กำเนิดใหม่ “Google+”

กลับมาแล้วอย่างเป็นทางการ กับกูเกิลพลัส (Google+) โซเชียลมีเดียของค่ายกูเกิล ที่ทางค่ายระบุว่า มีการปรับโฉมใหม่ให้ใช้งานง่ายขึ้น และสามารถมองหาคนคอเดียวกันได้ผ่าน 2 ฟีเจอร์หลัก “Communities” และ “Collection”
 
หลังจากประสบปัญหาด้านยอดผู้ใช้งานที่ไม่สามารถสู้กับรายใหญ่ของโลกโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ จึงทำให้กูเกิลต้องหั่นบริการด้านภาพถ่ายออกไปเป็นแอปแบบสแตนด์ อะโลนเมื่อช่วงต้นปีนั้น มาวันนี้ กูเกิลพลัสโฉมใหม่ก็ได้ฤกษ์กลับมาแล้ว โดย Eddie Kessler ผู้อำนวยการของ Stream ได้โพสต์ลงในบล็อกเกี่ยวกับ Google+ ว่า ปัจจุบัน “ชุมชน” หรือ Commuities มีผู้ใช้งานเฉลี่ย 1.2 ล้านคนต่อวัน ส่วน Collections นั้นไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดในการใช้งาน โดยบอกแต่เพียงว่า มีการเติบโตที่รวดเร็วมากทั้งๆ ที่เพิ่งเปิดตัวได้เพียง 5 เดือนเท่านั้น ซึ่งเขาได้ให้คำจำกัดความของ Commuities และ Collection เอาไว้ว่า
 
“คอลเลกชัน (Collection) เป็นการค้นหาคอนเทนต์ที่ผู้ใช้สนใจโดยใช้หัวข้อในการค้นหา เช่น หัวข้อเกี่ยวกับเซิร์ฟบอร์ด ส่วนชุมชน (Commuities) นั้นเป็นการเปิดพื้นที่ใหญ่ให้คนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันมาอยู่ร่วมกัน”
 
ยกตัวอย่างเช่น ในหมวดชุมชน เราอาจพบชุมชน เช่น Anime Zone, อาหารไทย, Kpop, Android Developer Tool, Cupcake and Bakes เป็นต้น แต่ถ้าค้นหาจากชื่อหัวข้อที่สนใจก็จะสามารถเจอได้จากหมวด Collection เช่น Watch Project ซึ่งโพสต์โดย Jeff Sexton เป็นแหล่งรวมนาฬิกาโบราณสวยๆ มากมาย เป็นต้น
 
นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า กูเกิลพลัสตัวใหม่จะรองรับการทำงานบนอุปกรณ์สื่อสารมากขึ้น โดยสามารถแสดงผลได้ไม่แตกต่างกันทั้งบนเบราเซอร์, iOS และแอนดรอยด์
 
สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้อย่างชัดเจนกับการเปิดตัว Google+ ครั้งใหม่นี้คือ การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ผู้ใช้งานแต่ละรายมีการโพสต์ขึ้นสู่ระบบ โดยมักพบว่าเลือกใช้ภาพที่มีสีสันโดดเด่นน่าสนใจ อีกทั้งเนื้อหาในการโพสต์ยังให้ประโยชน์ต่อผู้อ่านได้ดีทีเดียว