จับตา เอโค่ คอมมิวนิเคชั่น สตาร์ทอัพมาแรง ได้เงินทุน 200 ลบ.นำแอปฯแชทลูกค้าองค์กรบุกตลาดจีน

สตาร์ทอัพ รุ่นใหม่ไฟแรง “เอโค คอมมิวนิเคชั่น” ผู้พัฒนาแอปฯ แชทผ่านมือถือ ให้กับลูกค้า “องค์กร” ทั่วเอเชีย  จนเข้าตานักลงทุนต่างชาติ “โกบี พาร์ทเนอร์” ได้เงินทุนก้อนใหญ่ 200 ล้านบาท เพื่อใช้ในการบุกตลาดจีน

ต้องเรียกว่าเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นจริงๆ สำหรับ“กรวัฒน์ เจียรวนนท์” ลูกชายคนโตวัย 21 ปี  “ศุภชัย เจียรวนนท์” หลานปู่ “ธนินท์ เจียรวนนท์” เมื่อ เอโค่ คอมมิวนิเคชั่น พัฒนาแอปพลิเคชั่นสื่อสาร (แชท) ให้ลูกค้าองค์กร ที่เขาพัฒนาขึ้นมาได้เงินทุน 200 ล้านบาท จาก โกบีพาร์ทเนอร์

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว กรวัฒน์ เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ร่วมกับเพื่อน ที่มีแรงบันดาลใจเดียวกัน เดวิด จาง หัวหน้าฝ่ายเทคนิค, และเบอร์นี เทย์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ และ หัวหน้าฝ่ายการตลาด คือ ต้องการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทางด้านธุรกิจ และผู้มีประสบการณ์ด้านการแก้ปัญหาขององค์กร ก่อตั้ง เอโค่ คอมมิวนิเคชั่น เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการสื่อสาร

แพลทฟอร์ม “เอโค่” ที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมานั้น ถูกออกแบบมาให้มุ่งเน้นสำหรับการสื่อสารในที่ทำงาน ให้กับลูกค้าองค์กร จึงแตกต่างจากแอพพลิเคชั่นทั่วไป ที่มักจะเน้น ส่งข้อความทางธุรกิจทั่วๆไปที่มักจะเน้นลูกค้าขนาดเล็ก หรือใช้สำหรับบุคคล หรือเน้นฟังก์ชั่นเกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย หรือ เพื่อความบันเทิงเท่านั้น

หัวใจสำคัญ ของแอปพลิเคชั่นนี้ มุ่งตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารบนมือถือ เหมาะสำหรับการใช้งานระหว่างผู้บริหารและพนักงาน เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารภายในองค์กร เช่น ส่งอีเมล์และการส่งข้อความแบบทันที จัดการกับการสนทนา แยกตามหัวข้อ หรือกลุ่ม หรือค้นหาข้อความ แก้ไขข้อความ โดยใช้งานได้หลายๆอุปกรณ์พร้อมๆกัน 

รวมทั้ง ฟังก์ชั่นอย่าง การให้พนักงานค้นหาเพื่อนร่วมงานเพื่อต่อการติดต่อสื่อสารได้ทันที หรือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ เช่น สถานะ ความชอบ ความสนใจ จุดเด่นของฟังก์ชั่นอยู่ที่การเข้ารหัสข้อมูลและความปลอดภัยสูง และระบบกระจายข่าวสารส่งเฉพาะกลุ่มหรือทุกคนในองค์กร นอกจากนี้ Eko ยังยอมให้องค์กรสามารถปรับใช้โทนสี โลโก้ ไอคอนขององค์กรเองอีกด้วย

ปัจจุบัน เอโค่ มีลูกค้าที่เป็นองค์กรอยู่ทั่วภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งองค์กรมหาชนที่มีมูลค่าทรัพย์สินมากกว่า 875,000 ล้านบาท โดยมีจำนวนผู้ใช้งาน (active user) เพิ่มขึ้น 1,800% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน 2557 เอโค่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดประเทศจีน ส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่มีรายได้อยู่ที่ 42 ล้านบาท

การได้รับเงินทุนครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญ ที่ทำให้ เอโค่วางแผนที่ขยายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออก ที่มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนจะจ้างพนักงานใหม่รวมทั้งเพิ่มการพัฒนาธุรกิจและการตลาด

“องค์กรต่างๆ ต้องเจอกับความท้าทายและความต้องการเฉพาะในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน เอโค่จึงได้มุ่งเน้นพัฒนาโซลูชั่นเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารให้กับลูกค้าเหล่านี้ ทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่งที่เน้นลูกค้าขนาดกลางและขนาดเล็ก เรามุ่งเน้นความเรียบง่ายในการใช้งาน และปลอดภัยสูง” กรวัฒน์ เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ กล่าว

ทางด้าน เคย์ โมกกู่ หุ้นส่วนโกบีพาร์ทเนอร์  บอกถึงสาเหตุการให้เงินทุนสนับสนุนแก่ เอโค่ คอมมิวนิเคชั่น ว่า “การถือกำเนิดของอีเมลได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากการใช้คอมพิวเตอร์เครือข่ายไปเป็นลูกข่าย ในยุค90 ในทำนองเดียวกันการส่งข้อความแบบโต้ตอบทันทีบนสมาร์ทโฟนด้เข้ามามีบทบาทในโลกของการสื่อสารทางสังคม เช่น Wechat เราเชื่อว่ามีช่องว่างเพียงพอสำหรับการพัฒนาแพลตฟอร์มการสื่อสารบนมือถือขององค์กรมือถือ อย่างเอโค่ในการเชื่อมต่อการสื่อสารในที่ทำงาน”

เอโค่ คอมมิวนิเคชั่น ก่อตั้งขึ้น โดย กรวัฒน์ เจียรวนนท์ บุตรชายคนโตของศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่ Columbia University  โดยเขา และเพื่อนชาวอีก 2 คน ร่วมกันก่อตั้งบริษัทขึ้นในเดือนมีนาคม ปี 2555  โดยมีสำนักงานอยู่ที่ เมืองนิวยอร์กและกรุงเทพ  และถูกจัดเป็นหนึ่งใน สตาร์ทอัพที่ได้รับเงินสนับสนุนจากผู้ลงทุน โดยก่อนหน้าที่จะได้รับเงินสนับสนุนจาก โกบี พาร์ทเนอร์ เคยได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก 500 สตาร์ทอัพ และ ซีเมอร์ เวนเจอร์ มูลค่า 35 ล้านบาท เมื่อปี 2557 และได้รับการสนับสนุนจาก ไทเกอร์แลบ เวนเจอร์ มาแล้ว

เกี่ยวกับโกบีพาร์ทเนอร์

ก่อตั้งขึ้นในปี 2545  โดยเป็นบริษัทร่วมทุน มุ่งเน้นการลงทุนสื่อดิจิตอลไอที และ บริษัททีเอ็มที สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เมืองเซี่ยงไฮ้ โกบีมี 7 สาขา ในหลายประเทศ จีน, ฮ่องกง, สิงคโปร์ และ กัวลาลัมเปอร์ บริษัท มีการระดมเงินทุน 6 ครั้ง และได้มีการลงทุนในกว่า 100 บริษัท ทั่วประเทศจีนและอาเซียน ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา อาทิเช่น Camera360, CIB (acq. by Asiasoft), Cloudwise, CSDN.net, DeClout (5UZ.SI), DMG (acq. by VisionChina: VISN), Line0, Madhouse (acq. by BlueFocus: 300058), Opzoon (acq. by Harbin Gong Da High-Tech: 600701), PICOOC, Stardrobe, Tuniu (NASDAQ:TOUR) and Yoyi Digital.