แอปเปิลยิ้มไม่ออก นักวิเคราะห์คาดปีหน้า “ไอโฟน” เตรียมฟุบ

นักวิเคราะห์หลายสำนักคาด ปี ค.ศ.2016 อาจเป็นปีที่แอปเปิล (Apple) ยิ้มไม่ออก เพราะมีแนวโน้มว่ายอดขายไอโฟน (iPhone) สินค้าหลักของแอปเปิลอาจมียอดขายลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี
 
เป็นโปรดักต์ที่เติบโตด้านยอดขายมานานจนกลายเป็นสินค้าทำเงินตัวหลักของแอปเปิล (มากกว่าสองในสามของรายได้ทั้งหมด) กับไอโฟน แต่ในปีหน้าที่จะถึงนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ไอโฟนอาจสูญเสียสถิติการเติบโตที่โดดเด่นนี้ลงก็เป็นได้ โดยปฏิเสธไม่ได้ว่า ภาวะอิ่มตัวที่เกิดต่อตลาดสมาร์ทโฟนจีนเป็นหนึ่งในปัจจัยหลัก
 
อีกหนึ่งสัญญาณส่งมาจากบริษัท ไดอะล็อก เซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสำหรับไอโฟน และมีรายได้จากไอโฟนมากกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของรายได้รวมทั้งหมด โดยทางบริษัทไดอะล็อก เซมิคอนดักเตอร์ ได้ประมาณการรายได้ในไตรมาสที่ 4 ของบริษัทลดลงแล้วจาก 430-460 ล้านเหรียญสหรัฐ เหลือ 390-400 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่ามาจากสาเหตุที่แอปเปิลสั่งซื้อชิปจากบริษัทน้อยลงนั่นเอง
 
ด้านบริษัทวิจัย Baird เผยว่า ไตรมาสที่น่าจับตาที่สุดของแอปเปิลคือ ไตรมาสที่ 2 ของปีการเงิน 2016 และคาดว่าตัวเลขประมาณการด้านรายได้ของบริษัทไดอะล็อก เซมิคอนดักเตอร์ ซัปพลายเออร์ของแอปเปิลที่ลดลงในครั้งนี้อาจหมายถึงยอดออเดอร์ที่ลดลงประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
 
ไม่เพียงแต่ Baird แต่บริษัทด้านการเงินชื่อดัง “มอร์แกน สแตนเลย์” ก็การคาดการณ์เช่นกันว่า ยอดขายไอโฟนในปีการเงิน 2016 นี้จะลดลงประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์
 
จะมีก็แต่ค่าย PiperJaffray ของนักวิเคราะห์ Gene Munster ที่ยังเชื่อมั่นว่า ไอโฟนยังไปได้ต่อ โดยเขาเชื่อว่า การประมาณการรายได้ของบริษัทไดอะล็อก เซมิคอนดักเตอร์ ไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง ในปีหน้าแอปเปิลยังมีไอโฟน 7 และเขาเชื่อว่าไอโฟน 7 จะเติบโตได้อีกประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย