เปิด 7 จุดขาย ไอโฟน 7

ลือไอโฟน 7 มาพร้อมฟีเจอร์สุดล้ำ “Panic Mode” หรือโหมดอัจฉริยะที่จะล็อกไอโฟน รวมถึงข้อมูลส่วนตัวให้โดยอัตโนมัติ หากมีการกดปุ่ม Home ด้วยนิ้วที่ผู้ใช้ตั้งค่าไว้ แถมยังสามารถสั่งการให้กล้อง-ระบบบันทึกเสียงบันทึกข้อมูลคนร้ายที่ขโมยโทรศัพท์ได้อีกด้วย
 
ปี ค.ศ.2016 อาจเป็นอีกหนึ่งปีที่แบรนด์อันดับ 1 ของโลกอย่างแอปเปิล (Apple) จะได้ฤกษ์โกยเงินเข้ากระเป๋าอีกครั้ง เมื่อสื่อในแวดวงเทคโนโลยีมีการโยงข้อมูลของสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า “Panic Mode” ที่แอปเปิลได้จดเอาไว้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ.2014 เข้ากับการเปิดตัวไอโฟน 7 กันถ้วนหน้า
 
ความล้ำยุคของสิทธิบัตรดังกล่าวเกี่ยวโยงกับฟีเจอร์ TouchID ค่อนข้างมาก (TouchID คือ ฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้งานปลดล็อกโทรศัพท์ด้วยเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ หรือก็คือ การสแกนลายนิ้วมือของผู้ใช้ที่ปุ่ม Home) นั่นก็คือ แอปเปิลเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานไอโฟนสามารถเพิ่มลายนิ้วมือพิเศษลงไปในระบบได้ และเมื่อใดก็ตามที่ผู้ใช้ไอโฟนกดนิ้วดังกล่าวลงบนปุ่ม Home ระบบจะเข้าสู่ Panic Mode ทันที
 
เมื่อ Panic Mode ถูกเปิดขึ้น เป็นอันรู้กันว่าเจ้าของเครื่องอาจกำลังมีอันตราย เช่น กำลังถูกคนร้ายจ้องจะขโมยโทรศัพท์ หรืออยู่ในภาวะคับขันที่ต้องการความช่วยเหลือ โทรศัพท์ไอโฟนจะจำกัดการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานโดยอัตโนมัติ
 
นอกจากนั้น แอปเปิลระบุว่า ยังสามารถสั่งการให้ไอโฟนบันทึกภาพ หรือวิดีโอของคนร้ายที่พยายามขโมยโทรศัพท์ได้ด้วย และจะส่งข้อมูลเหล่านั้นไปไว้ในบัญชีไอคลาวด์ (iCloud) ของผู้ใช้เพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมคนร้ายต่อไป
 
ความสามารถอื่นๆ ของ Panic Mode ยังมีอีกมากมาย เช่น การสั่งให้โทรศัพท์ส่งเสียงดังคล้ายเสียงของระบบกันขโมยในรถยนต์ จนกว่าเจ้าของเครื่องจะมากดปุ่มยืนยันว่าตนเองนั้นปลอดภัยดี หรือการสั่งให้ส่งสัญญาณรบกวนไปยังเครื่องไอโฟนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง
 
ในสิทธิบัตรดังกล่าว ยังมีการพูดถึงฟีเจอร์พิเศษที่อนุญาตให้เปิดแอปพลิเคชันที่ต้องการได้ทันทีที่มีการกดนิ้วมือที่กำหนดลงไป เช่น ลายนิ้วมือโป้งมือซ้ายอาจถูกตั้งค่าไว้สำหรับการปลดล็อกโทรศัพท์ ส่วนลายนิ้วมือโป้งมือขวาอาจหมายถึงการเปิดแอปพลิเคชันกล้องถ่ายรูป เป็นต้น
 
การอัปเดตซอฟต์แวร์สู่ iOS 9 ก็มีผลต่อการความสามารถในการทำงานของแอปต่างๆ ซึ่งในไอโฟน 6S แอปเปิลได้ใส่ฟีเจอร์ 3D Touch ลงไปในไอโฟนด้วย และเป็นไปได้ว่าเป็นการเตรียมความพร้อมผู้ใช้สู่เทคโนโลยีใหม่ดังกล่าว