แว่นตา 3 มิติ ช่วยประกอบรถยนต์ เทคโนโลยีสุดล้ำใหม่จาก Volkswagen

การประกอบรถยนต์นั้นถือเป็นงานที่ต้องอาศัยความรู้ ความจำ และความละเอียดรอบคอบอย่างมาก การเลือกใช้ชิ้นส่วนที่ผิดพลาดเพียงชิ้นเดียวอาจทำให้ต้องเสียเวลามากมายในการแก้ไข โดยเฉพาะเมื่อพนักงานหนึ่งคนได้รับมอบหมายให้ประกอบชิ้นส่วนหลากหลายประเภท Volkswagen จึงแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ โดยผลิตแว่นตา 3 มิติ ที่สามารถให้ข้อมูลทุกอย่างที่พนักงานประกอบรถยนต์ในโรงงานของบริษัทต้องการได้และได้เริ่มใช้งานจริงแล้วในโรงงานที่เมืองว็อลฟส์บูร์ก ประเทศเยอรมนี 
 
เนื่องจากการประกอบรถยนต์นั้นต้องใช้มือทั้ง 2 ข้างในการทำงาน การค้นหาข้อมูลรายละเอียดชิ้นส่วนต่างๆ จึงเป็นเรื่องยาก เจ้าแว่นตาอัจฉริยะ 3 มิติอันนี้ (หรือเรียกให้ถูกน่าจะเรียกว่าแว่นเสมือนจริง) จึงเข้ามาช่วยในการแสดงข้อมูลชิ้นส่วนรถยนต์ให้พนักงานในสายการผลิตมองเห็นรายละเอียดชั้นจัดเก็บชิ้นส่วน และหมายเลขชิ้นส่วน ขึ้นมาตรงหน้าผู้ปฏิบัติงานได้เลย โดยไม่ต้องอาศัยการท่องจำ หรือการเหน็บเอกสารหนาเป็นปึกเอาไว้ที่กระเป๋าหลังกางเกงอีกต่อไป แว่น 3 มิตินี้ยังสามารถสั่งการได้ด้วยการสัมผัสและเสียง ซึ่งช่วยให้ไม่ต้องใช้มือในการสั่งการ
 
ยิ่งไปกว่านั้น แว่นอัจฉริยะอันนี้ยังสามารถสแกนบาร์โค้ดด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานไม่ได้หยิบชิ้นส่วนผิด แว่นจึงมีฟังก์ชันแสกนบาร์โค้ด โดยหากชิ้นส่วนที่หยิบมาสแกนเป็นชิ้นที่ถูกต้อง แว่นจะแสดงบาร์โค้ดเป็นสีเขียว แต่หากหยิบชิ้นส่วนมาผิด แว่นก็จะแสดงเป็นสีแดง 
 
ปัจจุบัน พนักงานราว 30 คนในโรงงานของ Volkswagen ในแผนกต่างๆ ทั้งแผนกกระจกหน้ารถและเพลาขับก็ได้เริ่มใช้งานแว่นตาอัจฉริยะกันแล้ว โดยทางบริษัทหวังว่าจะนำแว่นอัจฉริยะไปใช้ในโรงงานอื่นและแบรนด์รถยนต์อื่นๆ ด้วย เพื่อให้การประกอบรถยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุด