Facebook เปิดตัววิดีโอ 360 องศาสุดตื่นตา

เฟซบุ๊ก (Facebook) โชว์ตัววิดีโอชมได้ 360 องศา หรือ 360-degree video บนหน้าข่าว หรือนิวส์ฟีด (newsfeed) ของตัวเองอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ท่ามกลางความตื่นเต้นของผู้ใช้ที่จะสามารถเคลื่อนที่สมาร์ทโฟนเพื่อชมวิดีโอในมุมมองที่ต่างไปได้แบบ 360 องศารอบทิศทาง
 
วิดีโอ 360 องศาที่เฟซบุ๊กเลือกให้บริการครั้งแรกคือ วิดีโอโฆษณาภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์ส (Star Wars) ยังมีโฆษณารายการฮิตของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีอย่างแซทเทอร์เดย์ ไนท์ ไลฟ์ (Saturday Night Live) โฆษณากล้องวิบากอย่างโกโปร (Go Pro) และอื่นๆ
 
วิดีโอ Star Wars แบบ 360 องศาจะทำให้ผู้ใช้สามารถมองดูวิวจากดาวในเรื่องได้เพิ่มเติมเมื่อเคลื่อนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตเครื่องที่ชมไปด้านบน ซ้าย ขวา หรือด้านล่าง จุดนี้แฟนภาพยนตร์ของลูคัสฟิล์ม (Lucasfilm) ที่ชมวิดีโอนี้บนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จะสามารถเลื่อนเมาส์เพื่อชมวิวในวิดีโอแบบ 360 องศา
 
 
เช่นเดียวกัน ผู้ชมวิดีโอรายการ Saturday Night Live จะสามารถรับความรู้สึกเหมือนว่ากำลังนั่งชมในห้องส่งเพราะสามารถเงยหน้าชมบรรยากาศได้โดยรอบ ขณะที่วิดีโอของ GoPro จะทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนกำลังขี่จักรยานวิบากกลางทะเลทรายไอดาโฮ (Idaho)
 
อย่างไรก็ตาม ความสามารถนี้ยังจำกัดเฉพาะบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เท่านั้น (Android) โดยคาดว่าจะรองรับอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) ในช่วงเดือนตุลาคมนี้
 
การเปิดตัววิดีโอ 360 องศาของเฟซบุ๊กนี้ ไม่เพียงเป็นความพยายามในการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้การรับชมสื่อมัลติมีเดียบนเครือข่ายสังคมมีความหลากหลายยิ่งขึ้น แต่ยังสะท้อนว่าเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง หรือเวอร์ชวล เรียลิตี (virtual reality) ที่คาดว่าจะมีอิทธิพลสูงมากในอนาคต
 
ทั้งหมดนี้ แม้ประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก “คริส ค็อกซ์ (Chris Cox)” จะระบุว่าในอีกไม่นานผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วไปสามารถอัปโหลดวิดีโอ 360 องศาเพื่อให้เพื่อนได้ชมบรรยากาศรอบตัวได้ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ความสามารถนี้จะยังไม่แพร่หลาย เนื่องจากราคากล้องวิดีโอที่สามารถถ่ายภาพได้ 360 องศานั้นมีราคาไม่ต่ำกว่า 400 เหรียญสหรัฐในขณะนี้ (ราว 12,800 บาท) คาดว่าต้องใช้เวลาจนกว่าราคากล้องจะอยู่ในระดับที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รับได้ คุณสมบัตินี้จึงจะได้รับความนิยมแพร่หลาย 
 
เฟซบุ๊กนั้นไม่ใช่เครือข่ายสังคมแรกที่ทดลองให้บริการวิดีโอ 360 องศา เพราะก่อนหน้านี้ ยูทิวบ์ (YouTube) ก็เริ่มให้บริการวิดีโอ 360 องศานี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่โลกเชื่อว่าเฟซบุ๊กวางเดิมพันครั้งใหญ่ไว้กับเทคโนโลยี virtual reality เนื่องจากการตัดสินใจซื้อกิจการแว่นตาสวมศีรษะ “โอคูลัส (Oculus)” ด้วยเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา โดยการเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นการประเดิมส่งประสบการณ์ 360 องศาให้ผู้ใช้อย่างเป็นทางการครั้งแรก