โค้กทุ่ม 200 ล้าน ส่งแคมเปญ “แชร์โค้ก แชร์ความรู้สึก” ผ่านขวด ส่งท้ายปี 58

โค้ก เปิดตัว แคมเปญ  “แชร์โค้ก แชร์ความรู้สึก” แคมเปญส่งท้ายปี จับพฤติกรรมยอดฮิตออนไลน์ นำ Emoticon’ ไอคอนกราฟฟิคแสดงอารมณ์ความรู้สึก  พร้อมข้อความสนุกๆ กวน ๆ  ลงบนแพคเกจจิ้ง  ให้ลูกค้าแชร์ข้อความถึงกันผ่านขวด และกระป๋องโค้ก ในโลกออฟไลน์ 

ถ้าโลกออนไลน์ มี สติกเกอร์ไลน์ ที่คนไทยนิยมส่งถึงกันแล้ว   ในโลกออฟไลน์  โค้กก็หวังว่า ต่อจากนี้ผู้บริโภคจะส่ง อีโมติคอน และข้อความสนุกๆ มันๆ ผ่านขวด หรือกระป๋องโค้ก  ให้เกิดการแชร์ถึงกันได้ไม่แพ้ในโลกออนไลน์

เพราะนี่คือ  แคมเปญส่งท้ายปี ที่โค้กได้นำเอาพฤติกรรมยอดฮิตของคนไทย  นิยมสติกเกอร์ และข้อความถึงกัน มาประยุกต์ใช้กับ แคมเปญ “แชร์โค้ก” ที่ถือเป็น “แพลทฟอร์ม”การตลาดส่งท้ายปี ที่โค้กทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3

ปี2556 เป็นปีแรก  ที่โค้ก ได้นำ แคมเปญ  Share A Coke  ด้วยการนำ “ชื่อเล่น” ยอดฮิตของคนไทย มาพิมพ์ลงบนแพคเกจจิ้ง  จนเกิดเป็นกระแสได้ทั้งออนไลน์ และออนไลน์  กระตุ้นทั้งการรับรู้ แบรนด์ และกระตุ้ยยอดขาย ได้อย่างถล่มทลาย

ปีถัดมา 2557  โค้ก ใช้ชื่อ แคมเปญว่า “แชร์โค้ก แชร์ยิ้ม” นำ“ท่อนฮุกเพลงฮิต 50 บทเพลง แห่งความสุข ที่คนไทยชื่นชอบและจดจำได้ มาพิมพ์บนแพคเกจจิ้ง กระป๋อง และขวด มาเป็นแคมเปญส่งท้ายปี เพื่อให้เกิดการ “แชร์ โค้ก”  ไปยังกลุ่มเป้าหมายในระดับแมส  ทั้งวัยรุ่น  ผู้ใหญ่ คนทำงาน  และครอบครัวมาแล้ว  

มาปีนี้ โค้ก ส่งท้ายปี 2558 ด้วยแคมเปญ  “แชร์โค้ก แชร์ความรู้สึก” หรือ  Share a Coke, Share a Feeling’  ครั้งนี้ โค้กได้นำเอา Emoticon’ ไอคอนกราฟฟิคแสดงอารมณ์ความรู้สึกยอดนิยม พร้อมข้อความ 39 แบบ พิมพ์ลงบนขวดและกระป๋องโค้ก  เพื่อให้เกิดการแชร์ หรือส่งข้อความหากันผ่านขวดโค้ก  

แคมเปญนี้ โค้ก ได้จับเอาพฤติกรรมของคนไทยที่นิยมส่งข้อความสื่อถึงอารมณ์ความรู้สึกผ่านช่องทางออนไลน์ อยู่แล้ว โค้กจึงนำมาใช้กับแคมเปญนี้  ด้วยการนำ Emoticon หรือ ไอคอนกราฟฟิค พร้อมกับข้อความที่สื่อถึงอารมณ์ความรู้สึก  มาพิมพ์ไว้บนบรรจุภัณฑ์ทั้งขวดและกระป๋องโค้ก เพื่อให้ได้ส่งหากันในชีวิตจริง

คลาวเดีย นาวาร์โร ผู้อำนวยการการตลาด ภูมิภาคอินโดไชน่า บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า นี่คือ การผสมผสานเทรนด์การสื่อสารยอดนิยมในโลกออนไลน์เข้ากับการสื่อสารในชีวิตจริง  แคมเปญนี้ ถือได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มการทำตลาดที่สื่อถึงแบรนด์โค้กได้อย่างแท้จริง

ส่วนการเลือกนำ ‘Emoticon’ เป็นตัวชูโรงในปีนี้  อคิรา นพคุณขจร ผู้จัดการการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์อัดลม บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า Emoticon ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่คนไทย  และช่วยสื่อสารอารมณ์ความรู้สึกให้คนทั่วไปได้สื่อสารได้ตรงกันโดยไม่ต้องพิมพ์เป็นตัวอักษร และยิ่งถ้ามีข้อความสั้นๆ ที่เป็นคำฮิตติดปากโดน จะยิ่งกระตุ้นใหเกิดการแชร์  

โดยโค้กใช้งบการตลาด 200 ล้านบาท  ช่วงเวลา 2 เดือน  สร้างให้เกิดกระแสรับรู้ ผ่านทั้งอีเว้นท์ออนกราวน์ และออนไลน์ ผ่านทั้งเฟซบุ๊ก อินสราแกรม และทวิตเตอร์  รวมทั้ง โฆษณาโทรทัศน์ โรงภาพยนต์ สื่อนอกบ้าน โดยจะมีลูกเล่นแบบอินเตอร์แอคทีฟ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น

นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมออนกราวด์ หรือลงพื้นที่ จะมีบริการพิมพ์ชื่อ และหน้าลูกค้าเป็นลาย Emoticon บนกระป๋องโค้ก  เป็นอีเว้นท์ออนกราวด์ สร้างให้เกิดกระแสต่อเนื่อง คู่ขนานไปกับโฆษณา  และที่ไม่พลาด คือ การออกสติกเกอร์ไลน์ Emoticon เพื่อสร้างให้เกิดกระแส ในโลกออนไลน์  โ.ซเชียลมีเดีย เรียกว่า เป็นแพลทฟอร์มการตลาดแบบครบเครื่อง ที่โค้กหวังว่าจะกระตุ้นได้ทั้งกระแสและยอดขายได้ไม่แพ้ 2 ปีที่ผ่านมา

เอสออกแพคเกจจิ้งลาย เมอร์เซเดส เบนซ์

ไม่ใช่แค่โค้กเท่านั้น ที่ใช้กลยุทธ์ “แพคเกจจิ้ง” มาใช้ เพราะ “เอส” น้ำอัดลมค่ายเสริมสุข ได้ออกแพคเกจจิ้งใหม่ ลวดลายรถยนต์หรู เมอร์เซเดส – เบนซ์ จีแอลเอ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ ส่งรหัสใต้ฝาชิงโชค รถเบนซ์ ซึ่งแคมเปญมีถึง 25 พฤศจิกายน และยังกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ ในลักษณะของ Brand build brand