iPhone สีใหม่ “ทองชมพู” ขายดีสุด ฮ่องกงราคาขายต่อพุ่ง 47,000

การสัมภาษณ์ และการศึกษาของนักวิเคราะห์พบสาวกไอโฟน (iPhone) ต้องการซื้อไอโฟนสีใหม่ “โรสโกลด์ (rose gold)” มากที่สุด ล่าสุด ราคารับซื้อไอโฟนสีโรสโกลด์รุ่น 128GB ราคาพุ่งถึง 10,000 เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 46,664 บาทเรียบร้อย
 
ตามกำหนดการ ไอโฟนรุ่นล่าสุด iPhone 6s และ 6s Plus เริ่มต้นวางจำหน่ายในร้านค้าอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา โดยลูกค้าที่เข้าซื้อไอโฟนในสาขาซีดนีย์จะเป็นลูกค้ากลุ่มแรกที่จะได้จับเครื่องไอโฟนรุ่นใหม่ก่อนใครในโลก ถัดมาจะเป็นลูกค้าในสาขาสิงคโปร์ ลอนดอน นิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก แอลเอ และอื่นๆ
 
เบื้องต้น การสัมภาษณ์ผู้เข้าแถวซื้อไอโฟนรุ่นใหม่ที่จะมีกล้องถ่ายภาพคมชัดขึ้น และมีเทคโนโลยี “3D Touch” นั้นพบว่า หลายคนต้องการซื้อไอโฟนสีใหม่ ทำให้สีโรสโกลด์ถูกมองว่าจะเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในช่วงสุดสัปดาห์แรกของการเปิดจำหน่ายไอโฟนรุ่นใหม่ (26-27 กันยายน) โดยนักวิเคราะห์ของบริษัท FBR Capital Markets ประเมินว่าไอโฟนสีโรสโกลด์จะถูกเลือกซื้อไปในสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของไอโฟนที่ถูกจำหน่ายหน้าร้านในช่วงสัปดาห์นี้ ก่อนที่สีอื่นจะถูกซื้อเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ถัดไป
 
ท่ามกลางสาวกนับร้อยที่เข้าแถวซื้อไอโฟนใหม่ในซานฟรานซิสโก ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ได้สัมภาษณ์ชายชื่อ “โจ เอ็นโก (Jo Engo)” วัย 37 ปี ซึ่งสวมนาฬิกา Apple Watch สายสีชมพูและใช้ iPhone 6 พร้อมเคสสีชมพู ชายผู้นี้ระบุว่า เคยอีเมลถึงซีอีโอแอปเปิลทั้ง 2 ราย คือ สตีฟ จ็อบส์ และทิม คุก ให้ผลิตสินค้าสีชมพูออกมาจำหน่าย ดังนั้น ตัวเขาจึงตื่นเต้นมากที่แอปเปิลตัดสินใจผลิตไอโฟนสีชมพูในที่สุด
 
นอกจากสีใหม่ของไอโฟนที่ถูกมองว่าเป็นคุณสมบัติ “โลว์เทค” สาวกแอปเปิลหลายคนที่เข้าแถวซื้อไอโฟนยังระบุว่า ต้องการใช้คุณสมบัติอื่นซึ่งมีการปรับปรุงให้เครื่องทำงานได้ชาญฉลาดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่แอปเปิลเรียกว่า “3D Touch” ซึ่งทำให้เครื่องสามารถรับรู้น้ำหนักแตะหน้าจอหนักเบาเพื่อแสดงผลต่างไป
 
เบื้องต้น นักวิเคราะห์ประเมินว่า ไอโฟนจะมียอดจำหน่ายราว 12-13 ล้านเครื่องในช่วงสัปดาห์แรกของการวางจำหน่าย ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจาก 10 ล้านเครื่องในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นยอดจำหน่ายไอโฟนสัปดาห์แรกที่ถูกวิเคราะห์ว่ามีจำนวนมหาศาล เพราะการเลื่อนวางจำหน่ายในจีน ตลาดสมาร์ทโฟนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
 
ปัจจุบัน แอปเปิลจำหน่ายไอโฟนทุกรุ่นรวมกันมากกว่า 700 ล้านเครื่องนับตั้งแต่เปิดตัวรุ่นแรกในปี 2007 แต่แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนโลกเพียง 16% เท่านั้น โดยตลาดราว 81% เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการของกูเกิลอย่างแอนดรอยด์ (Android) คาดว่าสัดส่วนการตลาดนี้อาจเปลี่ยนแปลงต่อเนื่องในอนาคต
 
ราคาซื้อหน้าร้านฮ่องกงคึกคัก
 
ผู้ซื้อไอโฟนจอใหญ่ iPhone 6s Plus สีโรสโกลด์ รุ่นความจุ 128GB เป็นรายแรกในร้านแห่งหนึ่งของฮ่องกง ระบุว่า ได้จำหน่ายไอโฟนต่อให้แก่ร้านค้าในห้าง Sincere Podium ด้วยราคา 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 47,000 บาท ทำให้ได้รับกำไรจากการขายต่อไอโฟนครั้งนี้ราว 250 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 8,000 บาท)
 
ข้อมูลนี้สะท้อนว่า ไอโฟนรุ่นใหม่ยังเป็นที่ต้องการในตลาดเครื่องหิ้ว หรือเกรย์มาร์เกต โดยเฉพาะในประเทศจีนที่มีความต้องการสูงมาก ขณะเดียวกัน ราคาจำหน่ายไอโฟนใหม่ในจีนยังสูงกว่าราคาในฮ่องกงราว 15-17% ซึ่งกระตุ้นให้เกรย์มาร์เกตมีลู่ทางในการเติบโตต่อเนื่อง
 

ลูกค้าแอปเปิลแสดงความดีใจที่ได้ซื้อไอโฟนรุ่นใหม่เป็นคนแรกของร้าน
 

คิวซื้อไอโฟนคึกคักที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย
 

เต้นที่ลูกค้าแอปเปิลในซิดนีย์เตรียมมานอนรอไอโฟนในดวงใจ