เปิดพฤติกรรมชอปของคนไทยช่วงเทศกาล

ผลสำรวจล่าสุดของดันน์ฮัมบี้ ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทยกับความชื่นชอบในการฉลองส่งท้ายปี พบว่า ประเทศไทยเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้รับอิทธิพลของวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองจากต่างชาติ และความนิยมนี้ทำให้เทศกาลคริสต์มาสได้รับการยอมรับและเฉลิมฉลองกันทั่วประเทศ

จากการวิเคราะห์พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวไทยกว่า หนึ่งล้านคนทั่วประเทศไทย ดันน์ฮัมบี้เผยว่า ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงนิยมใช้จ่ายเพื่อฉลองเทศกาลคริสต์มาส โดยสินค้าที่เป็นที่นิยมสูงสุดในเทศกาลนี้ คือ กระเช้าของขวัญ

แต่พฤติกรรมการเลือกซื้อต้นคริสต์มาสและของประดับในภาคใต้ อาทิ กระบี่ ภูเก็ต สงขลา และพัทลุง มีจำนวนมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับภาคอื่นๆ ในประเทศ

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่า กระเช้าของขวัญเป็นสินค้ายอดนิยม

11 % ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง และภาคตะวันออก เลือกกระเช้าของขวัญในเทศกาลคริสต์มาส

9 % ของผู้บริโภคในภาคใต้ ภาคเหนือ และภาคอีสาน นิยมเลือกซื้อกระเช้าของขวัญในช่วงเทศการคริสต์มาส

 

บึงกาฬนิยมซื้อสินค้าฉลองเทศกาลมากสุด

เมื่อมองลึกถึงระดับจังหวัด ผลสำรวจได้เผยให้เห็นว่า ผู้บริโภคในจังหวัดบึงกาฬกว่า 38.1 เปอร์เซ็นต์ จังหวัดกระบี่กว่า 28.5 เปอร์เซ็นต์ และจังหวัดตากอีกกว่า 28.3 เปอร์เซ็นต์ เลือกซื้อสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลเฉลิมฉลองไปพร้อมๆ กับสินค้าอื่นด้วย

 

ภาคใต้ –อีสาน นิยมฉลองช่วงเทศกาลส่งท้ายปีมากสุด

หากมองในภาพรวม พบว่า ภาคที่มีการเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลส่งท้ายปีมากที่สุดคือภาคใต้และภาคอีสาน โดยมากกว่าหนึ่งในสาม (37.4 เปอร์เซ็นต์) ของผู้บริโภคในภาคใต้ซื้อสินค้าเพื่อฉลองเทศกาลส่งท้ายปีจำพวก กระเช้าของขวัญ การ์ดอวยพรและกระดาษห่อของขวัญ เนื้อสัตว์ และอุปกรณ์ตกแต่งสำหรับงานปาร์ตี้

หนึ่งในห้า (20.9 เปอร์เซ็นต์) ของตะกร้าของผู้บริโภคในภาคอีสานเป็นสินค้าสำหรับฉลองเทศกาลส่งท้ายปี

 

อิทธิพลฤดูหนาวกระตุ้นการชอป

อิทธิพลของฤดูหนาวมีผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของของผู้บริโภค ซึ่งมีลูกค้าจำนวนมากเลือกซื้อสินค้าต่างประเภทพร้อมกัน โดยผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าลูกค้าที่เลือกซื้อต้นคริสต์มาสก็มักจะซื้อเสื้อผ้าหน้าหนาวของเด็กไปพร้อมๆ กัน

ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์, หัวหน้างาน คอนเน็คมีเดีย บริษัท ดันน์ฮัมบี้ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ถึงแม้ว่าเทศกาลคริสต์มาสจะไม่ใช่ประเพณีไทย แต่ผลสำรวจของดันน์ฮัมบี้ได้เผยให้เห็นว่า พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวไทยเริ่มได้รับผลกระทบกับเทศกาลที่สำคัญส่งท้ายปี ไม่ว่จะเป็นการติดตั้งต้นคริสต์มาส ส่งกระเช้าของขวัญให้เพื่อนและครอบครัว หรือจัดปาร์ตี้ด้วยอาหารและเครื่องดื่มสำหรับฉลองเทศกาลปีใหม่ เรามีข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำมาวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค รวมไปถึงสามารถให้ข้อมูลที่มีคุณค่าแก่ร้านค้าในการทำแผนการตลาดให้เหมาะสมกับช่วงเทศกาศชอปปิ้งสิ้นปีที่ยุ่งมากที่สุด”