul
       
       แม้หลายคนจะไม่พอใจหลังได้รับชมภาพยนตร์โฆษณาตัวดังกล่าว แต่สมาชิกบางท่านไม่ได้มองว่าเลวร้ายถึงขั้นนสนับสนุนให้ “คนโกง” 
       
       “ขอนิยาม คำว่าโกงของเจ้าของกระทู้ครับกรณีนี้ ผมว่าเป็นการเล่นกับกระแส ที่โรงภาพยนตร์ห้ามนำขนม และเครื่องดืมที่ซื้อจากภายนอกเข้ามาในโรงภาพยนตร์มากกว่า ซึ่งเคยมีประเด็นถกกันไปแล้วว่า เอาเปรียบหรือไม่ เพราะราคาของสินค้าเหล่านี้ที่โรงภาพยนต์จำหน่าย สูงกว่าราคาข้างนอกพอสมควร ถึงขนาด สคบ. ก็เคยลงไปตรวจสอบฝ่ายหนึ่งอ้างว่าเป็นเรื่องของเอกชน ที่กำหนดเงื่อนไขในการเข้าไปใช้สถานที่ ถ้าไม่พอใจก็สามารถไม่ใช้บริการได้ อีกฝ่ายก็อ้างว่าไม่เป็นธรรม เป็นการผูกขาด 
       
       ดังนั้น มันจึงยังเป็นเรื่องที่ไม่ชัดเจนในสังคม และเชื่อว่า แม้แต่ปัจจุบันก็ยังมีหลายคนซื้อขนมแบบเดียวกับที่มีจำหน่ายในโรงภาพยนตร์จากภายนอกเข้าไป เพราะเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นของทางโรงภาพยนตร์จำหน่ายหรือไม่” ความเห็นจากคุณ First
       
       “อืม…ขอนิยามคำว่าโกงหน่อยค่ะ เราว่าโฆษณาเขาน่าจะผ่านการคิดมาแล้วนะ กว่าจะผ่านมาได้ขนาดนี้ เขาคงอยากจะกระตุกต่อมคิดอะไรสักอย่างมั้งคะ”ความเห็นจากคุณแม่เหมียวขายาว 
       
       “เป็นโฆษณาที่ไม่สร้างสรรค์เลย ทั้งแอบนำของกินที่โรงหนังไม่อนุญาตเข้า ทั้งทรงผมดูน่ารำคาญต่อคนด้านหลัง ดูแล้วหงุดหงิดมากกว่า เฉยๆ คนที่บอกโรงหนังเอาเปรียบไม่ให้นำขนมที่อื่นเข้าผมเห็นด้วยแต่เราก็ควรทำตามระเบียบของสถานที่ดีกว่า” ความเห็นจากคุณโลแกน

 

 

    ในขณะที่บางส่วนสะท้อนไปถึงราคาอาหาร และเครื่องดื่มสุดแพงภายในโรงภาพยนตร์ เป็นเหตุให้คนบางกลุ่มแอบนำอาหารจากภายนอกเข้าไป

       
       “โรงหนังนั่นแหละ โกงผู้บริโภคด้วยการขายของเกินราคาครับ” ความคิดเห็นจากคุณสมาชิกหมายเลข 789015
       
       “โรงหนังต่างหากที่เอาเปรียบเราผูกขาดขนมราคาแพงๆ ค่าบัตรหนังเราก็จ่ายอยู่ แค่นี้ไม่ถึงขั้นโกงหรอกมั้ง” ความคิดเห็นจากคุณสมาชิกหมายเลข 1839951
       
       “แล้วทำไมเราถึงสนับสนุนคนที่เอาเปรียบผู้บริโภคอย่างโรงหนังกันอยู่ แก้ที่ปลายเหตุไม่ได้หรอก มันอยู่ที่ต้นเหตุ คือราคาขนมในโรงที่มันแพงเกินจากข้างนอก” ความเห็นจากคุณ Confetti Pop
       
       ทางด้านเว็บไซต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก แฟนเพจที่มักจะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการวิจารณ์ภาพยนต์อย่างตรงไปตรงมาจนเป็นที่นิยมกันในหมู่สังคมออนไลน์ ก็ได้โพสต์ข้อความในหัวข้อ “โฆษณาเสียดสีขนมราคาแพงในโรงหนัง” โดยระบุใจความว่า เฉยๆ กับโฆษณาดังกล่าว ไม่ได้รู้สึกว่าขี้โกงแต่อย่างใด เพราะไม่เชื่อว่าจะมีใครทำทรงผมแบบในโฆษณาแล้วซ่อนกล่องมันฝรั่งทอดกรอบเข้าไปรับประทานในโรงภาพยนตร์
       
       “คิดยังไงกับโฆษณาตัวนี้กันบ้าง ผมว่าเดี๋ยวนี้เราขาดอารมณ์ขันมันเลยทำให้คนเราถูกจำกัดความคิดสร้างสรรค์ออกมา โฆษณานี้ผมโคตรเฉยๆเลย ดูแล้วตลกดีออก เสียดสีขนมราคาแพงในโรงหนัง ส่วนตัวผมซื้อป็อปคอร์นเข้าโรงประจำ แพงก็ซื้อเพราะชอบกิน มันเพลินดี ส่วนโฆษณานี้ผมว่าเก๋ดีออก ไม่ได้รู้สึกว่าขี้โกงหรืออะไรแบบที่คนทั่วไปต่อว่าเลย เพราะสุดท้ายผมไม่ค่อยเชื่อหรอกว่าจะมีใครบ้าทำผมทรงนี้แล้วซ่อนพริงเกิ้ลเข้าไปกินในโรงหนัง แต่ดูกระทู้นี้แล้วเค้าเครียดกันจัง” 
       
       สนับสนุนให้คนไทยเคารพกฏ
       
       ทั้งนี้ ทีมข่าว ASTVผู้จัดการ Live ได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องถึงกรณีดังกล่าว แต่ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้ ทำได้เพียงติดตามความเคลื่อนไหวผ่านทางเฟซบุ๊ค “Pringles Thailand” เท่านั้น ล่าสุดยังไม่มีการชี้แจงใดๆ แม้จะมีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากก็ตาม
       
       ท่ามกลางเสียงก่นดาถึงตัวโฆษณา และราคาขนมขบเคี้ยว รวมไปถึงเครื่องดื่มในโรงภาพยนตร์ที่สูงกว่าท้องตลาด แต่ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งกลับมองว่า โรงภาพยนตร์มีสิทธิ์ออกกฎเฉพาะที่โดยไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นที่ส่วนบุคคล
       
       “ไม่ขัดต่อกฎหมายครับ แต่โรงภาพยนตร์บางแห่ง ประกาศขอความร่วมมืองดนำอาหารภายนอกเข้าไปในโรง ก็อยู่ที่จิตสำนึกอ่ะครับ สำนึกที่จะทำตามความร่วมมือ หรือสำนึกที่จะทำตามสันดาน ส่วนตัวการเอาของพวกนี้ไปกินในโรงคือรำคาญครับ อีกอย่าง โรงภาพยนตร์มีสิทธิ์ออกกฎเฉพาะที่โดยไม่ผิดกฎหมายนะครับ เพราะเป็นที่ส่วนบุคคล (เจ้าของเอกชน)” ความคิดเห็นจากคุณ Takuya Hikaru
       
       สำหรับขนมขบเคี้ยวอย่าง “ข้าวโพดคั่ว” หรือ “ป็อปคอร์น” จิรชัย มูลทองโร่ย ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยที่เป็นเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เคยให้ข้อมูลภายหลังจากการพูดกับผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ เอสเอฟซีเนม่า เมเจอร์ฮอลลีวูดเมื่อหลายปีก่อนว่า เป็นสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศจึงราคาสูงกว่าสินค้าประเภทเดียวกันนี้ตามท้องตลาด

 

