เฟซบุ๊ก คลอด ฟีเจอร์ใหม่ "ภาพโปรไฟล์เคลื่อนไหวได้"

เฟซบุ๊ก (Facebook) เปิดทดสอบภาพโปรไฟล์แบบใหม่ เปลี่ยนจากภาพนิ่งที่เริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2004 ให้กลายเป็นภาพเคลื่อนไหวหวังสร้างสีสัน และใช้เป็นเครื่องมือสร้างตัวตนให้ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม
 
Aigerim Shorman และ Tony Hsieh ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ (Product Managers) ของระบบดังกล่าว เผยว่า “โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปมากนับตั้งแต่เราเปิดตัวโปรไฟล์ในปี ค.ศ.2004 สำหรับ Newsfeed และโปรไฟล์ในปัจจุบันนั้น เรากำลังพบว่าผู้คนมีการสร้าง และรับชมคลิปวิดีโอกันมากขึ้น ดังนั้น ในอีกไม่ช้าคุณจะสามารถสร้างไฟล์สั้นๆ เป็นคลิปแบบวนลูปที่ใครก็ตามที่เข้ามาเยี่ยมชมหน้าโปรไฟล์ของคุณจะสามารถคลิกเพื่อรับชมได้ โดยคลิปโปรไฟล์วิดีโอนี้จะเป็นงานอีกหนึ่งชิ้นที่ช่วยถ่ายทอดความเป็นตัวตนของผู้ใช้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และช่วยเพิ่มมิติในการนำเสนอตัวตนได้เป็นอย่างดี”
 
 
นอกจากนั้น ทีมงานจากเฟซบุ๊กยังระบุว่า ส่วนผู้ที่ใช้ภาพนิ่งเป็นภาพโปรไฟล์ก็ไม่ถูกลืมเช่นกัน เพราะที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนาฟิลเตอร์อย่าง “Celebrate Pride” ขึ้นมา (เปลี่ยนภาพโปรไฟล์เป็นสีรุ้ง) ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีผู้ใช้ใช้ฟิลเตอร์ดังกล่าวไปแล้วกว่า 26 ล้านคน โดยทีมงานเฟซบุ๊ก มองว่า ภาพโปรไฟล์นั้นไม่ใช่เป็นเพียงภาพนิ่งๆ แต่เป็นเครื่องมือในการสะท้อนตัวตน สะท้อนชีวิตของผู้ใช้ในขณะนั้นๆ เลยทีเดียว
 
ภาพโปรไฟล์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามโอกาสพิเศษ
 
ความพยายามต่อไปนั้น ทางเฟซบุ๊กได้สร้างภาพโปรไฟล์เวอร์ชันชั่วคราว ซึ่งจะดึงขึ้นมาใช้ในโอกาสพิเศษ เช่น วันครบรอบวันเกิด วันหยุดพักผ่อน การประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ ฯลฯ เอาไว้ให้ด้วย ซึ่งทันทีที่มีการเปลี่ยนภาพโปรไฟล์มาเป็นภาพนี้ เพื่อนๆ ในโลกโซเชียลมีเดียจะสามารถรับทราบได้ทันทีว่าเกิดอะไรขึ้นต่อผู้ใช้รายนั้นๆ นั่นเอง
 

 
ผู้ใช้สามารถกรอกข้อมูลสั้น ๆ ในช่อง Bio เพื่อบรรยายตัวตน
 
นอกจากนั้น เฟซบุ๊กยังได้เปิดตัวส่วนข้อมูลใหม่ชื่อ ไบโอฟิลด์ ซึ่งเป็นช่องให้ผู้ใช้ได้กรอกข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองแบบสั้นๆ ความยาว 1 บรรทัด ซึ่งจะปรากฏบนพื้นที่ด้านบนของหน้าโปรไฟล์เพื่อให้ผู้ที่คลิกเข้ามาได้รู้จักผู้ใช้รายนั้นมากขึ้น โดยอาจเป็นข้อมูลประเภทการเรียน ความสนใจพิเศษ งานที่ทำ ฯลฯ ซึ่งเฟซบุ๊กระบุว่า ผู้ใช้ทุกรายมีสิทธิในการควบคุมข้อมูลในส่วนนี้อย่างเต็มที่
 
ส่วนผู้ที่ใช้งานผ่านอุปกรณ์โมบายนั้นได้มีการเปลี่ยนที่วางของภาพโปรไฟล์มาอยู่ตรงกลาง และขยายให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งทางเฟซบุ๊กคาดว่า ฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาจะทำให้พื้นที่ดังกล่าวสามารถสร้างสรรค์ไอเดียดีๆ ได้มากมาย
 
ทั้งนี้ เฟซบุ๊กได้เริ่มทดสอบฟีเจอร์ดังกล่าวแล้วกับผู้ใช้งานไอโฟนในอังกฤษ และแคลิฟอร์เนีย ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ใช้งานในวงกว้างได้ในเร็วๆ นี้ แฟนๆ เฟซบุ๊กชาวไทยอดใจรออีกไม่นาน