Sundar Pichai ซีอีโอใหม่ Google คือใคร?

ซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) คือ บุคคลที่ถูกประกาศว่าจะรับหน้าที่ซีอีโอกูเกิล (Google) ต่อจากผู้ก่อตั้งอย่างแลร์รี่ เพจ (Larry Page) ชายอินเดียคนนี้ทำงานใต้ชายคากูเกิลมานานกว่า 11 ปี บนผลงานที่สร้างอิทธิพลยิ่งใหญ่ให้กับกูเกิลมาตลอด
      
ผู้นำกูเกิลคนใหม่เกิดในรัฐทมิฬนาฑู ก่อนจะย้ายเข้ามาศึกษาในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1993 พิชัยเป็นศิษย์เก่าของทั้งมหาวิทยาลัย Stanford และ Wharton School of Business ก่อนจะเข้าร่วมงานกับกูเกิลในปี 2004 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่บริการจีเมล (Gmail) แจ้งเกิด
      
ตลอด 11 ปีที่ผ่านมา พิชัยมีส่วนร่วมกับบริการที่กลายเป็นเส้นเลือดหลักของกูเกิล หากไม่นับบริการชุดเครื่องมือกูเกิล “กูเกิลทูลบาร์ (Google Toolbar)” ซึ่งไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก ซีอีโอกูเกิลคนใหม่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเบราว์เซอร์ “โครม (Chrome)” และบริการกูเกิลแอปส์ (Google Apps)
      
ปี 2013 ความสำเร็จงดงามของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ทำให้พิชัยขยายผลต่อยอดเพื่อดันกูเกิลเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายข้อมูลไร้สาย อิทธิพลมหาศาลของบริการที่พิชัยบริหารจัดการเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทีมผู้บริหารกูเกิลเชื่อมั่น และยกตำแหน่งซีอีโอให้ในที่สุด 

ปัจจัยอื่นซึ่งอาจเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้พิชัยได้รับตำแหน่งซีอีโอ คือ นิสัยส่วนตัวเรื่องความเอาใจใส่ และเห็นอกเห็นใจเพื่อนร่วมงาน สื่ออเมริกันระบุว่า พิชัยสามารถหาทางออกให้ปัญหาการเมืองในองค์กร และปัญหายิบย่อยอื่นได้อย่างละมุนละม่อมมีประสิทธิภาพ ทำให้หน่วยงานที่พิชัยดูแลนั้นมีการทำงานเป็นทีมที่โดดเด่น
      
พิชัยจึงมีภาพลักษณ์เป็นผู้จัดการเบอร์หนึ่งที่เชื่อถือได้ แถมยังมีความสามารถเรื่องการดึงประสิทธิภาพและนำทางบริษัทที่มีโครงสร้างองค์กรซับซ้อน ขณะเดียวกันก็สามารถรักษา และพัฒนาสินทรัพย์ของบริษัทได้อย่างสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ภายใต้โครงสร้างองค์กรใหม่ของกูเกิล ซึ่งมีการตั้งบริษัทใหม่ชื่อ อัลฟาเบ็ต (Alphabet) ขึ้นมาดูแลบริการนวัตกรรมอื่นของกูเกิล ขอบเขตงานบริหารของพิชัยจะเล็กกว่าที่อดีตซีอีโอกูเกิลเคยจัดการ แต่ก็ต้องถือว่าการขึ้นเป็นซีอีโอกูเกิล ถือเป็นอีกก้าวความสำเร็จของพิชัยที่โลกต้องกล่าวขานถึง
      
ทั้งหมดนี้ แลร์รี่ เพจ ให้ข้อมูลว่า พิชัยลงมือทำงานในตำแหน่งซีอีโอกูเกิลตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่พิชัยรับหน้าที่ดูแลธุรกิจอินเทอร์เน็ตของกูเกิลอย่างเต็มตัว ก่อนจะชื่นชมพิชัยว่าเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี และทุ่มเทให้กูเกิลอย่างจริงจัง จึงชัดเจนว่า ทั้งผู้ก่อตั้งและทีมผู้บริหารกูเกิลเต็มใจยกตำแหน่งซีอีโอกูเกิลให้พิชัยในที่สุด

 

ที่มา : http://manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000090822