 ไม่แปลกที่คอหนังบางกลุ่มเลือกใช้วิธีเดินลงไปชอปปิ้งขนมขบเคี้ยวในราคาปกติขึ้นมากินเล่นในโรงภาพยนตร์ แม้ว่าบางโรงจะห้ามนำขนมและน้ำดื่มจากภายนอกเข้าโรงภาพยนตร์ก็ตาม แต่ในมุมมองของคุณ “สมาชิกหมายเลข 1675339” ได้ให้ความเห็นไว้ในเว็บบอร์ดชื่อดังอย่างตรงไปตรงมา

       
       “สั้นๆ นะครับ โรงหนังขายของแพงก็ไม่ต้องซื้อครับคนที่อยากกิน แต่ไม่อยากจ่ายแพงก็ต้องแอบเอาเข้าไป แต่คุณก็โทษเค้าไม่ได้หากเขาจะมีการตรวจหรือมีบทลงโทษหากฝ่าฝืน ส่วนตัวรู้สึกเฉยๆ กับโฆษณานี้ครับ โดยส่วนตัวไม่คิดว่าเป็นการโกง ถ้าคุณกระสันที่อยากจะรับประทานอะไรในโรงหนัง แต่ไม่อยากจ่ายในราคาที่โรงหนังกำหนดไว้ คุณก็ต้องแบกรับความเสี่ยงที่จะตามมาหากคุณตัดสินใจที่จะลักลอบเหมือนในโฆษณา”
       
       แพงไม่ใช่เหตุผลให้คนทำผิด
       
       เมื่อถามไปยัง ป้อง-นภสร แย้มอุทัย ในฐานะผู้จัดการโรงภาพยนตร์ House RCA เขาให้ความเห็นถึงกรณีคลิปโฆษณามันฝรั่งแผ่นทอดกรอบยี่ห้อดังว่า ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง 
       
       “ส่วนตัวยังไม่ได้ดูโฆษณา แต่ฟังจากที่เล่าให้ผมฟัง มองว่าไม่ควรทำในลักษณะส่งเสริมให้คนทำพฤติกรรมอะไรแบบนี้ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ถูกต้อง หรือถ้าต้องการจะทำล้อเลียน สีเสียดสีขนมราคาแพงก็ไม่จำเป็นต้องมาทำโฆษณาแบบนี้ ไปรณรงค์เรื่องอื่นก็ได้ หรือไปร้อง สคบ.ก็ได้ การทำแบบนี้ยิ่งทำให้คนไม่พอใจ เพราะไม่ใช่เรื่องที่มันถูกต้อง ส่งกระทบต่อเด็กและเยาวชนที่ดูคลิปนี้” ผู้จัดการโรงภาพยนตร์ House RCA ให้ทัศนะ
       
       สุดท้ายนี้ เขาย้ำถึงความสำคัญของการเคารพกฎในการเข้าชมภาพยนตร์ โดยมองว่า ราคาอาหาร เครื่องดื่มแพงไม่ใช่เหตุผลให้คนทำผิด หรือแหกกฎ
       
       “ทางโรงหนังของเราอนุญาตให้ซื้อขนมขบเคี้ยว หรือเครื่องดื่มจากที่ไหนมากินก็ได้ เราไม่ได้ห้ามครับ แต่โรงหนังบางแห่งเขามีกฎ มีข้อห้าม หากคุณไม่พอใจกฎของเขาก็เลือกที่จะไม่รับชมที่โรงภาพยนตร์นั้นๆ ได้ หรือคิดว่าราคาขนมขบเคี้ยวมันแพงเกินไป คุณก็ไม่ต้องซื้อกิน” ผู้จัดการโรงภาพยนตร์เผย ทิ้งท้าย
       
       

 

Pringles 20 บาท!! ขนาดใหม่ ฟินได้ทุกอารมณ์ คู่ใจคนดูหนัง เฉพาะร้านค้าที่ร่วมรายการ http://www.pringles.com/th/products.html?utm_source=FB&utm_medium=THTH&u…

Posted by Pringles Thailand on 24 กรกฎาคม 2015

ข่าวโดย ASTVผู้จัดการ Live

ที่มา : http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9580000088113