เฟซบุ๊กขยายสิทธิลาคลอดเป็น 4 เดือน คุณพ่อก็ลาได้ด้วย

การออกมาประกาศหยุดงานเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อรับบทคุณพ่อของซีอีโอเฟซบุ๊ก (Facebook) อย่างมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ได้สร้างปรากฏการณ์ดีๆ ให้โลกอีกครั้ง เมื่อฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของเฟซบุ๊กมีประกาศตามมาว่า บริษัทจะขยายสิทธิประโยชน์ด้านการลาคลอดให้กับพนักงานประจำที่ทำงานทั้งใน และนอกสหรัฐอเมริกาได้รับสิทธิถ้วนหน้า
 
สิทธิประโยชน์ดังกล่าว คือ การลาคลอดได้นาน 4 เดือน โดยที่ยังได้รับเงินเดือนครบถ้วน ซึ่งการลาคลอดแบบใหม่นี้ อนุญาตให้ลาได้ทั้งว่าที่คุณแม่ และว่าที่คุณพ่อ โดยไม่จำกัดว่าเขาเหล่านั้นจะทำงานอยู่ในประเทศอะไร และจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2016 เป็นต้นไป อย่างไรก็ดี รายงานจากรอยเตอร์ ระบุว่า หากเป็นพนักงานชาย ที่ทำงานอยู่ในบริษัทเฟซบุ๊กนอกสหรัฐอเมริกา จะสามารถใช้สิทธิลาได้เพียง 4 สัปดาห์เท่านั้น โดยเริ่มนับวันหยุดงานตั้งแต่วันที่ให้กำเนิดทารก
 
Lori Matloff Golerผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของเฟซบุ๊ก เผยว่า เฟซบุ๊กในตอนนี้ได้เพิ่มสิทธิพิเศษในการลาคลอดให้พนักงานหญิงได้นาน 4 เดือน โดยที่ยังคงได้รับเงินเดือนเต็มจำนวน ซึ่งสิทธิพิเศษนี้จะมอบให้กับพนักงานเฟซบุ๊กทั่วโลก ส่วนคุณพ่อ หากทำงานอยู่ในเฟซบุ๊กแต่ไม่ใช่ในสหรัฐอเมริกา จะได้รับสิทธิในการลาคลอดเป็นเวลา 4 สัปดาห์
 
“เราต้องการอยู่ในทุกช่วงเวลาของชีวิต และเราต้องการเป็นผู้นำด้านสถานที่ทำงานสำหรับผู้มีครอบครัวแล้ว”
 
Goler เผยว่า นโยบายใหม่นี้ยังเป็นผลดีต่อคุณพ่อ หรือคู่รักที่เป็นเพศเดียวกันด้วย
 
ด้านมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก ซึ่งออกมาประกาศว่ามีแผนจะหยุดงาน เพื่อไปรับบทคุณพ่อเป็นเวลา 2 เดือนนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการเผยถึงวันครบกำหนดคลอดลูกสาวของเขากับพริสซิลา ชาน ออกมาแต่อย่างใด
 
ทั้งนี้จะสังเกตได้ว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในซิลิคอนวัลเลย์ได้มีการปรับสิทธิพิเศษด้านการลาคลอดให้กับพนักงานกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพื่อรักษาพนักงานเก่าที่มีฝีมือเอาไว้ แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่พนักงานเหล่านี้ ส่วนมากไม่ค่อยกล้าใช้สิทธิที่ตนเองมีกันมากนัก โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สาเหตุที่พนักงานในบริษัทชื่อดังมักไม่รับข้อเสนอด้านการลาคลอด และยังได้รับเงินตอบแทนเป็นเพราะเกรงว่าจะกระทบต่อการเลื่อนขั้น อีกประการหนึ่ง คือ กลัวว่าจะถูกเพื่อนร่วมงานทิ้งไว้ข้างหลังนั่นเอง