ยอด Apple Music ทะลุ 10 ล้านราย ใน 6 เดือน

ไม่ใช่สมาชิกธรรมดา แต่เป็น paid subscriber หรือสมาชิกที่เสียค่าบริการให้แอปเปิลมิวสิก (Apple Music) ล่าสุด สื่ออเมริกันระบุว่า บริการสตรีมมิ่งเพลงของแอปเปิลมียอดสมาชิกกลุ่มนี้มากกว่า 10 ล้านรายแล้ว เรียกว่าเป็นการขยายตัวแบบก้าวกระโดดในเวลาเพียง 6 เดือน
 
แม้จะไม่ได้รับการยืนยันจากแอปเปิล แต่ข่าวนี้ได้รับความสนใจสูงมาก เนื่องจากหากตัวเลขยอดสมาชิก 10 ล้านรายของแอปเปิลมิวสิกถูกต้อง แอปเปิลมิวสิกจะถูกยกให้เป็นสุดยอดบริการเพลงที่มียอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ โดยเจ้าตลาดสัญชาติสวีเดน อย่างสปอติไฟ (Spotify) นั้นใช้เวลานานกว่า 6 ปี กว่าจะสร้างฐานสมาชิก 10 ล้านคนได้ในปี 2014
 
สำหรับตัวเลขสมาชิกแอปเปิลมิวสิกนี้ถูกรายงานโดยไฟแนนเชียล ไทม์ส ก่อนหน้านี้ แอปเปิลเคยออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า จำนวนสมาชิกของแอปเปิลมิวสิกอยู่ที่ 6.5 ล้านคน ซึ่งเมื่อเชื่อมโยงกับข้อมูลจากแหล่งข่าวนิรนามของนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ส สามารถสรุปได้ว่า แอปเปิลมีฐานผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากกว่า 3.5 ล้านราย ในเวลา 3 เดือน
 
ข้อมูลทั้งหมดสะท้อนว่าคำคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ มาร์ก มัลลิแกน (Mark Mulligan) แห่งบริษัทวิจัยมิเดีย รีเสิร์ช (Midia Research) อาจเป็นจริง โดยนักวิเคราะห์รายนี้เชื่อว่าแอปเปิลจะเป็นเจ้าตลาดเพลงสตรีมมิ่งได้ในปี 2017
 
อุตสาหกรรมบริการสตรีมมิ่งเพลงนั้นเกิดขึ้นท่ามกลางวงการดาวน์โหลดเพลงที่กำลังพบวิกฤต เหตุผลหลักคือ ผู้บริโภคเริ่มไม่ยอมรับค่าใช้จ่ายจากการซื้อเพลงที่เกิดขึ้น ทำให้หันมานิยมการฟังเพลงสตรีมมิ่งที่เหมาจ่ายได้ในราคาที่ประหยัดกว่า จุดนี้เห็นได้ชัดจากยอดขายอัลบั้มเพลงออนไลน์ในสหรัฐฯ ที่ลดลงมากกว่า 9% ในปี 2014
 
เช่นเดียวกับยอดดาวน์โหลดเพลงค่ายอิสระที่ลดลงกว่า 12% ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นท่ามกลางยอดรายได้จากการสตรีมมิ่งเพลงที่เพิ่มขึ้นกว่า 50% ตามข้อมูลจากนีลเสน มิวสิก (Nielsen Music)
 
สำหรับแอปเปิลมิวสิก นั้นเป็นบริการเพลงสตรีมมิ่งที่เริ่มให้บริการครั้งแรกวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมระบบปฏิบัติการ iOS 8.4 และซอฟต์แวร์ไอจูนส์ (iTunes) สำหรับคอมพิวเตอร์แมคอินทอช และคอมพิวเตอร์พีซี ค่าบริการรายเดือนเริ่มที่ 9.99 เหรียญสหรัฐต่อผู้ใช้ 1 คน ขณะที่แพกเกจครอบครัวเริ่มที่ 14.99 เหรียญสหรัฐ