เตือนภัยผู้ใช้ WhatsApp กว่า 200 ล้านรายเสี่ยงบั๊ก

บริษัทซิเคียวริตี “Check Point ”พบช่องโหว่ในแอปพลิเคชันส่งข้อความสุดฮิต “WhatsApp” โดยช่องโหว่ดังกล่าวจะมีผลเฉพาะผู้ที่ใช้งานผ่านเว็บเท่านั้น
 
ทั้งนี้ ทาง Check Point ได้แจ้งให้ WhatsApp ทราบถึงปัญหาดังกล่าวในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา และทางค่ายก็ได้ออกแพทช์เพื่อแก้ปัญหานี้ไปแล้ว
 
อย่างไรก็ดี ทาง Check Point พบว่า ยังมีผู้บริโภคอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้อัปเดตซอฟต์แวร์ และทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บเอาไว้ในเครื่องเสี่ยงต่อการถูกผู้ไม่ประสงค์ดี “เรียกค่าไถ่”
 
สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นบน WhatsApp เวอร์ชันเว็บก็คือ มีการส่ง vCard (Virtual Card) ซึ่งคล้ายกับนามบัตรอิเล็กทรอนิกส์มาให้ และผู้ใช้ WhatsApp ที่ทำงานผ่านเว็บได้คลิกเปิดไฟล์ดังกล่าว หารู้ไม่ว่า การเปิดไฟล์ vCard นั้นเป็นการดึงไวรัสตัวร้ายเข้าเครื่องแท้ๆ
 
มาร์ก เจมส์ (Mark James) ผู้เชี่ยวชาญด้านซีเคียวริตีจาก ESET เผยว่า ทันทีที่เปิดไฟล์ มันจะทำการดาวน์โหลด Ransomware ลงในระบบของคุณทันที และ Ransomware เหล่านี้จะออกฤทธิ์ด้วยการปิดกั้นไม่ให้เจ้าของเครื่องเข้าถึงไฟล์สำคัญๆ ได้อีก บ้างก็ลบไฟล์สำคัญทิ้ง หรือเรียกเงินค่าไถ่เป็นข้อแลกเปลี่ยน
 
ทั้งนี้ อ้างอิงจากข้อมูลที่มีการเปิดเผยก่อนหน้า จำนวนผู้ใช้งาน WhatsApp ผ่านเว็บมีประมาณ 200 ล้านคน ขณะที่ผู้ใช้บริการผ่านแอปในสมาร์ทโฟนมีตัวเลขอยู่ที่ 900 ล้านคน โดยในเวอร์ชันสำหรับเว็บนั้นผู้ใช้สามารถส่งข้อความ รูปภาพ และคอนเทนต์อื่นๆ ได้ไม่ต่างกับเวอร์ชันบนสมาร์ทโฟนด้วย