ตามไปดู “Apple Store” แห่งแรกที่ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์มือฉมัง Jony Ive

หลายคนอาจตื่นเต้นที่มีข่าวลือหนาหูว่า แอปเปิลสโตร์จะมาเปิดให้บริการในประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงของไทยอย่างประเทศสิงคโปร์ แต่ก่อนจะได้ยลโฉมแอปเปิลสโตร์แห่งสิงคโปร์ เราลองไปที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมกันก่อน เพราะที่แห่งนี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัวแอปเปิลสโตร์แห่งใหม่ขึ้น ซึ่งความพิเศษของแอปเปิลสโตร์แห่งนี้ก็คือ เป็นผลงานการออกแบบแอปเปิลสโตร์ “ครั้งแรก” ของ Jony Ive บุคลากรชื่อก้องของแอปเปิลในด้านการดีไซน์นั่นเอง
       
สำหรับแอปเปิลสโตร์สาขานี้ตั้งอยู่ที่
       
Avenue de la Toison d’Or 26/28
1050 Bruxelles
0800 81 685
      
โดยเปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์-วันเสาร์ ระหว่างเวลา 10.00-19.00 น.
       
ที่น่าแปลกใจก็คือ มร.Jony Ive แห่งแอปเปิล ผู้สร้างสรรค์งานออกแบบให้กับโปรดักต์ต่างๆ จนมียอดขายถล่มทลายทั่วโลกรายนี้ไม่เคยออกแบบแอปเปิลสโตร์เลยแม้แต่ครั้งเดียว นี่จึงเป็นแอปเปิลสโตร์แห่งแรกที่เป็นผลงานการออกแบบของเขา ซึ่งความโดดเด่นของแอปเปิลสโตร์แห่งนี้คือ การกรุผนังด้วยกระจก ซึ่งกระจกบางส่วนมีความโค้งมนได้อย่างงดงาม ส่วนระดับเพดานก็ถูกยกสูงขึ้นไปถึง 26 ฟุต ทำให้พื้นที่แห่งนี้ดูโล่ง โปร่ง สะอาดตา
       

เมื่อหันมาที่การออกแบบภายใน จะพบว่า Jony Ive เลือกใส่ต้นไม้จริงๆ ที่มีชีวิตเข้าไปในแอปเปิลสโตร์แห่งนี้ถึง 8 ต้น โดยตั้งอยู่ใจกลางของพื้นที่ และมีจอขนาดยักษ์ที่ผนังด้านขวามือสำหรับนำเสนอโปรดักต์ต่างๆ สร้างความโดดเด่นให้แก่การจัดแสดงสินค้าได้เป็นอย่างดี
       
เฟอร์นิเจอร์ภายในยังคงเป็นแนวของแอปเปิลที่เลือกใช้วัสดุที่ทำจากไม้เป็นหลัก โต๊ะ เก้าอี้ รวมถึงชั้นแสดงสินค้าด้วย จึงอาจกล่าวได้ว่า แอปเปิลสโตร์สาขากรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานการออกแบบที่สะท้อนตัวตนของ มร.Jony Ive ได้ดีเลยทีเดียว

กระจกบางส่วนโค้งมนได้อย่างงดงาม / ภาพจาก Apple.com

ดีไซน์ภายใน / ภาพจาก Apple.com

ต้นไม้จริงที่ปลูกอยู่ภายในร้าน / ภาพจาก Apple.com

ภาพจาก Apple.com

ภาพจาก Apple.com

 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000121882