ไทยเบฟฯ กับ “เบียร์ช้าง”ที่ต้องเปลี่ยนไป

กรณีดราม่า เหล่าดาราพร้อมใจกันโพสท์ภาพเบียร์ขึ้นอินสตราแกรม กลายเป็นประเด็นร้อน  สคบ.ออกมาระบุว่า เป็นการกระทำผิดกฎหมาย มาตรา 32 ห้ามไม่ให้โฆษณาชวนเชื่อทั้งทางตรงหรือโดยอ้อม ฝ่าฝือโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 5 แสนบาท

             สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็เตรียมเรียกดาราที่โพสท์ภาพไอจี ดังกล่าวมาสอบปากคำ เพราะอาจเข้าข่ายโฆษณาแฝง จนมีดาราดัง ต้องรีบออกมาชี้แจงว่า การ โพสท์ภาพ เพื่อช่วยเพื่อนที่อยู่ในองค์กรของเบียร์ยี่ห้อนั้นโปรโมทสินค้า เนื่องจากปรับโฉมใหม่ ไม่ได้รับจ้าง   

ส่วนทางด้านผู้บริหารของไทยเบฟฯ ประภากร ทองเทพไพโรจน์  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่กลุ่มธุรกิจเบียร์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตอบคำถามกับผู้สื่อข่าวในงาน  “ไทยเบฟเอ็กซโปร 2015”  ถึงประเด็นร้อนดังกล่าวว่าบริษัทดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยไม่มีนโยบาย ให้ดารา หรือคนดัง มาประชาสัมพันธ์สินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอลส์

สำหรับเส้นทางธุรกิจ “เบียร์”ของค่ายไทยเบฟฯ นั้น มีเป้าหมายชัดเจนว่า จะต้องไต่จากอันดับ 2 ในตลาด ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ 30% ขึ้นอันดับ 1 ในอีก 5 ปี ข้างหน้าตาม Vision 2020  โดยครองส่วนแบ่งตลาด 45 % จากมูลค่าตลาดรวม 1.25 แสนล้านบาท

            แรงขับเคลื่อนสำคัญ คือ การขยายตลาดทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ  ประกอบไปด้วย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม กัมพูชา เมียนมาร์  รวมทั้ง สิงคโปร์ แม้ประเทศเล็ก แต่เป็นเทรนด์ เซ็ทเตอร์ ที่เบียร์ช้างต้องเข้าไปทำตลาดด้วยเช่นกัน

            เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางดังกล่าว ไทยเบฟฯ  ได้ปรับโฉมใหม่ ให้กับ “เบียร์ช้าง” สลัดคราบจากเบียร์ช้างเดิม ๆ  เพราะสำรวจมาแล้วว่า ไม่โดนใจผู้บริโภคยุคนี้ ดูแล้วไม่ทันสมัย เป็นเบียร์สำหรับชนชั้นแรงงาน และสำหรับตลาดล่าง รสชาติเข้ม และขมไป   มีการออกสินค้าหลากหลายเกินไป จนทำให้ผู้บริโภคสับสน 

            ช้างโฉมใหม่ จึงถูกปรับเปลี่ยนจากขวดสีน้ำตาลเป็นขวดสีเขียว ให้ดูพรีเมียม และทันสมัยขึ้น  รสชาติเบาลง โดยเน้นไปช้างคลาสสิค เป็นสินค้าหลักที่จะวางขายทั้งในประเทศ และส่งออก ไม่มีแบ่งแยกเป็นช้างไลท์ ช้างเอ็กซปอร์ต เหมือนแต่ก่อน 

            วิธีนี้ นอกจากสลัดภาพเบียร์ช้างแบบเดิมๆ แล้ว การหันมุ่งเน้นสินค้าหลักเพียงชนิดเดียว ผู้บริโภคไม่สับสน ยังทำให้การสร้างแบรนด์ทำได้ง่ายขึ้น  ชัดเจนขึ้น  ยิ่งเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เป็นสินค้าที่มีกฎหมายห้ามเรื่องการโฆษณาประชาสัมพันธ์ การมีสินค้าหลากหลายย่อมเป็นเรื่องยาก และท้าทายของผู้ผลิตเบียร์มาตลอด ต้องหาทุกวิถีทาง “ครีเอท” งานโฆษณา ภายใต้ข้อจำกัดที่มีอยู่  เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ โดยไม่ให้ผิดกฎหมาย  ใช้วิธีโฆษณาที่เป็นคำเตือนบ้าง เป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมฟุตบอล หรือ จัดอีเว้นท์ออนกราวด์บ้าง

            ดังนั้น เมื่อเกิดกรณีที่มี ดารา เซเลบริตี้ ออกมาโพสท์ภาพขวดเบียร์โฉมใหม่ ลงบนอินสตราแกรม กันแบบจะๆ แบบนี้ ก็เลยเป็นเรื่อง คู่แข่งเองก็ไม่ยอม และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ก็ต้องออกมาตรวจสอบกันอีกพักใหญ่